F0 ở TPHCM chỉ cần cách ly tại nhà 10 ngày

07/01/2022 - 13:16

PNO - Sở Y tế TPHCM vừa ban hành hướng dẫn gói thuốc chăm sóc sức khỏe cho F0 tại nhà với nhiều thay đổi như mở rộng độ tuổi từ 3 tháng đến 64 tuổi, bổ sung thuốc Favipiravir, rút ngắn cách ly còn 10 ngày.

Theo hướng dẫn này, người mắc COVID-19 (F0) mới được cách ly tại nhà là người có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 dương tính theo hướng dẫn của Bộ Y tế ngày 29/12/2021, và đủ điều kiện cách ly tại nhà. Người bệnh trong độ tuổi từ 3 tháng đến 64 tuổi, không có bệnh nền, không mang thai, không béo phì, đã tiêm đủ liều vắc xin. Trước đó, F0 cách ly tại nhà là đối tượng có độ tuổi từ 1-50 tuổi.

Theo hướng dẫn mới nhất của SỞ Y tế TPHCM, F0 chỉ cách ly tại nhà 10 ngày
Theo hướng dẫn mới nhất của SỞ Y tế TPHCM, F0 chỉ cách ly tại nhà 10 ngày

Nếu không thỏa điều kiện trên, cũng có thể xem xét cách ly tại nhà nếu người bệnh có bệnh nền ổn định, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường, bảo đảm tiêm đủ liều vắc xin hoặc sau 14 ngày kể từ ngày tiêm mũi vắc xin COVID-19 đầu tiên và F0 có nguyện vọng cách ly tại nhà. 

Trường hợp F0 là trẻ em hoặc người không tự chăm sóc được thì cần phải có người hỗ trợ chăm sóc. 

Hướng dẫn còn lưu ý: nếu F0 hội đủ 2 tiêu chí trên nhưng hộ gia đình có người thuộc nhóm nguy cơ, Sở khuyến khích F0 cách ly nơi khác (không có người thuộc nhóm nguy cơ hoặc cách ly tập trung) để giảm nguy cơ lây lan, nhất là người thuộc nhóm nguy cơ. 

Trong trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà, trạm y tế hướng dẫn những điều F0 cần tuân thủ, tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà. Bên cạnh các vật dụng cần thiết (nhiệt kế, máy đo SpO2...), người bệnh cần chuẩn bị thuốc điều trị COVID-19 được cấp phát và thuốc đang điều trị bệnh nền, đủ sử dụng 1 tháng. 

F0 tại nhà được cấp phát thuốc điều trị COVID-19 trong vòng 24 giờ sau khi được cập nhật danh sách. F0 không triệu chứng được cấp gói thuốc A (thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng), có triệu chứng nhẹ được cấp gói A và C (thuốc kháng virus). F0 thuộc nhóm nguy cơ được ưu tiên cấp ngay gói thuốc C khi có kết quả xét nghiệm dương tính, uống thuốc kháng virus trước khi xem xét cách ly tại nhà hay cơ sở điều trị.

Bên cạnh thuốc kháng virus molnupiravir, lần này Sở Y tế TPHCM đưa thuốc Favipiravir vào danh sách cấp phát cho F0 tại nhà. Trong đó, liều dùng Favipiravir viên 200mg trong ngày đầu tiên là sáng 8 viên, chiều 8 viên, riêng từ ngày 2 đến ngày 7 là sáng 3 viên, chiều 3 viên.

Cũng theo hướng dẫn này, một trong 11 điều F0 cần làm khi cách ly tại nhà là khai báo y tế mỗi ngày ít nhất 1 lần hoặc khi có triệu chứng bất thường qua ứng dụng "Y tế HCM" hoặc qua phiếu tự theo dõi sức khỏe. 

Theo hướng dẫn mới nhất này, F0 tại TPHCM sẽ hết cách ly sau 10 ngày và có kết quả xét nghiệm kháng nguyên âm tính. Xét nghiệm này do nhân viên y tế thực hiện hoặc người bệnh thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế (trực tiếp hoặc gián tiếp).

Địa phương cấp giấy xác nhận F0 khỏi bệnh và giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly theo quy định, đồng thời cấp giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm, chuyển nặng và tử vong trên địa bàn thành phố ngày càng giảm, các hoạt động phục hồi kinh tế dần trở lại bình thường.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI