World Cup, xúc cảm từ quê hương cây đàn balalaika

15/06/2018 - 07:14

PNO - Đêm qua, quả bóng Telstar 18 đã chính thức lăn trên sân Luzhniki, vượt ra khỏi sức chứa 81.000 người của sân vận động lớn nhất nước Nga, là cảm xúc vỡ òa của hàng triệu tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới.

World Cup, xuc cam tu que huong cay dan balalaika
 

“Đối với đất nước chúng tôi, đây là niềm vui lớn và niềm vinh dự được đón tiếp các đại diện của đại gia đình bóng đá. Tôi hy vọng đọng lại trong các bạn sẽ không chỉ là những cảm xúc không thể quên về những trận đấu của các đội tuyển yêu thích, về màn trình diễn của các cầu thủ, mà còn có cả việc làm quen với nước Nga, với nền văn hóa đặc sắc, lịch sử độc đáo, thiên nhiên phong phú, với nhân dân Nga mến khách, chân thành và thân ái.

Chúng tôi đã mở ra cho thế giới - đất nước của chúng tôi và cả trái tim của chúng tôi. Chào mừng đến với Giải vô địch bóng đá thế giới FIFA. Chào đón đến đất nước Nga” - Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong một video trên website của Điện Kremlin, cùng với niềm vinh dự không che giấu.

Quả thật, sau những nghi ngại của truyền thông châu Âu về những điều kiện còn hạn chế của Nga trong việc đăng cai tổ chức một sự kiện bóng đá lớn nhất thế giới, như cơ sở hạ tầng còn yếu kém, an ninh không đảm bảo, bên cạnh nạn kỳ thị chủng tộc, hooligan lan tràn, thì ngay trước đêm khai mạc World Cup 2018, người ta bắt đầu có lòng tin rằng, Nga hoàn toàn xứng đáng với cương vị là một nước chủ nhà với trái tim mến khách thật thà. 

Điều này không chỉ thể hiện ở khoản chi 13 tỷ USD cho việc cải tạo các nhà ga, sân bay ở sáu thành phố, việc xây dựng 21 khách sạn tiêu chuẩn quốc tế, hay nâng cấp toàn bộ hệ thống đường sắt. Cũng không nằm ở con số 12 sân vận động phục vụ World Cup tại 11 thành phố, trong đó 10 sân được xây mới hoàn toàn và 2 sân Luzhniki (Moskva), Ekaterinburg Arena (Yekaterinburg) được nâng cấp đúng chuẩn FIFA. Lòng mến khách của nước Nga nằm ở sự quan tâm sâu sắc của chính quyền đến những cổ động viên từ khắp nơi đổ về tham dự ngày hội bóng đá. 

World Cup, xuc cam tu que huong cay dan balalaika
 

Lần đầu tiên trong lịch sử World Cup, các cổ động viên sẽ được hưởng hệ thống vận chuyển miễn phí giữa các thành phố với 700 chuyến tàu được huy động. Ai đã từng có thời gian lưu trú ở quê hương của cây đàn balalaika sẽ biết được thói quen dạo chơi của người dân thủ đô Moscow tại đồi Chim Sẻ vào những ngày cuối tuần.

Được ví như tâm hồn của thành phố, ngọn đồi nằm trải dài theo bờ sông, mang theo cảnh đẹp bốn mùa của nước Nga: mùa xuân phơn phớt sắc hồng của hoa bồ công anh, mùa hè của rừng sồi và bạch dương xanh biếc, mùa thu vàng lên rực rỡ giữa rừng phong thay áo mới và mùa đông trắng xóa trong băng tuyết ngút ngàn.

Cánh rừng chạy theo bờ sông, ôm vào lòng khu tổ hợp thể thao Olympic Luzhniki, trong đó có sân vận động Luzhniki, nơi diễn ra lễ khai mạc, cũng như trận chung kết của World Cup 2018. Chính quyền thành phố đã chọn đồi Chim Sẻ làm khu vực chính thức dành cho cổ động viên không mua được vé vào sân vận động. Ở vị trí đẹp và cao nhất thành phố này, người hâm mộ sẽ được theo dõi trực tiếp diễn biến trận đấu qua màn hình rộng 140m2 và tha hồ mua sắm những món đồ “cộp mác” World Cup 2018 tại các cửa hàng lưu niệm ngoài trời.

Từ đồi Chim Sẻ đến sân vận động Luzhniki, người ta phải mất 30 phút để băng qua con sông Moskva huyền thoại. Tuy nhiên, chính quyền thành phố đã nâng cấp và đưa vào hoạt động tuyến cáp treo vượt sông hiện đại, rút ngắn thời gian đi lại cho các cổ động viên xuống chỉ còn 5 phút.

Và một điều rất đáng ghi nhận, đó là tuy Chính phủ Nga đang chưa tìm được cách giải quyết với nạn hooligan, nhưng họ đã rất nỗ lực trong việc bắt buộc công dân Nga phải đăng ký tạm trú tạm vắng khi đến các thành phố khác xem World Cup 2018, hay cấm bán đồ uống có cồn, bất kể là bia, rượu, các loại nước uống bình thường trong chai thủy tinh, thậm chí là chỉ thị cấm những người đồng tính thể hiện tình cảm thái quá tại nơi công cộng, cũng khiến người ta gật gù nhớ lại những cùng cực của tính cách Nga từ muôn năm cũ.

Công bằng mà nói, về chuyên môn, đội tuyển Nga chỉ xếp thứ 70 trên bảng xếp hạng FIFA, thấp nhất trong các đội tuyển dự World Cup lần này. Từ khi Liên Xô tan rã, đây là lần thứ tư đội tuyển Nga tham dự vòng chung kết World Cup, nhưng chưa lần nào vượt qua vòng loại. Trong bảy trận giao hữu gần nhất, đội tuyển Nga cũng không hề biết đến mùi chiến thắng. Mặc dù vẫn yêu thích World Cup, nhưng người dân nước Nga không tin đội tuyển của họ sẽ đưa bóng đá trở lại thời kỳ hoàng kim của trận bán kết Euro vào năm 2008. 

Tuy vậy, đêm qua, trận cầu đầu tiên đã diễn ra trong sự vỡ òa của muôn triệu tín đồ túc cầu giáo, sân thì phẳng, bóng thì tròn, tất cả các điều kiện đều ngang bằng nhau. Nhưng nước Nga, với những nghi ngại được phá bỏ trước ngày bóng lăn, đã mang chính cái tình và lòng hiếu khách của mình xóa đi ít nhiều định kiến.

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI