WHO nói gì về hiệu quả và an toàn của vắc xin Sinopharm?

04/08/2021 - 16:49

PNO - WHO đã công bố những thông tin khuyến nghị cụ thể liên quan tới hiệu quả, tính an toàn của vắc xin Sinopharm.

WHO khẳng định vắc xin Sinopharm
WHO khẳng định vắc xin Sinopharm an toàn cho những người trên 18 tuổi

Mới đây, TPHCM vừa nhận 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm (Trung Quốc) do Công ty TNHH một thành viên Dược Sài Gòn (Sapharco) đàm phán, thương thảo và ký hợp đồng mua theo sự uỷ quyền của UBND TPHCM.

Liên quan tới vắc xin này, nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược về Tiêm chủng  (SAGE) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra khuyến nghị tạm thời về việc sử dụng.

Đối tượng tiêm chủng?

Theo WHO, loại vắc xin này không được khuyến cáo dùng cho người dưới 18 tuổi do chưa có kết quả từ các nghiên cứu ở nhóm tuổi này.

Số liệu hiện có về vắc xin Sinopharm ở phụ nữ mang thai cũng chưa đủ để đánh giá hiệu lực cũng như các nguy cơ liên quan. Tuy nhiên, đây là loại vắc xin bất hoạt với tá dược được sử dụng thường quy ở nhiều loại vắc xin khác và có đầy đủ hồ sơ an toàn, trong đó có phụ nữ mang thai. Do đó, WHO khuyến cáo sử dụng vắc xin Sinopharm ở phụ nữ mang thai khi lợi ích của việc tiêm chủng cho họ lớn hơn nguy cơ tiềm ẩn.

WHO cũng không khuyến cáo xét nghiệm chẩn đoán mang thai trước khi tiêm vắc xin cũng như không trì hoãn việc mang thai hay cân nhắc đình chỉ thai kỳ vì lý do tiêm vắc xin phòng COVID-19. WHO không khuyến cáo dừng cho con bú vì lý do tiêm vắc xin này phòng COVID-19.

Những người được khuyến cáo không tiêm chủng vắc xin gồm: các cá nhân có tiền sử sốc phản vệ với bất cứ thành phần nào của vắc xin và những người có thân nhiệt trên 38,5ºC cần hoãn tiêm chủng cho tới khi hết sốt.

Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là bao nhiêu?

WHO khuyến cáo sử dụng 2 liều (0,5ml) vắc xin Sinopharm tiêm bắp. Khoảng cách giữa hai liều tiêm là 3-4 tuần.

Hiệu quả của vắc xin Sinopharm như thế nào?

Một thử nghiệm giai đoạn 3 ở nhiều quốc gia cho thấy sử dụng 2 liều, cách nhau 21 ngày, có hiệu quả 79% phòng lây nhiễm virus SARS-CoV-2 có triệu chứng, sau 14 ngày tiêm liều thứ hai. Hiệu quả trong việc phòng ngừa nhập viện là 79%.

Thử nghiệm của Sinopharm cũng không được thiết kế và có hiệu lực để chứng minh hiệu quả phòng ngừa bệnh nặng ở những người có bệnh nền, những người trong thời kỳ mang thai, hay những người từ 60 tuổi trở lên. Có ít đối tượng là phụ nữ tham gia vào nghiên cứu. Thời gian theo dõi trung vị ở thời điểm đánh giá dữ liệu là 112 ngày.

Có hai thử nghiệm đánh giá hiệu lực của vắc xin đang được triển khai nhưng chưa có số liệu.

WHO khẳng định, không thể so sánh hiệu quả của Sinopharm với các vắc xin khác. “Chúng ta không thể so sánh đối đầu vắc xin (head-to-head) do cách tiếp cận khác nhau trong thiết kế các nghiên cứu, nhưng về tổng thể, mọi vắc xin đã có mặt trong trong Danh sách Sử dụng khẩn cấp của WHO đều hiệu quả cao trong việc phòng bệnh nặng và nhập viện do COVID-19”, nhóm nghiên cứu của WHO cho hay.

Vắc xin này có an toàn không?

SAGE đã đánh giá kỹ lưỡng số liệu về chất lượng, an toàn và hiệu lực của vắc xin này và khuyến cáo sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, hiện số người trên 60 tuổi tham gia thử nghiệm lâm sàng ít nên WHO khuyến cáo, nếu không thể đoán trước sự khác biệt trong hồ sơ an toàn của vắc xin này ở người cao tuổi so với nhóm tuổi trẻ hơn, thì các quốc gia đang cân nhắc sử dụng vắc xin này ở người trên 60 tuổi cần duy trì việc theo dõi tính an toàn chủ động.

Vắc xin này có hiệu lực với các biến thể mới không?

Khi có thêm số liệu mới WHO sẽ cập nhật các khuyến cáo. Vắc xin này vẫn chưa được đánh giá trong bối cảnh các biến thể mới đang lưu hành rộng rãi.

Vắc xin này phòng ngừa được việc nhiễm và lây truyền virus không?

Hiện không có nhiều số liệu về tác động của vắc xin Sinopharm đối với việc lây truyền virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Đồng thời, WHO lưu ý vẫn phải duy trì và tăng cường các biện pháp y tế công cộng hiệu quả: đeo khẩu trang, giãn cách, rửa tay, vệ sinh hô hấp và quy tắc che miệng khi ho, tránh tụ tập đông người, và đảm bảo thông khí tốt.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI