Vùng đất câm lặng

16/07/2021 - 07:56

PNO - Thoạt nghe, ta có thể ngỡ đây là tên bộ phim kinh dị từng làm mưa làm gió trên toàn cầu nhưng thực tế, vùng đất này hoàn toàn có thật. Tại đây, tất cả tín hiệu từ vô tuyến cho đến sóng điện thoại, internet, kể cả sóng vệ tinh đều không thể nhận diện được, thậm chí la bàn cũng mất phương hướng.

Người ta đặt cho vùng đất này cái tên La Zona del Silencio (tiếng Anh là Zone of Silence). Vùng hoang mạc này nằm gần Bolsón de Mapimí ở bang Durango, Mexico, trong Khu dự trữ sinh quyển Mapimí, nên nó còn có một tên gọi khác là Vùng im lặng Mapimí.

Vùng im lặng Mapimí được một đoàn thám hiểm phát hiện vào năm 1966 khi họ vô tình lạc đến đây và nhận ra hệ thống liên lạc âm thanh không hoạt động. Tuy nhiên, nó chỉ nổi tiếng trên toàn cầu sau vụ đâm sầm của tên lửa Athena. Tháng 7/1970, tên lửa này được phóng từ căn cứ không quân của Mỹ tại Utah với sứ mệnh nghiên cứu bầu khí quyển đã “lạc đường” và đâm vào trung tâm Vùng im lặng Mapimí, dù trước đó nó được lập trình để rơi xuống White Sands, New Mexico.

Một nhóm chuyên gia quân đội Mỹ được cử tìm điểm rơi của tên lửa. Họ mất gần ba tuần mới có thể tìm ra chính xác điểm rơi. Khi đến nơi, họ phát hiện tất cả tín hiệu liên lạc đều bị vô hiệu hóa hoàn toàn. Vùng đất này chính thức được đưa vào danh sách nghiên cứu, gây xôn xao giới khoa học.

Sau thời gian dài, các nhà khoa học đã tìm ra được nguyên nhân khiến Mapimí trở nên “câm lặng”. Trong suốt thế kỷ XX, Mipamí và những khu vực lân cận như Chihuahua, Coahuila đã phải hứng chịu những vụ va chạm thiên thạch khổng lồ. Hai vụ va chạm gần nhất diễn ra là vào năm 1938 và 1954, khi hai thiên thạch rơi vào cùng một trang trại. Chính những mảnh vỡ thiên thạch và những lớp trầm tích từ tính bên dưới lòng đất đã tạo nên hiện tượng bí ẩn này.

Tuy nhiên, nhiều người khác thì tin rằng Vùng im lặng Mapimí là địa điểm có sự can thiệp của các thế lực bí ẩn bên ngoài trái đất: người ngoài hành tinh. Khi người ta soi chiếu trên bản đồ, lạ lùng thay, Vùng im lặng Mapimí, Kim tự tháp Ai Cập và Tam giác quỷ Bermuda nằm trên một đường thẳng. Hai địa điểm sau, từ lâu đã được tin là có sự xuất hiện của người ngoài hành tinh, dẫu bằng chứng không hề rõ ràng để kết luận. Vùng im lặng Mapimí cũng không ngoại lệ.

Nhiều người thường kể lại câu chuyện về cuộc chạm trán các sinh vật kỳ lạ với thứ ánh sáng bất thường trên bầu trời cùng trận mưa sao băng. Thậm chí, có người tuyên bố đã đụng độ người ngoài hành tinh cao lớn, tóc trắng, nói tiếng Tây Ban Nha, chỉ xin nước rồi sau đó biến mất. Khi được hỏi đến từ đâu, các sinh vật này chỉ nói: “Bên trên”.

Đến nay, Vùng im lặng Mapimí vẫn là một hoang mạc không người và chỉ có một số loài động, thực vật hiếm hoi tồn tại. Thế nhưng, sức hút từ nó không hề giảm. Mỗi năm, Vùng im lặng Mapimí thu hút hàng ngàn khách du lịch cũng như các nhà nghiên cứu.

Văn Khoa

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI