Vừa trở lại thành phố sau kỳ nghỉ tết, đã bâng khuâng nhớ ba má ở quê...

28/01/2023 - 08:42

PNO - Dù em ở xa, nhưng chị nghĩ em vẫn có thể là nguồn động viên, giúp đỡ cho ba má và các em được mà.

Chị Hạnh Dung kính mến,

Em đang gói ghém mọi thứ, chuẩn bị để trưa nay trở về TPHCM. Vẫn là cảm giác buồn mênh mang đấy chị à, như là mình đang phải gói ghém một thứ gì vô cùng quý giá, đem cất vào một hộc tủ nhỏ của ngôi nhà quê hương, còn chính mình thì rời đi xa.

Cất vào ngăn tủ đó mà lòng không cảm thấy vui, chị à, cứ thấy bâng khuâng buồn, nhớ, thương. Vì ba má đã già. Nhà cửa còn tuềnh toàng. Bản thân cũng chưa có được sự nghiệp gì vững chắc ở thành phố. Lúc nào cũng chỉ tự động viên mình hai chữ cố gắng.

Đêm hôm qua, má cầm bàn tay chai sần của em và bảo: Hay con ở nhà với ba má đi, no đói có nhau. Nhà mình không có tiền bạc gì, nhưng cố gắng làm lụng cũng đủ ăn... Các em cũng cần sự chỉ dạy của con.

Em nghe má nói mà thương quá. Nhìn tóc má bạc, ba đứa em sắp lớp ngủ mà em cũng thấy như mình có lỗi với cha mẹ già. Em phải làm sao hả chị?

Ở lại quê nhà thì gia đình vui, xum họp, nhưng tương lai... mờ mịt lắm. Còn vào thành phố, tuy còn nhiều khó khăn, nhưng với tấm bằng đại học và sự nỗ lực của em (em vừa làm công ty, vừa làm thêm đủ thứ việc buổi tối, kể cả phục vụ rửa chén bát nhà hàng), em hy vọng rồi cuộc sống sẽ được thay đổi, tốt đẹp hơn.

Nhưng có khi những thay đổi đó chỉ tốt cho riêng em, còn ba mẹ và các em... Lòng em rối lắm chị, mỗi khi về nhà và chuẩn bị đi xa. Xin chị cho em một lời khuyên hay một sự động viên đầu năm mới.

Hoàng Thu Hà

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Em Thu Hà thân mến,

Đọc thư em đầu năm mới mà xúc động, vì Hạnh Dung hình dung được nỗi bồi hồi không chỉ của riêng em mà còn của bao nhiêu đứa con khác có hoàn cảnh giống như em: làm ăn xa quê hương, gia đình. Có biết bao tâm sự, thương yêu, cố gắng, nỗ lực mà các em và cả những người thân phải gánh chịu, phải vượt qua mới có thể đạt được những điều mong ước.

Biết khuyên em thế nào, bởi chính em cũng nhìn thấy rõ, trong bất kỳ sự lựa chọn nào cũng sẽ có những phần được - mất mà mình phải chấp nhận. Và vì thế mà mình phải cân nhắc, chọn lựa để có thể nhìn thấy những điều tốt đẹp xa hơn, lâu dài hơn, mà chọn lựa những hy sinh tạm thời.

Em còn rất trẻ, và đã nỗ lực rất nhiều để có thể có được tấm bằng đại học. Có lẽ, ba má em cũng đã nỗ lực rất nhiều để em đạt được điều đó. Nay buông bỏ tất cả, trở về quê, liệu có phải là bỏ phí những phần công sức đó hay không - nếu ở quê em không thể dùng tấm bằng đó của mình vào công việc, sự nghiệp?

Em là đứa con có ý chí, bởi nếu không có ý chí, em đã không thể tốt nghiệp đại học và trụ lại thành phố, làm cùng một lúc vài ba công việc. Em lại là đứa con có hiếu. Chị nghĩ rằng nếu em ở lại thành phố để phấn đấu cho sự nghiệp của mình, biết cách thu xếp và đặt mục tiêu và kế hoạch, em vẫn có thể vừa đưa mình tiến xa, vừa giúp được ba má và các em nhiều hơn.

Dù em ở xa, nhưng chị nghĩ em vẫn có thể là nguồn động viên, giúp đỡ cho ba má và các em được. Trước tiên là những khoản tiền tiết kiệm, sau nữa là những lời nhắn nhủ, nhắc nhở, chia sẻ. Hoàn cảnh mỗi năm sẽ khác hơn nếu em nỗ lực, em cũng có thể dần dần đưa các em theo mình để học tập chẳng hạn (Hạnh Dung từng thấy nhiều bạn trẻ làm được điều này).

Còn nếu trở về quê thì em cũng phải tìm một nơi nào đó có một công việc thật sự phù hợp với khả năng, chuyên môn của em mà vẫn có thể gần gia đình, không gần hoàn toàn, nhưng đi về dễ dàng hơn. Chứ chọn việc cả nhà đùm túm, bấu víu vào nhau theo ý nghĩa: chấp nhận cảnh nghèo, cảnh khổ miễn là được bên nhau, thì Hạnh Dung cũng không thấy là phương án hay nhất đâu.

Dù sao, những lời khuyên của Hạnh Dung chỉ mang tính chất tham khảo. Không phải là người nhà, người trong cuộc, Hạnh Dung cũng không thể là người vạch đường, chỉ lối cho em một cách chính xác. Chỉ có điều, Hạnh Dung nghĩ, ngay lúc này, phải chia tay người thân, bịn rịn, thương nhớ làm em yếu lòng thôi. Mai này, bước vào cuộc mưu sinh, em sẽ lại gom sức mạnh tinh thần để làm được những điều mình và ba má mong ước.

Chúc em những ngày vui sẽ tới trong năm mới!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI