Sinh viên với cái tết xa nhà “không cô đơn”

18/01/2023 - 09:01

PNO - Tết này, trong khi hàng ngàn sinh viên háo hức rời TPHCM về quê sum họp gia đình, vẫn còn nhiều bạn vì khó khăn phải ở lại. Vượt qua những khoảnh khắc chạnh lòng khi đón tết xa người thân, các bạn xem đây là cơ hội làm thêm phụ giúp gia đình cũng như trải nghiệm trên hành trình trưởng thành.

Làm thêm dịp tết trang trải học phí

Lưu Quốc Tuấn - sinh viên năm 3 Khoa Xây dựng Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM - cho biết bạn quê ở Ninh Thuận, là con út trong gia đình có 5 anh chị em. Trong đó, anh cả đã lấy vợ xa nhà, còn 2 anh, chị sinh trước Tuấn chẳng may bị câm điếc bẩm sinh nên không thể đi học và cũng không kiếm được nghề nghiệp ổn định. Ở nhà chỉ có chị hai và Tuấn được học lên đại học. Trước đây, mọi thu nhập trông chờ vào nghề làm nông của ba mẹ, cũng không dư dả gì nhưng tạm gọi là vun vén được.

Sinh viên Lưu Quốc Tuấn tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM
Sinh viên Lưu Quốc Tuấn tại ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM

Những năm gần đây, ba mẹ bước qua tuổi 60 tuổi, mất dần sức lao động. Do đó, gần như mọi gánh nặng tài chính hiện nay đặt lên vai chị hai. Bởi vậy, gia đình càng thêm khó khăn, nhất là sau dịch bệnh, chị phải rời TPHCM về quê kiếm việc làm. Những năm qua, Tuấn vừa đi làm vừa đi học, cố gắng chắt chiu từng đồng để mỗi dịp tết được về quê sum vầy với gia đình.

“Thế nhưng, năm nay, tình hình quá khó khăn, nếu về thì tiền tàu xe cũng mất một khoản. Với lại, em cũng chưa biết sau tết lấy đâu tiền đóng học phí học kỳ II. Do đó, tết này em quyết định ở lại đi làm thêm kiếm tiền phụ gia đình” - Tuấn nói.

Sinh viên Lưu Quốc Tuấn đi làm phụ hồ để trang trải học phí
Sinh viên Lưu Quốc Tuấn đi làm phụ hồ để trang trải học phí

Lưu Quốc Tuấn cho biết mình không nề hà bất cứ công việc gì. Suốt những năm qua, cậu sinh viên dáng người gầy guộc trải qua rất nhiều công việc chân tay, như đi làm công trình, bốc vác, thợ hồ, thợ sơn... Cuối tuần, bạn tranh thủ làm cả ngày, thường xuyên đổ mồ hôi giữa nắng trưa TPHCM gay gắt.

Rất nhiều đêm bạn cũng đi lắp đường ống cấp nước, lắp điện cho các khu chung cư đang xây dựng. Nói chung, ai cần gì là Tuấn đều nhận làm. Nhiều người thấy cậu sinh viên thật thà, chăm chỉ nên lại giới thiệu với người quen, do vậy, Tuấn thường xuyên có mối để làm thêm. Tuấn kể, dịp tết rất nhiều cơ quan, công ty, gia đình có nhu cầu vệ sinh công nghiệp nên bạn tranh thủ “chạy sô” để tích góp tiền.

Sinh viên Trần Thị Thanh Trúc (áo đỏ) đi làm thêm ở siêu thị để kiếm tiền phụ giúp gia đình
Sinh viên Trần Thị Thanh Trúc (áo đỏ) đi làm thêm ở siêu thị để kiếm tiền phụ giúp gia đình

Trần Thị Thanh Trúc, sinh viên năm 4 Khoa Đông Phương học Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, quê Bình Thuận, cũng lần đầu tiên ăn một cái tết xa gia đình. Nhà có 3 chị em nhưng chị đã lấy chồng ở Sóc Trăng, em trai nghỉ học từ lớp Mười đi làm thợ hồ, công việc bấp bênh. Mẹ Trúc bị gai cột sống, thoát vị đĩa đệm càng lúc càng nặng nên thu nhập chỉ còn trông mong vào bố đang làm bảo vệ, canh vườn thuê. Cách đây 5 năm, trước khi Trúc vào đại học, gia đình đã phải bán đi căn nhà duy nhất và chuyển sang ở thuê. Tình cảnh gia đình khó khăn nên em ở lại để làm thêm trong siêu thị, tiền công ngày tết được trả gấp đôi bình thường. 

Trải nghiệm để trưởng thành

Trần Thị Thanh Trúc kể, nhìn những bạn cùng phòng lần lượt thu xếp hành lý về quê đón tết, bản thân Trúc không khỏi chạnh lòng. Tuy vậy, trong Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM cũng có những bạn như Trúc, với những hoàn cảnh, lý do khác nhau mà phải ở lại đón một cái tết xa nhà. Các bạn cùng sẻ chia, đồng cảm, động viên nhau nỗ lực vượt qua, xem đây là một thử thách trong hành trình đi đến trưởng thành. Các sinh viên ở lại ăn tết cũng được lãnh đạo Đại học Quốc gia và ký túc xá quan tâm, tặng tiền và những phần quà ý nghĩa. Bên cạnh đó, vào ngày tết, lãnh đạo ký túc xá còn đến thăm từng phòng để trao cho các bạn những bao lì xì may mắn đầu năm.

Sinh viên Trần Thị Thanh Trúc tham dự lễ kỷ niệm quan hệ Việt Nam và Australia năm 2021
Sinh viên Trần Thị Thanh Trúc (bên trái) tham dự lễ kỷ niệm quan hệ Việt Nam và Úc năm 2021

“Các thầy cô Khoa Đông Phương học của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM cũng trao tặng bao lì xì để động viên những sinh viên ăn tết xa nhà. Dù không được đón tết cùng người thân, nhưng chúng em cảm nhận được sự quan tâm, động viên của bạn bè, thầy cô, cho nên những ngày tết vẫn tràn ngập ý nghĩa và không cô đơn” - Trúc bày tỏ. 

Trúc cũng tranh thủ thời gian này để thực hiện đề tài nghiên cứu cấp trường, chuẩn bị cho đợt tốt nghiệp sắp tới. Dù vừa đi học vừa đi làm để trang trải học phí, nhưng kết quả học tập của Trúc rất tốt, bạn đang nỗ lực để tốt nghiệp loại giỏi, có thể kiếm được công việc tốt hỗ trợ gia đình.

Chu Ngọc Huyền - sinh viên năm 2 chuyên ngành Indonesia học Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, quê Bắc Giang - cũng e ngại chi phí đi lại đắt đỏ dịp tết nên quyết định ở lại. Bố mất sớm, một mình mẹ nuôi Huyền và em trai khôn lớn nên từ khi lên đại học Huyền tự ý thức bản thân phải cố gắng, không trở thành gánh nặng cho mẹ. Huyền xem đây là cơ hội trải nghiệm cái tết xa quê, cùng bạn bè đón giao thừa, xem pháo hoa, tham quan đường hoa và trải nghiệm những nét đẹp của TPHCM dịp tết đến, xuân về.

Sinh viên Chu Ngọc Huyền xem cái tết xa nhà là cơ hội để trải nghiệm, trưởng thành
Sinh viên Chu Ngọc Huyền xem cái tết xa nhà là cơ hội để trải nghiệm, trưởng thành

“Dẫu vậy, ăn tết với gia đình vẫn là ấm áp, hạnh phúc nhất. Em nhớ sự nhộn nhịp, vui tươi lúc sắm sửa trước tết, dọn dẹp và trang trí mọi thứ, cùng ăn bữa cơm đoàn viên, nhớ khung cảnh cả nhà ngồi xem Táo quân ngắm pháo hoa đêm giao thừa, nhớ những buổi du xuân với váy áo xúng xính cùng mẹ, cùng bà, nhớ không khí se se lạnh ngày tết ngoài Bắc... Từ lần trải nghiệm này, em càng thấy trân trọng khoảng thời gian ở bên người thân mà biết cố gắng học và làm việc thật tốt khi ở TPHCM” - Chu Ngọc Huyền chia sẻ. 

Bạn Võ Thị Là - sinh viên năm 3, Khoa Marketing và Kinh doanh quốc tế Trường đại học Công nghệ TPHCM, quê Quảng Bình - cũng cho hay, lần đầu tiên đón tết xa nhà, bên cạnh nỗi buồn nhớ gia đình, bạn cũng mang trong lòng một cảm giác mới mẻ, háo hức về cái tết ở TPHCM. Đó là một TPHCM yên bình, đẹp đẽ, rất khác vẻ ồn ào, đông đúc của những ngày bình thường.

Sinh viên Võ Thị Là ở lại dịp tết để làm thêm và đi từ thiện
Sinh viên Võ Thị Là ở lại dịp tết để làm thêm và đi từ thiện

Võ Thị Là nói: “Em suy nghĩ rất nhiều và quyết định ở lại TPHCM dịp tết để đi làm kiếm thêm thu nhập, đồng thời tham gia hoạt động từ thiện, hỗ trợ cho một câu lạc bộ thiện nguyện ở quận Bình Tân. Tuy bố mẹ có buồn và lo cho con gái, nhưng khi em chia sẻ lý do thì bố mẹ cũng nguôi ngoai. Em nghĩ đây là một trải nghiệm mới mẻ giúp mình hiểu hơn về sự khác biệt trong nét văn hóa truyền thống ở những vùng miền khác nhau. Đồng thời, có thể làm được một việc ý nghĩa, góp phần mang niềm vui đến cho những phận đời bất hạnh trong ngày tết đong đầy yêu thương”.

Các trường hỗ trợ sinh viên ăn tết xa nhà

Thạc sĩ Trương Văn Đạt - Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường đại học Y Dược TPHCM - cho biết năm nay trường có 16 bạn sinh viên khó khăn không về quê ăn tết, được nhà trường hỗ trợ quà và 5 triệu đồng/người. Bên cạnh đó, 35 bạn khó khăn được nhà trường hỗ trợ vé xe về quê và 27 sinh viên ở ký túc xá về trễ cũng được nhà trường thăm, tặng quà.

Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã tổ chức buổi họp mặt, giao lưu, thăm hỏi, tặng quà cho gần 200 sinh viên ở lại TPHCM đón tết. Đa phần sinh viên không về nhà ăn tết vì nhà ở xa, chi phí tàu xe cao, một số ở lại làm thêm để trang trải chi phí học tập cho học kỳ tới.

Trường đại học Gia Định tổ chức chương trình "Vui tết xa nhà", hơn 100 sinh viên ở lại ăn tết, mỗi bạn được nhận lì xì 500.000 đồng.

Tại Ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM năm nay có 66 sinh viên ở lại đón tết được trao tặng mỗi người 1 triệu đồng tiền mặt, 1 phần quà trị giá 300.000 đồng. Bên cạnh đó, các sinh viên cũng được lì xì 300.000 đồng/người.

Trường đại học Công nghệ TPHCM cũng tổ chức chương trình "Sinh viên HUTECH vui tết xa nhà năm 2023" nhằm hỗ trợ các bạn sinh viên có hoàn cảnh khó khăn hoặc không có điều kiện về quê đón tết, mỗi người nhận 1 phần quà tết và bao lì xì 500.000 đồng.

Phương Thanh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc