“Vua Tiếng Việt” Quang Minh (Oplus): Bản lĩnh sân khấu chiếm 30% thành công

10/03/2023 - 06:35

PNO - Chương trình "Vua tiếng Việt" mùa 2 vừa tìm ra người nhận giải thưởng cao nhất 320 triệu đồng là ca sĩ Nguyễn Quang Minh (trưởng nhóm Oplus). Báo Phụ nữ TPHCM đã có cuộc trao đổi với nghệ sĩ duy nhất chiến thắng ở sân chơi kiến thức này.

Phóng viên: Sau chiến thắng đầu tiên với phần thưởng 40 triệu đồng và danh hiệu Vua tiếng Việt, anh chuẩn bị những gì để tiến sâu hơn ở những tập sau?

Ca sĩ Nguyễn Quang Minh: Khi được mời tham gia chương trình, tôi chỉ nghĩ mình sẽ đến, chơi thử, miễn là đừng thua sớm quá. Tôi tự tin vào vốn tiếng Việt của mình nên chấp nhận thử thách. Những điều cần thiết cho cuộc thi như sự nhanh nhạy, sự tập trung, bình tĩnh cũng là những thứ tôi luôn cố gắng tập luyện thường xuyên trong cuộc sống hằng ngày nên không ôn luyện gì thêm cả.

Khoảnh khắc bảo vệ thành công ngai vua tiếng Việt của ca sĩ Nguyễn Quang Minh (nhóm Oplus)
Khoảnh khắc bảo vệ thành công ngai vua tiếng Việt của ca sĩ Nguyễn Quang Minh (nhóm Oplus)

* Ở trận đối đầu đầu tiên sau khi lên ngôi vua, anh có màn thể hiện tốt vòng Giải nghĩa khi nhanh chóng đáp trúng các từ khá lạ như cò cử, mỡ lá. Anh có kỷ niệm gì ở vòng thi này?

- Trong số các từ đoán được có từ “mỡ lá” tôi không biết nhưng lại đoán được nhờ đoán từng từ đơn. Đến lượt tôi phải mô tả từ, từ “cò cử” tôi cũng không biết và chưa được nghe bao giờ nên buộc phải giải nghĩa bằng cách tách ra thành 2 từ đơn dù không muốn chơi theo cách đó. Kỷ niệm đáng nhớ nhất ở vòng thi này là vì không nắm rõ luật nên tôi nghĩ điểm sẽ được cộng dồn từ vòng Phản xạ. Tôi có điểm rất tốt ở vòng Phản xạ nên nghĩ sẽ thoải mái ở vòng Giải nghĩa. Đến khi biết điểm không được cộng dồn và không đạt điểm cao nhất vòng 2, tôi đã nghĩ chắc mình bị loại rồi.

* Anh thấy vòng thi nào dễ nhất và khó nhất?

- Dễ nhất là vòng Phản xạ vì đó là vòng thi duy nhất tôi được chơi một mình và không phải đối đầu với ai. Khi phải đối đầu với một ai đó, sẽ có rất nhiều biến số mới xuất hiện khiến chỉ cố gắng thôi là không đủ. Khó nhất tất nhiên là vòng cuối - Soán ngôi - vì có rất ít thời gian, chưa kể áp lực từ đồng hồ đếm ngược và không khí trường quay. Đây luôn là thử thách lớn nhất đối với mỗi tập.

Vua tiếng Việt mùa 2 bao gồm các vòng thi Phản xạ, Giải nghĩa, Xâu chuỗi Soán ngôi. Trong đó, vòng Phản xạ, thí sinh có 90 giây để trả lời 1 trong 13 câu hỏi với các yêu cầu khác nhau (chọn từ đúng chính tả, ghép các chữ cái thành một từ/cụm từ, viết từ đúng, điền từ còn thiếu vào trong câu ca dao/tục ngữ...). Ở vòng Giải nghĩa, người chơi thay phiên nhau thực hiện việc miêu tả từ và đoán từ bất kỳ mà MC Xuân Bắc chọn trong cuốn từ điển 36.000 từ của Viện Ngôn ngữ học Việt Nam. Vòng Xâu chuỗi, phải sắp xếp các từ đã cho lộn xộn thành 1 câu có nghĩa. Vòng Soán ngôi sẽ phải tìm các từ đơn và từ phức từ một số chữ cái ngẫu nhiên cho trước. 

* Soán ngôi là vòng thi đặc biệt và có độ khó cao như anh nói, nhưng anh đều vượt qua đến 4 lần để đăng quang. Chiến thuật của anh là gì?

- Tôi nghĩ mình đã chọn được chiến thuật khá tốt - tìm nhiều từ nhất có thể thay vì chỉ tìm đủ số từ trong thời gian quy định. Điều này giúp tôi có thời gian để nghĩ thêm các từ phức cho vòng thi cuối. Trong thời gian ngắn nhất, để viết được nhiều từ đơn nhất, tôi chọn cách tận dụng tất cả dấu nhiều nhất có thể. Đó cũng là cách nhanh nhất, tiết kiệm thời gian cho việc tìm từ phức. Tôi chưa lần nào thực sự bí từ trong các phần thi. Tôi cho mình tối đa 5 giây để dành cho một hướng đi. Nếu sau 5 giây không nghĩ ra theo hướng đó sẽ lập tức đổi phương án chọn phụ âm và nguyên âm. Sau đó tiếp tục tận dụng việc bỏ dấu vào từ để có được nhiều từ đơn nhất có thể. Trong quá trình tìm từ đơn, tôi cũng “cài” cho mình một “lệnh” là nếu có thấy từ đơn nào phát triển được thành từ phức thì phải viết vào ngay.

* Suốt quá trình chơi, anh ấn tượng với đối thủ nào nhất? Anh có nghĩ mình chiến thắng nhờ bản lĩnh sân khấu?

- Ấn tượng nhất là anh Anh Quân. Anh ấy rất giỏi, nhanh nhạy và bình tĩnh - những yếu tố cần thiết cho vòng thi này. Xuyên suốt 3 vòng thi với anh Anh Quân, tôi luôn có cảm giác thua cuộc vì số lượng từ anh ấy tìm được nhiều hơn hẳn những người chơi tôi đã xem hoặc đối đầu. Rất may mắn, sau 3 vòng thi, anh em đều hòa điểm đồng nghĩa với việc tôi giữ được ngôi vua. Tôi nghĩ bản lĩnh sân khấu chiếm khoảng 30% thành công, bởi nếu có bản lĩnh sân khấu nhưng không đủ tập trung và không vận dụng được kiến thức trong một khoảng thời gian ngắn cũng khó chiến thắng.

* Anh có cách gì để thu nạp vốn từ tiếng Việt nhiều như vậy? Trong tiếng Việt, anh thấy điều gì khó nhất?

- Tôi không phải người ưa đọc sách nhưng cũng không phải ít đọc. Tôi đọc tin tức, đọc các bài viết ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Tôi cũng thích giao tiếp và tự thấy mình có thể giao tiếp được với rất nhiều người, ở nhiều chủ đề. Tôi còn là một ông bố đang học tiếng Việt cấp tiểu học cùng 2 con nên khá tự tin về vốn từ của mình. Nhưng giống như chỉ số IQ và EQ dành cho một người, tôi nghĩ cái khó của ngôn ngữ nằm ở chỗ không thể chỉ nhớ từ, thuộc mặt chữ mà còn cần có sự nhạy cảm về ngôn từ, các lớp nghĩa, ý tứ khi sử dụng từ ngữ trong từng văn cảnh. Điều này, theo tôi, đến từ vốn sống thực tế chứ không phải chỉ có đọc mà ra. Tôi là người viết lời chính cho các ca khúc của nhóm Oplus nên phải tự tìm tòi để mở rộng vốn từ và cách sử dụng từ ngữ. Chiến thắng ở cuộc thi này giúp tôi tự tin hơn rất nhiều và nghĩ mình có thể phát triển hơn nữa về khả năng viết lời.

*Xin cảm ơn anh. 

Hương Nhu (thực hiện)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI