Vụ tạm giữ nhiều đồ gốm: Cổ vật từ thế kỷ XVI - XVII

23/05/2023 - 20:10

PNO - Phần lớn số chén, dĩa, tô mà ngư dân lặn được đều được xác định cổ vật có niên đại từ thế kỷ XVI - XVII, làm dấy lên nhiều lo ngại của chuyên gia khảo cổ về tình trạng khai thác trái phép.

Chiều 23/5, tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi, Phó giám đốc bảo Bảo tàng tổng hợp Quảng Ngãi cho biết, qua kiểm tra sơ bộ, phần lớn số chén, dĩa, tô mà ngư dân  tìm thấy khi lặn dưới đáy biển ven bờ thuộc xã Bình Hải, (huyện Bình Sơn) đều là cổ vật. Nhiều khả năng tàu chở cổ vật gốm sứ đi qua vùng biển Quảng Ngãi thì gặp nạn và chìm đắm. Số cổ vật này có khả năng thuộc thời nhà Minh, có niên đại thế kỷ XVI - XVII.

Sau khi mở niêm phong, toàn bộ số cổ vật gồm 33 đĩa gốm sứ, đường kính khoảng 20cm và 7 tô (bát) đường kính khoảng 15cm. Trong đó, có khoảng 11 đĩa không còn nguyên vẹn.

Gốm sứ được phủ lớp men ngọc, hoa văn vẽ trên men có ánh vàng
Gốm sứ được phủ lớp men ngọc, hoa văn vẽ trên men có ánh vàng - Ảnh: V.T

 

Nhiều họa tiết, hoa văn sắc nét, tinh xảo
Nhiều họa tiết, hoa văn sắc nét, tinh xảo

Một số đĩa, tô (bát) gốm sứ được phủ lớp men ngọc, hoa văn vẽ trên men có ánh vàng. Nhiều họa tiết, hoa văn sắc nét, tinh xảo ẩn dưới lớp men ngọc; có giá trị cho việc nghiên cứu khảo cổ.

Tuy nhiên, việc ngư dân phát hiện cổ vật làm dấy lên nhiều lo ngại, tiến sĩ Đoàn Ngọc Khôi bày tỏ, khi hay tin, nhiều người dân sẽ đổ xô khai thác cổ vật ở vùng biển Quảng Ngãi, gây trở ngại cho công tác khảo cổ của cơ quan chuyên môn. Trước đây, từng xảy ra việc, sau khi phát hiện vị trí có cổ vật, ngư dân đã huy động phương tiện, máy móc, thậm chí dùng máy dò để khai thác cổ vật một cách bừa bãi. Đến khi các nhà khảo cổ tiến hành khai quật thì chỉ còn những mẩu nhỏ cổ vật.

Việc phát hiện cổ vật làm dấy lên nhiều lo ngại về tình trạng khai thác trái phép
Việc phát hiện cổ vật làm dấy lên nhiều lo ngại về tình trạng khai thác trái phép - Ảnh: V.T

Ngày 22/5, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Hoàng Tuấn đã làm việc với UBND huyện Bình Sơn và các cơ quan, liên quan đến việc "nghi" ngư dân khai thác cổ vật trái phép tại vùng biển xã Bình Hải (huyện Bình Sơn). Ông Tuấn yêu cầu ngành chức năng vào cuộc đánh giá, bảo vệ đúng quy định và hiệu quả. Huyện Bình Sơn tiếp tục chỉ đạo xã Bình Hải, các xã ven biển tuyên truyền cho ngư dân cùng bảo vệ, phát hiện kịp thời các trường hợp khai thác đồ vật trái phép. 

Đồn Biên phòng Bình Hải nắm chắc tình hình, xác định cụ thể người khai thác cổ vật trái phép, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm. Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch cần đề xuất phương án bảo vệ, đánh giá đồ vật, trong tuần này phải hoàn thành việc thăm dò, khoanh vùng vùng biển nơi nghi có cổ vật bị đắm.

Như Báo Phụ nữ TPHCM đã đưa tin, hôm 18/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Ngãi cho biết đã tạm giữ nhiều đồ gốm sứ nghi là cổ vật bị đắm. Sau đó Ban thường vụ Huyện ủy Bình Sơn hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc để kịp thời xử lý khi xảy ra các tình huống phức tạp.

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI