Vụ phụ huynh bị truy thu 13 triệu đồng: Trường có “cầm đèn chạy trước ô tô”?

12/04/2023 - 15:03

PNO - Phụ huynh học sinh Trường THCS Đặng Trần Côn (quận Tân Phú, TPHCM) phản ánh, trường vừa được phê duyệt "trường tiên tiến, hội nhập" nhưng lại truy thu học phí từ đầu năm.

Thông báo truy thu tiền của Trường THCS Đặng Trần Côn 
Thông báo truy thu tiền của Trường THCS Đặng Trần Côn 

Phụ huynh “té ngửa” vì bị truy thu gần 13 triệu đồng 

Nhiều phụ huynh có con học lớp 6 Trường THCS Đặng Trần Côn vô cùng bất ngờ khi đã gần hết năm học thì nhà trường gửi thông báo truy thu tiền học phí từ đầu năm đến nay. Trường thông báo thu 2 khoản phí. Trong đó, khoản phí “mô hình trường tiên tiến hội nhập quốc tế” gồm học tiếng Anh với người nước ngoài, học đàn, tin học theo chuẩn quốc tế, thu theo thỏa thuận với mức 1,5 triệu đồng/tháng, thu 9 tháng (từ tháng 9/2022 đến tháng 5/2023). Tổng khoản thu này là 13,5 triệu đồng.

Khoản thu thứ hai là học tin học theo chuẩn quốc tế (đã được thỏa thuận từ đầu năm học), với mức 120.000 đồng/tháng, được thu 8 tháng (từ tháng 10/2022 đến tháng 5/2023), với tổng số tiền là 960.000 đồng/em. Phụ huynh bị truy thu khoản tiền "trường tiên tiến hội nhập quốc tế" là 13,5 triệu đồng. Những phụ huynh đã đóng khoản thu thứ hai (tin học theo chuẩn quốc tế) thì được trừ ra, chỉ đóng thêm 12.540.000 đồng.

Được biết, sau khi phát hành thông báo này, ngày 9/4, trường có tổ chức họp phụ huynh ở các lớp. Tuy nhiên, dù hiệu trưởng đã giải thích cho phụ huynh nhưng nhiều người vẫn chưa đồng tình về việc truy thu phí này. Theo phụ huynh, lãnh đạo nhà trường thông tin UBND quận Tân Phú đã phê duyệt Đề án xây dựng nhà trường theo mô hình "trường tiên tiến, theo xu thế hội nhập quốc tế", trong giai đoạn 2022-2026. Nhưng quyết định này ký ngày 4/4/2023, có hiệu lực kể từ ngày ký, nên nhà trường truy thu những tháng trước thời điểm này là không hợp lý.

Trường ngưng truy thu, chờ chỉ đạo của quận

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Trần Côn - cho hay, không phải là trường mới được phê duyệt mô hình "trường tiên tiến, hội nhập" mà lại truy thu học phí từ đầu năm. Thực tế, ngay từ đầu năm học, trường đã được UBND TPHCM cho phép triển khai mô hình “trường tiên tiến, hội nhập”. Trường đã làm thủ tục từ hè năm ngoái, trong quá trình làm có những sơ sót, cần bổ sung, chỉnh sửa. Sở GD-ĐT đã thực hiện thẩm định rất kỹ lưỡng, trình UBND TP ký, xong thành phố lại phân cấp cho quận ký, thủ tục hành chính đi một vòng nên gần hết năm học mới xong.

Theo hiệu trưởng này, đây là do cơ chế vận hành văn bản chứ không phải trường chưa được phép mà đã thực hiện. Thực tế có những văn bản của ngành giáo dục phải thực hiện theo năm học chứ không phải từ ngày ký. Ngay trong văn bản tuyển sinh từ đầu năm học, UBND quận đã yêu cầu trường xác lập xây dựng “trường tiên tiến, hội nhập” bắt đầu từ năm học 2022-2023. Trong văn bản tuyển sinh của Sở, của UBND TPHCM cũng có xác nhận trường là “trường tiên tiến, hội nhập”. Tuy nhiên, do văn bản của quận là căn cứ pháp lý cuối cùng đến ngày 4/4 mới ban hành, có câu hiệu lực kể từ ngày ký, do đó một số phụ huynh phản ứng. 

Với câu hỏi khi tuyển sinh đầu năm, nhà trường có thống nhất các khoản sẽ thu trong năm học với phụ huynh hay không, ông Nguyễn Văn Hùng cho rằng trường đã thông báo đến phụ huynh từ đầu năm về việc triển khai mô hình “trường tiên tiến, hội nhập” và thông báo khi nào có quyết định sẽ thu những khoản phí theo mô hình này. Vào đầu năm học, trường cũng muốn thu luôn các khoản theo mô hình trường tiên tiến, nhưng do lúc đó đề án chưa được duyệt, nên trường ứng tiền tổ chức trước các hoạt động theo mô hình này. Dự định khi nào đề án được thông qua sẽ thu. Tuy nhiên, đến nay, khi rà soát biên bản họp lớp đầu năm học thì một số lớp có ghi đầy đủ nội dung thu này vào biên bản, một số lớp không ghi. Hiện nay khi phụ huynh phản ứng thì trường đã tạm ngưng thu tiền, chờ chỉ đạo ở trên. 

Ông Phan Sĩ Đạt - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tân Phú - cho hay đề án xây dựng Trường THCS Đặng Trần Côn theo mô hình “trường tiên tiến, hội nhập” được thống nhất chủ trương từ đầu năm học nhưng do thủ tục phê duyệt còn chậm. Thực tế nhà trường đã thông tin với phụ huynh và tổ chức các hoạt động giảng dạy theo mô hình trường tiên tiến từ đầu năm học, trong đó có phân lớp theo sĩ số chuẩn của trường tiên tiến là 35 học sinh/lớp. Hiện phòng đã yêu cầu tạm ngưng thu phí để xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo quận. 

Minh Linh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI