Vụ Phạm Công Danh phải thu hồi ở Đà Nẵng gần 4.000 tỷ đồng

29/03/2019 - 16:24

PNO - Số tiền phải thu hồi trong vụ án Phạm Công Danh ở TP.Đà Nẵng gần 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tài sản phải xử lý để thi hành án là sân vận động Chi Lăng còn nhiều vướng mắc về mặt pháp lý chưa được giải quyết.

Ngày 29/3, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình làm trưởng đoàn đã tổ chức hội nghị thông qua dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

Vu Pham Cong Danh phai thu hoi o Da Nang gan 4.000 ty dong
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị

Tại hội nghị, ông Tạ Văn Hồ, Phó Vụ trưởng, Ban Nội chính Trung ương thông tin công tác thu hồi tài sản trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế (theo từng giai đoạn tố tụng) như sau: tổng số vụ án thụ lý, điều tra là 28 vụ án kinh tế, tham nhũng, với tổng số tiền, tài sản đã phát hiện, áp dụng biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa là hơn 7,6 tỷ đồng, 11.632 gram vàng, 2 kiện ngà voi…

Tổng số vụ án thụ lý trong giai đoạn xét xử là 23 vụ với tổng số tiền, tài sản đã phát hiện, áp dụng biện pháp thu giữ, tạm giữ, kê biên, phong tỏa là hơn 69,267 tỷ đồng, 12.299 gram vàng, 2 lô đất và tài sản gắn liền với đất…

Tổng số việc, số tiền cơ quan thi hành án dân sự các cấp thụ lý, thi hành là 58 việc với 3.966 tỷ đồng. Hiện cơ quan thi hành án dân sự các cấp đã thi hành xong 36 việc với  số tiền là hơn 4 tỷ đồng.

Số việc có điều kiện phải tiếp tục thi hành là 8 việc với số tiền là 3.950 tỷ đồng, trong đó, riêng số việc phải thi hành trong vụ Phạm Công Danh là 2 việc với số tiền 3.946 tỷ đồng...

Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng kiến nghị Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, học tập, quán triệt các chủ trương, nghị quyết, nhất là các văn bản của Trung ương mới ban hành về công tác phòng, chống tham nhũng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng; tiếp tục xác định công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát là nhiệm vụ trọng tâm, là một trong những thước đo quan trọng hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của mỗi cấp ủy đảng, địa phương, đơn vị.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tiếp tục chỉ đạo cơ quan thi hành án dân sự thành phố phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng và cơ quan liên quan rà soát, đánh giá, đề xuất hướng giải quyết cụ thể đối với từng khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi hành án vụ Phạm Công Danh, từ đó chỉ đạo tháo gỡ và chủ động thực hiện đối với những phần việc thuộc thẩm quyền của thành phố. Đồng thời, tham mưu, đề xuất hướng xử lý cụ thể đối với từng khó khăn vướng mắc để Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Chính phủ, các bộ ngành liên quan chỉ đạo, bảo đảm thi hành dứt điểm đối với vụ việc này...

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ tài liệu, các điều kiện cho cuộc kiểm tra và cho hội nghị này.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chỉ đạo thành viên được phân công dự thảo báo cáo nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ các ý kiến đề nghị của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng để đưa vào báo cáo chính thức của đoàn, khẩn trương hoàn chỉnh, trình trưởng đoàn ký gửi Ban Chỉ đạo Trung ương đúng thời hạn yêu cầu.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị, sau khi báo cáo chính thức của đoàn được ban hành, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng cần xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện nghiên túc, kịp thời các kiến nghị của đoàn kiểm tra, thực hiện việc báo cáo định kỳ với Ban Chỉ đạo về kết quả thực hiện.

Trong quá trình thực hiện cần phân công đơn vị chủ trì tham mưu, theo dõi, đôn đốc, giúp Ban Thường vụ chỉ đạo thực hiện triệt để các kiến nghị của đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh, căn cứ kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, các cơ quan, đơn vị có liên quan của thành phố kịp thời xây dựng kế hoạch để thực hiện các công việc được Ban Thường vụ Thành ủy giao, phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Thành ủy và các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện, đồng thời chủ động rà soát vụ việc, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị để đảm bảo công tác xử lý các vụ án, cũng như bảo đảm việc áp dụng các biện pháp thu hồi, xử lý tài sản đúng quy định của pháp luật, đáp ứng được yêu cầu của công tác phòng, chống tham nhũng trong giai đoạn hiện nay.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, vụ án Phạm Công Danh đang được dư luận xã hội rất quan tâm, số tiền phải thu hồi ở thành phố Đà Nẵng rất lớn (gần 4.000 tỷ đồng), trong khi tài sản phải xử lý để thi hành án là dự án khu phức hợp dịch vụ cao tầng sân vận động Chi Lăng còn nhiều vướng mắc về mặt pháp lý chưa được giải quyết.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng tổng hợp đầy đủ, cụ thể những khó khăn, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị của thành phố đối với vụ Phạm Công Danh để Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và Chính phủ chỉ đạo giải quyết.

Hoàng Thanh Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI