Bác toàn bộ kháng cáo của Phạm Công Danh

25/12/2018 - 11:35

PNO - Toà tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh 20 năm tù và buộc chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù, buộc ông Danh bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Sau 13 ngày xét xử và nghị án, sáng 25/12, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã tuyên án vụ "Cố ý làm trái quy định của nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng (NH) Xây dựng Việt Nam (VNCB) theo kháng cáo của ông Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) cùng 17 đồng phạm. 

Cấp phúc thẩm đã bác toàn bộ kháng cáo của ông Phạm Công Danh cho rằng nguyên nhân xảy ra vụ án xuất phát từ bà Hứa Thị Phấn; bác kháng cáo về việc thu hồi hàng ngàn tỷ đồng được cho là vật chứng của vụ án giai đoạn 1 và 2; cũng như bác kháng cáo của ông Danh xin giảm nhẹ hình phạt cho đồng phạm.

HĐXX cũng bác kháng cáo của ông Trần Quý Thanh (Tập đoàn Tân Hiệp Phát) việc không đồng ý trả 194 tỷ đồng toà sơ thẩm buộc bồi thường cho VNCB.

Bac toan bo khang cao cua Pham Cong Danh

Tòa bác toàn bộ kháng cáo của ông Phạm Công Danh.

Đặc biệt, tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); sửa án sơ thẩm và tuyên các chi nhánh của BIDV không có nghĩa vụ bồi thường cho VNCB số tiền 1.633 tỷ đồng.

Tòa tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh 20 năm tù và buộc chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù, buộc ông Danh bồi thường cho VNCB toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Tòa bác kháng cáo và tuyên y án sơ thẩm đối với các thuộc cấp của ông Danh với mức án từ 3 đến 10 năm tù.

Tuy nhiên, hai bị cáo Trần Hiệp và Lê Đài cùng nhận mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Trước đó, cấp sơ thẩm tuyên phạt hai ông này mức án 3 năm tù. Ngoài ra, toà chấp nhận kháng cáo của 6 bị cáo khác và tuyên phạt các bị cáo này từ 2 đến 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách tương ứng từ 4 đến 5 năm.

Theo án sơ thẩm, giai đoạn 2013-2014, do cần tiền tiêu xài nên Phạm Công Danh đã chỉ đạo nhân viên VNCB nơi Danh đang là Chủ tịch HĐQT sử dụng 29 lượt công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 bộ hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank (1.800 tỷ đồng), TPBank (1.666 tỷ đồng) và BIDV (4.700 tỷ đồng).

Do các công ty này chỉ làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ; Ngân hàng VNCB thực hiện bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên đến nay không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến Ngân hàng VNCB bị thiệt hại hơn 6.126 tỷ đồng.

Minh Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI