Vụ nữ sinh bị cưa chân: Bộ Y tế lên tiếng

20/04/2016 - 14:24

PNO - "Bộ khẳng định lỗi sai sót đó là của trong ngành phải chấn chỉnh. Đây là một bài học kinh nghiệm không chỉ ở đó mà, chung cho toàn ngành".

Liên quan đến những lùm xùm xung quanh câu chuyện nữ sinh Lê Thị Hà Vi (bị cưa chân do sự tắc trách của Bệnh viện đa khoa Cư Kuin), trao đổi với Báo Phụ nữ TP.HCM, ngày 20/4, Chánh văn phòng Bộ Y tế - ông Nguyễn Xuân Trường đã có những nhìn nhận mang tính tổng kết.

Vu nu sinh bi cua chan: Bo Y te len tieng
Chánh văn phòng Bộ Y tế - ông Nguyễn Xuân Trường.

Theo ông Nguyễn Xuân Trường, đó là một sai sót của ngành cụ thể là Bệnh viện tỉnh Đăk Lăk. Bộ trưởng cũng đã chỉ đạo sát sao. Sở Y tế Đăk Lăk cũng đang phải tổ chức một chương trình quyên góp để hỗ trợ cho gia đình của bệnh nhân.

"Trong xã hội, lãnh đạo sẽ có những lúc sai, biết sửa sai cũng là một bài học kinh nghiệm không cho riêng ai mà cho toàn ngành Y tế, để thực hiện phong trào mà Bộ Y tế đang phát động "Đổi mới phong cách phục vụ" tiến tới sự hài lòng của người bệnh" - ông Nguyễn Xuân Trường khẳng định

Trước thông tin về việc gia đình có ý định rút đơn kiện Bệnh viện Cư Kuin trước động thái kịp thời và tốt đẹp của ngành Y tế, người phát ngôn của Bộ Y tế cho biết:

"Dư luận và gia đình nhìn nhận rằng mọi chuyện đã rồi, muốn cùng nhau giải quyết bằng tinh thần xây dựng thì tốt hơn. Bộ trưởng cũng đã có lời hứa. 

Thực chất, Bộ Y tế đã ra quy chế chuyên môn. Các sở và các bệnh viện phải đi theo cái quy chế chuyên môn đó. Trong trường hợp này, dưới cơ sở không thực hiện theo quy chế chuyên môn mà trình độ non kém nữa nên mới để xảy ra chuyện như vậy".

Theo ông Trường, phía Bộ định cũng muốn kết luận xem chuyên môn Y tế họ sai đến đâu? Bởi lẽ, sai do kém chuyên môn thì nhiều khi còn do đào tạo học tập, nếu sai về mặt ý thức, bỏ bê bệnh nhân để đến tình trạng như thế thì rất khác.

Vu nu sinh bi cua chan: Bo Y te len tieng
Nữ sinh bị cưa chân oan do sự tắc trách của bệnh viện Cư Kuin.

Về vụ việc này, theo ông Nguyễn Xuân Trường, chính quyền địa phương cũng cần phải vào cuộc với Bộ Y tế.

"Đi làm việc với các tỉnh, tôi luôn luôn nói các cấp phải vào cuộc với Bộ Y tế, xắn tay cùng Bộ Y tế. Nhiều bạn nhìn thấy máu trong phòng mổ còn ngất ngay nữa là, bác sĩ phải tỉnh táo để xử lý tất cả các ca bệnh khó, căng như dây đàn. Nếu xử lý không kịp thì bệnh nhân đi, 5 phút có thể cứu được bệnh nhân, nhưng muộn 5 phút có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bệnh nhân, rất căng thẳng và vất vả" - ông Nguyễn Xuân Trường chia sẻ.

Về vai trò của báo chí trong quá trình xử lý vụ việc,  theo ông Trường "lo cho bệnh nhân là đương nhiên". Tuy nhiên, ông Trường cũng cho biết ngành Y tế cũng rất vất vả, nỗi vất vả âm thầm, lặng lẽ mà mà nhiều người không biết.

 "Dưới góc độ truyền thông chúng tôi rất mong tuyên truyền để dân và mọi người hiểu được những khó khăn thông cảm với ngành", ông Nguyễn Xuân Trường nói.

Trở lại câu chuyện 23 triệu đồng viện phí vừa rồi, Bộ Y tế đã có những chỉ đạo, vào cuộc kịp thời giải quyết dứt điểm, tốt đẹp được dư luận ghi nhận. Nhìn nhận lại việc này, một lần nữa, đại diện phát ngôn Bộ Y tế khẳng định: "Bộ khẳng định lỗi sai sót đó là của trong ngành phải chấn chỉnh, đấy coi như một bài học kinh nghiệm không chỉ về trường hợp cụ thể nói trên mà là kinh nghiệm chung cho toàn ngành".

Lam Thanh


 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI