Vụ nữ giáo sinh bị hành hung: Bị hại làm đơn bãi nại, rút yêu cầu khởi tố người phụ huynh

03/04/2018 - 11:44

PNO - Nhận được lời xin lỗi chân thành từ phía bị can, nữ giáo sinh bị đánh suýt sẩy thai, ép quỳ xin lỗi học trò của mình đã có đơn bãi nại, rút yêu cầu khởi tố người hành hung mình.

 

Sáng 3/4, người thân chị Phan Thị Hiên (21 tuổi, trú xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An), cho hay chị Hiên đã có đơn bãi nại, rút yêu cầu khởi tố bà Phan Thị Nghĩa (35 tuổi, trú phường Trung Đô, thành phố Vinh, Nghệ An). Bà Nghĩa là người ra tay đánh và ép chị Hiên phải quỳ xin lỗi con mình ngay tại trường học, vừa bị Công an thành phố Vinh khởi tố về hành vi Làm nhục người khác.

Chiều một ngày trước, bà Nghĩa cùng người thân đã trực tiếp đến nhà riêng của chị Hiên để nói lời xin lỗi chị Hiên và gia đình trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương. 

Vu nu giao sinh bi hanh hung: Bi hai lam don bai nai, rut yeu cau khoi to nguoi phu huynh
Trường mầm non Việt - Lào, nơi xảy ra sự việc.

Theo bà Nghĩa, nghi ngờ con trai mình bị cô giáo đánh bầm ở chân, bà Nghĩa đã ra tay hành hung chị Hiên (sinh viên thực tập tại Trường mầm non Việt – Lào, thành phố Vinh) do nóng giận tức thời khi chưa tìm hiểu đầu đuôi sự việc.

“Tôi đã sai, làm ảnh hưởng đến danh dự cô giáo và tập thể nhà trường. Đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc về thái độ ứng xử trong cuộc đời tôi. Tôi chân thành xin lỗi và mong mọi người tha thứ, bỏ qua. Trong thời gian tới, tôi sẽ thận trọng hơn trong văn hóa ứng xử và lời ăn tiếng nói”, bà Nghĩa nói. 

Vu nu giao sinh bi hanh hung: Bi hai lam don bai nai, rut yeu cau khoi to nguoi phu huynh
Lá thư xin lỗi của bà Nghĩa gửi đến chị Hiên.

Anh Nguyễn Văn Hoàng (chồng Hiên) cho biết, sau khi trực tiếp tới nhà gửi lời xin lỗi, bà Nghĩa và gia đình chị Hiên cũng đã đồng ý về mức thỏa thuận bồi thường dân sự nên phía gia đình bị hại đã có đơn bãi nại, rút yêu cầu khởi tố bà Nghĩa trước đó của mình.

Theo luật sư Nguyễn Văn Tùng (Văn phòng luật sư số 1 Nghệ An), nếu bị can Phan Thị Nghĩa bị Công an thành phố Vinh khởi tố khoản 1 Điều 155 bộ luật hình sự và trong quá trình giải quyết vụ án, bên bị hại và bị can đã tiến hành hòa giải, bồi thường theo quy định. Phía bị hại đồng ý rút đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can thì Cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Vinh sẽ căn cứ vào khoản 2 điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự để ra quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ khởi tố bị can.

Vu nu giao sinh bi hanh hung: Bi hai lam don bai nai, rut yeu cau khoi to nguoi phu huynh
Bà Nghĩa (bên trái) bắt tay xin lỗi chị Hiên sau khi đọc lá thư xin lỗi của mình.

Sau khi có quyết định đình chỉ của cơ quan Cảnh sát điều tra thì người bị hại không có quyền yêu cầu khởi tố lại (được quy đinh tại khoản 3, điều 155 Bộ luật tố tụng hình sự).

“Nếu trường hợp bà Nghĩa bị khởi tố khoản 2 Điều 155 bộ luật hình sự thì cho dù chị Hiên có làm đơn yêu cầu không khởi tố thì cơ quan CSĐT cũng sẽ tiến hành khởi tố. Đây là trường hợp không khởi tố theo đơn yêu cầu của bị hại. Căn cứ để khởi tố khoản 2 là làm nhục người khác khi đang thi hành công vụ”, luật sư Tùng nói.

Điều 155. Tội làm nhục người khác
1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triêu đồng đến 30 triệ đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:
a) Phạm tội 2 lần trở lên.
b) Đối với 2 người trở lên.
c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn.
d) Đối với người đang thi hành công vụ.
đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.
e) Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội.
g) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI