Vụ hàng ngàn con heo bị chích thuốc an thần: Có cả dây chuyền chích tự động

30/09/2017 - 14:22

PNO - Các đối tượng chích thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ đã chế những chai truyền nước biển thành thiết bị chích. Đây là lý do khiến việc chích thuốc an thần vào hàng ngàn con heo diễn ra nhanh gọn.

Số lượng lớn heo dính thuốc

Đây là tiết lộ của ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành, Bộ NN-PTNT trong buổi  họp báo mới đây về vụ việc hàng ngàn con heo tại lò mổ Xuyên Á (Củ Chi) được chích thuốc an thần trước khi giết mổ bị cơ quan chức năng bắt quả tang vào ngày 28/9.

Vu hang ngan con heo bi chich thuoc an than: Co ca day chuyen chich tu dong

Theo kết quả thanh tra, chiều 28/9 khi đoàn kiểm tra ập vào cơ sở giết mổ Xuyên Á (đây là cơ sở chiếm tới 50% tổng lượng heo tiêu thụ tại thị trường TP.HCM mỗi ngày), tổng số heo tại đây là 5.021 con mới được đưa về từ nhiều nơi, và có khoảng 200 con heo tồn của ngày hôm trước chưa giết mổ hết.

Đoàn kiểm tra phát hiện ra hai công nhân đang chích thuốc (loại dung dịch màu vàng) vào heo. Kiểm nghiệm nhanh trong dung dịch này, axeprocemin (chất an thần) có hàm lượng rất cao (0,47-0,51mg/lít).

Đoàn cũng kiểm tra 140 mẫu nước tiểu lấy từ 21 lô heo trong cơ sở, và các mẫu thuốc vỏ chai truyền nước biển đang được chích vào heo. Kết quả có 13 trong tổng số 21 lô hàng này dương tính với hoạt chất an thần, với tổng số heo vi phạm là 3.750 con. Kết quả cũng không phát hiện ra các chất cấm (chất tạo nạc, tăng trọng) tồn dư.

Vu hang ngan con heo bi chich thuoc an than: Co ca day chuyen chich tu dong
Cơ quan chức năng công bố 3.750 con heo đã bị chích thuốc an thần sắp được đem giết mổ.

Loại thuốc an thần mà các đối tượng sử dụng là Acepromazine, mục đích làm cho heo ngủ li bì, không đi tiểu để hạn chế hao hụt trọng lượng và gây khó khăn cho cơ quan chức năng khi kiểm tra chất cấm trước khi giết mổ; ngoài ra, thuốc này còn làm màu sắc thịt đẹp hơn để lừa dối người tiêu dùng hoặc làm con vật không kêu, không giãy giụa, giảm đau đớn để thương lái dễ dàng vận chuyển và thực hiện hành vi bơm nước vào heo.

Tại buổi họp báo, đại diện một kênh truyền hình phỏng vấn trực tiếp người chích thuốc an thần vào heo, người này thừa nhận việc chích thuốc an thần cho heo là công việc hàng ngày tại cơ sở giết mổ.

Đại diện Bộ Nông nghiệp cho biết, nếu việc chích an thần vào heo không bị phát hiện, thuốc chưa bài thải hết gây tồn dư trong thịt khi bán ra thị trường sẽ gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Một số nguy hại theo ông Dũng như: làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, bệnh về thận, thần kinh, gây đãng trí, trầm uất, run tay chân…

Xử phạt không đủ răn đe

Ông Huỳnh Tấn Phát, Chi cục phó Chi cục Thú y TP.HCM cho biết, trước đây các đối tượng làm ăn gian dối thường sử dụng loại thuốc an thần sản xuất trong nước để chích cho heo, tuy nhiên loại thuốc này có thời gian đào thải dài (5-7 ngày) nên khi bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ phải lưu giữ lâu (5-7 ngày) mới được đem đi giết mổ.

Nhưng gần đây, những đối tượng đã chuyển qua sử dụng thuốc nhập ngoại (thường là từ Bỉ) để chích cho heo vì thời gian đào thải ngắn hơn, chỉ có 24 tiếng.

Vu hang ngan con heo bi chich thuoc an than: Co ca day chuyen chich tu dong
Những con heo ngủ li bì sau khi bị chích thuốc an thần vào cơ thể.

Giải thích về vai trò của thú y dù có rất nhiều vòng giám sát (từ cửa ngõ ra vào thành phố, nhập heo về cơ sở giết mổ…) mà lại không phát hiện ra một lượng heo lớn bị chích an thần, ông Phát cho biết, tại cơ sở giết mổ Xuyên Á, có khoảng 17 cán bộ thú y thay phiên nhau kiểm soát heo.

Tuy nhiên, do diện tích cơ sở này quá rộng, lực lượng thú y chưa thể bao quát được hết. Nhiều đối tượng chích an thần cho heo lợi dụng lúc các cán bộ còn bận kiểm soát nguồn heo nhập vào cơ sở đã tổ chức chích thuốc.

“Họ cắt cử cả người cảnh giới, báo động bằng cách gõ vào thành sắt khi có lực lượng thú y kiểm tra…”, ông Phát cho hay.

Đối với những con heo và chủ hàng vi phạm, theo đoàn thanh tra, 13 chủ hàng bị phạt hành chính ở mức từ 30-35 triệu đồng. Những con heo thuộc lô cho kết quả dương tính với chất an thần sẽ được lưu giữ trong 24 giờ, sau đó cán bộ thú y sẽ lấy mẫu nước tiểu đi xét nghiệm, nếu kết quả vẫn còn tồn dư sẽ tiếp tục lưu giữ. Trong trường hợp không phát hiện sẽ được phép đem giết mổ bán ra thị trường.

Trả lời về việc xử phạt này liệu có đủ sức răn đe, và nếu chỉ xét nghiệm nước tiểu thì nguy cơ tồn dư chất an thần trong thịt rất lớn và người tiêu dùng ăn phải sẽ nguy hại đến sức khỏe? Cơ quan chức năng cho biết, hình thức xử phạt này theo đúng pháp luật, theo quy định của pháp lệnh thú y.

Vu hang ngan con heo bi chich thuoc an than: Co ca day chuyen chich tu dong
Người tiêu dùng đang rất hoang mang trước thông tin hàng ngàn con heo bị chích thuốc an thần trước khi đem giết mổ.

Theo ông Phạm Tiến Dũng, hiện thanh tra mới chỉ thực hiện kiểm tra nhanh chất acepromazine trong nước tiểu để xử lý, chứ chưa kiểm nghiệm loại chất này có tồn dư trong thịt bán ngoài chợ hay trong siêu thị hay không.

Tuy nhiên tới đây, Thanh tra có thể kiến nghị với Bộ và Chính phủ tăng mức xử phạt để đảm bảo tính răn đe. Trước câu hỏi, liệu có đề nghị tiêu hủy toàn bộ heo bị phát hiện nhiễm thuốc an thần ngay khi phát hiện hay không?, ông Dũng cho biết sẽ nghiên cứu trước khi kiến nghị.

Được biết, nhiều con heo trong số 3.750 con heo bị chích an thần đã chết.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI