Phát hiện hàng ngàn con heo chích thuốc an thần sắp đưa vào giết mổ

29/09/2017 - 10:04

PNO - Khi đoàn kiểm tra ập vào, hai đối tượng còn đang chích thuốc an thần vào heo. Hàng ngàn con heo khác ngủ li bì vì ngấm thuốc.

Đêm 28.9, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C49) trực thuộc Tổng cục Cảnh sát và Thanh tra Bộ NN-PTNT bất ngờ kiểm tra tại cơ sở giết mổ Xuyên Á (tên trước đây là An Hạ, huyện Củ Chi). Tại đây, đoàn đã bắt quả tang hai đối tượng đang chích thuốc an thần vào heo trước khi đưa vào giết mổ. Người đứng tên chủ lô heo này là của một phụ nữ tên Nhung.

Tại nhiều ô nuôi nhốt heo khác, C49 còn phát hiện hàng ngàn con heo đang trong tình trạng ngủ li bì. Đây là dấu hiệu bị chích thuốc an thần. Ngay sau khi phát hiện, đơn vị này đã yêu cầu chủ cơ sơ giết mổ, chủ heo niêm phong toàn bộ số heo này để chờ lấy mẫu kiểm tra, xử lý.

Phat hien hang ngan con heo chich thuoc an than sap dua vao giet mo

Được biết, số heo vi phạm của nhiều chủ hàng khác nhau, cơ sở giết mổ An Hạ được những chủ hàng thuê để giết mổ.

Theo chủ cơ sở giết mổ Xuyên Á, ngay trong đêm 28.9, C49 và chủ cơ sở cũng đã thống nhất phương án vẫn để cho các thương lái được giết mổ số heo trên nhưng phải làm giấy cam kết, nếu sau này các mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính với thuốc an thần phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, đồng thời mỗi người bồi thường 1 tỷ đồng cho chủ lò mổ.

Chỉ có 7 thương lái chịu ký cam kết với số heo hơn 500 con được giết mổ, còn lại 13 người nắm giữ 4.600 con không dám ký, lý do được họ giải thích là không thể kiểm soát được heo có bị chích thuốc trên đường vận chuyển “!?”

Thuốc an thần dùng để chích vào heo có tác dụng làm cho dẻo thịt đùi, dẻo nạc.

Đây là loại thuốc không còn xa lạ với cánh thương lái, bên cạnh tình trạng bơm nước để tăng trọng lượng. 

Sáng ngày 29/9, trao đổi với chúng tôi, ông Phan Xuân Thảo, chi cục trưởng chi cục thú y TP.HCM xác nhận thông tin trên; đồng thời cho biết hiện lực lượng thú y đang phối hợp với C49 điều tra làm rõ vụ việc.

Trả lời trách nhiệm của lực lượng thú y giám sát tại cơ sơ giết mổ Xuyên Á, ông Thảo nói phải chờ kết quả xét nghiệm xem có dương tính hay không, nếu có vi phạm thì tùy vào mức độ, hành vi và căn cứ theo luật để xử lý. “Chắc chắn trách nhiệm đầu tiên là của lực lượng thú y, tuy nhiên phải chờ kết quả xem như thế nào”, ông Thảo nói.

Hiện nay, tại tất cả các cơ sở giết mổ, cơ quan thú y TP.HCM đều cử người giám sát dịch tễ (bằng mắt thường) từng con heo trước khi đưa vào giết mổ. Cán bộ thú y còn làm nhiệm vụ cấp giấy kiểm dịch, mỗi con heo chịu 7.000 đồng và một số khoản phí tiêu độc khử trùng.

Thuốc an thần dùng để chích vào heo có tác dụng làm cho dẻo thịt đùi, dẻo nạc. Đây là loại thuốc không còn xa lạ với cánh thương lái, bên cạnh tình trạng bơm nước để tăng trọng lượng. 

Theo giải thích của một số đơn vị giết mổ, nhiều thương lái chích thuốc an thần vào heo để dễ bề bơm nước vào bụng heo để ăn gian trọng lượng; đồng thời thuốc an thần còn giúp thịt heo sau khi giết mổ giữ được độ dẻo và màu sắc tươi nhằm qua mặt người tiêu dùng.

Đăng Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI