Vụ đường gần 70 tỷ sạt lở: Do người dân san lấp mặt bằng và... trời mưa to?

11/10/2017 - 11:51

PNO - Kết quả khoan thăm dò địa chất cho thấy đoạn đường bị đổ sập nằm trên sườn đá dốc về phía kênh. Địa chất nền đường là sét, sét lẫn dăm sạn là loại có độ trương nở lớn và giảm góc ma sát khi gặp nước.

 

Ngày 11/10, Sở Giao thông Vận tải Nghệ An đã có báo cáo lên UBND Nghệ An về thông tin cũng như nguyên nhân dẫn đến vụ sập đoạn đường dài 140m tại xã Hưng Châu (Hưng Nguyên, Nghệ An) xảy ra ngày 30/9.

Kết quả khoan 5 mũi địa chất trên 3 mặt cắt ở đoạn đường này gồm: 1 lỗ ở vai đường (phía bờ kênh) có độ sâu 6,17m là gặp lớp đá cứng. Các lớp đất trên đá là lớp sét dẻo cứng.

Ở mặt cắt 2 có 3 lỗ khoan. Lỗ khoan 1 sát mép nhựa phải tuyến (phía chân núi) sâu 4,12m là gặp lớp đá cứng. Lớp đất trên đá là đất đắp nền đường cũ sét lẫn dăm sạn và sét trạng thái nửa cứng.

Lỗ khoan 2 ở trái tuyến (phía bờ kênh) độ sâu 7,81m. Lớp đất trên đá dẻo cứng. Lỗ khoan 3 gần chân taluy nền đường trái tuyến (phía bờ kênh) với độ sâu 8,82m gặp lớp đá cứng. Lớp đất sét trên đá dẻo cứng.

Vu duong gan 70 ty sat lo: Do nguoi dan san lap mat bang va... troi mua to?
Mặt đường bị nứt toác, đổ sập xuống mép mương bên cạnh.

Ở mặt cắt 3 với 1 lỗ khoan tại vai đường (phía bờ kênh) có độ sâu 8,1m thì gặp lớp đá cứng.

Qua kết quả khoan kiểm tra địa chất, xem xét tại hiện trường và kiểm tra hồ sơ, tài liệu liên quan, cơ quan chức năng đã nhận định nền đường vị trị bị sạt trượt nằm trên sườn đá dốc về phía kênh. Địa chất nền đường là sét, sét lẫn dăm sạn là loại có độ trương nở lớn và giảm góc ma sát khi gặp nước. Vì vậy nền đắp trên đá rất dễ bị trượt khi gặp mưa với tần suất lớn.

“Thời gian qua, thời tiết mưa nhiều làm nước trong kênh dâng lên ngấm vào nền đường. Khi mưa ngừng, nước trong kênh rút nhanh nhưng lượng nước ngấm vào nền đường chưa thoát kịp gây mất cân bằng áp lực, kết hợp các yếu tố bất lợi về địa hình địa chất như nêu trên dẫn đến sạt trượt. Mặt khác do người dân san lấp mặt bằng dẫn đến đọng nước tại rãnh bên phía núi cũng góp phần làm nước ngấm vào nền đường”, báo cáo của sở GTVT nêu.

Vu duong gan 70 ty sat lo: Do nguoi dan san lap mat bang va... troi mua to?
Một đoạn dài bị sạt lở gần hết mặt đường.

Sở GTVT Nghệ An đã yêu cầu Chủ đầu tư, đơn vị thi công dùng máy đào khơi thông thoát nước và san ủi mặt bằng tuyến phía sát chân núi để tạm thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Đặt biển cảnh báo, cử người túc trực tại hiện trường vụ sạt.

Để đảm bảo tính ổn định khai thác lâu dài của tuyến đường, Sở GTVT đề nghị UBND tỉnh cho phép làm tường chắn chân bằng bê tông phía bờ kênh có móng ngàm vào đá để giữ ổn định chân ta luy. Đào thay toàn bộ phần đất đã bị sụt, thay bằng đắp đất có độ thoát nước tốt, đầm chặt nền đường.

Như báo Phụ Nữ đã đưa tin, ngày 30/9, đoạn đường nối khu di tích Lê Hồng Phong đến Xứ uỷ Trung Kỳ và Khu di tích Phạm Hồng Thái (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) bất ngờ bị sạt lở 140m.

Đoạn đường này dài hơn 5km thiết kế theo tiêu chuẩn cấp VI đồng bằng có tổng mức đầu tư là 68 tỷ đồng. Tuyến đường chủ yếu thiết kế mở rộng và tăng cường trên mặt đường cũ với chiều cao trung bình từ 30-50cm so với mặt đường cũ. Phần nền đường phía kênh giữ nguyên.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI