Vụ chung cư Khang Gia Tân Hương xây trái phép: Ai dung dưỡng cho chủ đầu tư lộng hành?

16/05/2018 - 17:48

PNO - UBND P.Tân Quý; UBND Q.Tân Phú; Thanh tra XD Q.Tân Phú; Đội thanh tra địa bàn Q.Tân Phú và Đội thanh tra cơ động được xem có trách nhiệm liên đới trong việc để chủ đầu tư chung cư Khang Gia xây trái phép kéo dài nhiều năm.

Liên quan đến bài viết Chung cư Khang Gia Tân Hương: Chủ đầu tư lộng hành xây trái phép, Sở Xây dựng (XD) đề nghị ngưng cấp phép dự án mới đăng trên báo Phụ nữ ngày 15/5, lãnh đạo Sở XD TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề nghị kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhận có liên quan.

Tại văn bản này, lãnh đạo Sở XD xác định có năm đơn vị liên đới trách nhiệm gồm: UBND P.Tân Quý; UBND Q.Tân Phú; Thanh tra XD Q.Tân Phú; Đội thanh tra địa bàn Q.Tân Phú và Đội thanh tra cơ động (trực thuộc Sở XD).

Trong đó, đối với UBND P.Tân Quý (Q.Tân Phú), Sở XD cho rằng, ngay từ ban đầu khi chủ đầu tư có hành vi vi phạm tăng diện tích tại tầng hầm, UBND P.Tân Quý có lập biên bản vi phạm hành chính. Nhưng điều lạ là cơ quan này lại không áp dụng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm của chủ đầu tư như ngưng cung cấp điện, nước. Điều này đã tạo điều kiện cho chủ đầu tư tiếp tục thi công lên đến tầng thứ 8. 

Vu chung cu Khang Gia Tan Huong xay trai phep: Ai dung duong cho chu dau tu long hanh?
Công ty Khang Gia tự ý chia các tầng thương mại thành căn hộ để bán

Vào khoảng giữa năm 2014, chung cư Khang Gia xây dựng hoàn thành và bắt đầu đưa dân vào ở. Thế nhưng, thời điểm này chung cư vẫn chưa nghiệm thu chất lượng công trình. Trong khoảng thời gian này, chủ đầu tư cũng bắt đầu ngăn chia tầng thương mại dịch vụ thành 71 căn hộ, kiot... nhưng UBND P.Tân Quý vẫn không hay biết. 

Trong khi đó, sau khi Thanh tra Sở XD phát hiện vụ việc, lập biên bản và ban hành các quyết định xử phạt đã gửi các văn bản này cho UBND Q.Tân Phú đề nghị quận chỉ đạo UBND P.Tân Quý cử lực lượng chốt chặn, không cho người, máy móc, vật tư xây dựng vào công trình và tổ chức cưỡng chế theo quy định. Thế nhưng không hiểu sao UBND Q.Tân Phú vẫn không chỉ đạo UBND P.Tân Quý thực hiện các việc này dẫn đến công trình tiếp tục ngang nhiên thi công và đưa vào sử dụng. 

Vu chung cu Khang Gia Tan Huong xay trai phep: Ai dung duong cho chu dau tu long hanh?
Hiện các căn hộ xây trái phép đã đươc chủ đầu tư bán và đưa cư dân vào ở

Điều đáng lưu ý, từ tháng 11/2016, chính UBND Q.Tân Phú đã ban hành quyết định cưỡng chế phá dỡ các hạng mục xây trái phép tại chung cư Khang Gia, nhưng sau đó không hiểu sao quận vẫn không thực hiện. Trước tình hình này, Sở XD đã có văn bản đốc thúc quận nhanh chóng thực hiện.

“Việc chung cư Khang Gia xây dựng sai so với quyết định phê duyệt đã được các cơ quan báo chí đăng tin phản ánh. Sở XD đề nghị UBND Q.Tân Phú khẩn trương tổ chức thực hiện nghiêm quyết định về việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ phần diện tích vi phạm do chính quận ban hành” - nội dung văn bản nêu rõ.

Tuy nhiên, sau đó UBND Q.Tân Phú vẫn không thực hiện. 

Vụ việc kéo dài khoảng ba tháng thì UBND Q.Tân Phú lại có văn bản đề nghị Sở XD chủ trì tổ chức thực hiện quyết định cưỡng chế. Khoảng hai tháng sau Sở XD đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan ban ngành của quận và một số đơn vị khác có liên quan.

Tại cuộc họp này, Sở XD tiếp tục đề nghị UBND Q.Tân Phú chỉ đạo UBND P.Tân Quý cưỡng chế phá vỡ công trình sai phạm. Thế nhưng bốn tháng sau, tình hình vẫn vậy. Cuối tháng 7/2017, Sở XD lại ra văn bản gửi UBND Q.Tân Phú nhắc lại vụ việc nhưng sau đó tình hình vẫn không có gì thay đổi. 

Trong khi đó, đối với đội thanh tra địa bàn Q.Tân Phú, theo Sở XD, từ tháng 7/2013, đội thanh tra địa bàn của quận và UBND P.Tân Quý đã kiểm tra và phát hiện công trình xây vượt 49 căn hộ. Thế nhưng lúc này đội thanh tra địa bàn Q.Tân Phú lại không báo cáo vụ việc cho lãnh đạo Sở XD và lãnh đạo Thanh tra Sở XD để chỉ đạo xử lý.

Các lực lượng kiểm tra lúc này cũng không lập biên bản vi phạm xây dựng và không yêu cầu công trình ngưng thi công. Sau này, khi công trình đưa vào sử dụng, chủ đầu tư tiếp tục phân chia trái phép thêm 71 căn hộ, đội thanh tra địa bàn Q.Tân Phú cũng không phát hiện kịp thời và xử lý vi phạm đối với chủ đầu tư. 

Đối với đội thanh tra cơ động, Sở XD xác định lực lượng này chưa thực hiện đúng quy định về công tác bàn giao hồ sơ vụ việc, liên đới trách nhiệm trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan không phát hiện kịp thời và xử lý đối với chủ đầu tư. 

Từ các vấn đề trên, ông Nguyễn Bá Thành - Phó Giám đốc Sở XD đề nghị Thanh tra Sở XD tham mưu cho lãnh đạo sở có văn bản gửi Chủ tịch UBND Q.Tân Phú chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND P.Tân Quý và các cá nhân có liên quan. Đồng thời Chánh thanh tra Sở XD phối hợp Phòng Tổ chức cán bộ Sở XD tổ chức làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có liên quan phụ trách địa bàn thuộc đội thanh tra địa bàn Q.Tân Phú. 

Đồng thời kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với Sở Tài chính, Cục thuế TP và UBND Q.Tân Phú kiểm tra Công ty Khang Gia việc chấp hành nghĩa vụ tài chính về đất và cấp giấy chủ quyền cho cư dân. 

Riêng đối với UBND Q.Tân Phú dù có nhiều dấu hiệu cho thấy cơ quan này đã thiếu trách nhiệm trong việc quản lý và giải quyết vụ việc, nhưng không hiểu sao trong văn bản gửi UBND TP, Sở XD lại không kiến nghị xử lý trách nhiệm của cơ quan này. 

Đề nghị chủ đầu tư trả lại tiền hoặc bố trí nơi ở mới cho khách hàng đã mua các căn hộ xây trái phép 

Tại văn bản này, Sở XD yêu cầu Công ty Khang Gia thanh lý hợp đồng và trả lại tiền hoặc bố trí nơi ở mới cho các hộ dân đã mua các căn hộ xây dựng trái phép. Chủ đầu tư tự tháo dỡ các phần diện tích sai phạm đã bị các cơ quan chức năng lập biên bản xử lý. Hạn chót đến ngày 30/6/2018, Công ty Khang Gia chưa thực hiện việc tháo dỡ phần diện tích vi phạm thì UBND Q.Tân Phú và Thanh tra Sở XD sẽ phối hợp cưỡng chế tháo dỡ. 

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI