Chung cư Khang Gia Tân Hương: Chủ đầu tư lộng hành xây trái phép, Sở Xây dựng đề nghị ngưng cấp phép dự án mới

15/05/2018 - 18:01

PNO - Sở XD TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP.HCM không chấp thuận đầu tư dự án mới cho Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia vì liên quan đến nhiều hoạt động xây dựng trái phép trên địa bàn TP.HCM.

Việc đề xuất này xuất phát từ kết quả thanh tra dự án chung cư Khang Gia (Q.Tân Phú, TP.HCM) của Thanh tra Sở Xây dựng (XD) TP.HCM. Theo đó, kết quả cho thấy, chủ đầu tư dự án này là Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) đã có hàng loạt sai phạm nghiêm trọng kéo dài suốt nhiều năm qua.  

Theo Thanh tra Sở XD, dự án chung cư Khang Gia được phê duyệt đầu tư vào năm 2008. Đến khoảng năm 2010 chung cư chính thức khởi công và khoảng giữa năm 2014 đưa cư dân vào ở. Tuy nhiên, từ khi bắt tay vào thi công đến sau khi đưa vào sử dụng, chủ đầu tư dự án này quá xem thường quy định pháp luật, chưa lúc nào dừng các hành vi sai phạm của mình. 

Cụ thể, sai phạm đầu tiên của dự án này bắt đầu năm 2011. Thời điểm này khi Thanh tra XD Q.Tân Phú kiểm tra đã phát hiện dự án xây dựng sai thiết được duyệt. Lúc này UBND P.Tân Quý, Q.Tân Phú đã lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư ngưng thi công để các cơ quan chức năng thực hiện các bước xử lý theo quy định. 

Chung cu Khang Gia Tan Huong: Chu dau tu long hanh xay trai phep, So Xay dung de nghi ngung cap phep du an moi
Chủ đầu tư chung cư Khang Gia Tân Hương tự ý phân chia tầng trệt tòa nhà thành các căn hộ để bán

Thế nhưng sau một thời gian tái kiểm tra, các cơ quan chức năng giật mình phát hiện chủ đầu tư không những không dừng thi công mà còn xây dựng trái phép nghiêm trọng hơn. Chủ đầu tư tự ý chia nhỏ các căn hộ ra làm tăng thêm 49 căn hộ so với quyết định được phê duyệt, nâng tổng số căn hộ của dự án từ 289 căn lên 338 căn. 

Không dừng ở đó, sau khi dự án đưa người dân vào ở năm 2014, Công ty Khang Gia tiếp tục ngang nhiên xây dựng lấn chiếm hàng loạt khu vực công cộng như: nhà sinh hoạt cộng đồng, khu vực giữ xe dịch vụ, lấp các ô thông tầng từ tầng trệt lên tầng lửng... Tại các phòng dịch vụ khu vực hồ bơi của chung cư cũng bị chủ đầu tư chia nhỏ ra thành 71 căn hộ để bán. Thậm chí khu vực nhà giữ trẻ của chung cư chủ đầu tư cũng không tha xây lấn chiếm làm của riêng. 

Không chỉ xây dựng trái phép hàng loạt mục, nhiều hạng mục công cộng phục vụ cư dân như: bãi giữ xe tự động, cây xanh... đến nay Công ty Khang Gia vẫn không thực hiện.

Điều đáng nói, theo Thanh tra Sở XD TP.HCM, trong quá trình theo dõi kiểm tra việc thi công xây dựng công trình của các cơ quan chức năng, Công ty Khang Gia có biểu hiện chống đối. Cụ thể, khoảng tháng 6/2012, khi Thanh tra XD Q.Tân Phú kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ dự án liên quan nhưng đơn vị này không hợp tác. Tháng 8/2017, đoàn thanh tra tiếp tục tổ chức thanh tra dự án này đã đề nghị Công ty Khang Gia báo cáo các hoạt động quản lý đầu tư xây dựng và quản lý vận hành chung cư nhưng nhiều tháng sau đoàn thanh tra vẫn không nhận được các hồ sơ liên quan theo yêu cầu. 

Trước tình hình này, đoàn thanh tra đã lập biên bản đối với ông Trịnh Minh Thanh - Tổng Giám đốc Công ty Khang Gia về việc không chấp hành các quy định của Luật Thanh tra. 

Khoảng một tháng sau, Công ty Khang Gia mới gửi báo cáo cho đoàn thanh tra, đính kèm một số hồ sơ pháp lý liên quan. Thế nhưng, trong báo cáo công ty vẫn không thực hiện đủ các nội dung báo cáo mà đoàn thanh tra yêu cầu.

Nghiêm trọng hơn, theo Thanh tra Sở XD, theo quy định: “Nhà chung cư bắt buộc phải thực hiện kiểm tra, chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực trước khi đưa vào sử dụng đối với các hạng mục công trình”. Nhưng Công ty Khang Gia vẫn không chịu cung cấp các biên bản nghiệm thu và chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo an toàn chịu lực trước khi đưa vào sử dụng, nên không thể biết được chủ đầu tư có thực hiện hay không việc nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng. 

Ngoài ra, đến nay chủ đầu tư vẫn không chịu làm các thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho cư dân ở đây; không thèm cung cấp hồ sơ báo cáo thu chi tài chính cho cơ quan chức năng trong suốt quá trình quản lý, vận hành chung cư; không bàn giao phí bảo trì cho ban quản trị chung cư... 

Đề nghị không cấp phép dự án mới cho Công ty Khang Gia đến khi khắc phục xong sai phạm

Sở XD TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng không tham mưu cho UBND TP chấp thuận đầu tư dự án mới trên địa bàn TP.HCM đến khi chủ đầu tư khắc phục xong các sai phạm.

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI