Vụ "cho mượn" 22 sổ đỏ của dân: Đà Nẵng giải quyết như thế nào khi khổ chủ muốn xây nhà?

05/09/2020 - 11:44

PNO - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đà Nẵng vừa có văn bản đề nghị quận Sơn Trà xem xét cấp giấy phép xây dựng nếu các khổ chủ có nhu cầu xây nhà.

Liên quan đến vụ việc nhân viên văn phòng đăng ký đất đai lấy 22 sổ đỏ của dân cho người khác "mượn", ngày 5/9, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng - cho biết, sở này đã có văn bản đề nghị Công an thành phố quan tâm, sớm bàn giao các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị chiếm giữ bất hợp pháp hiện đã được thu hồi để Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà hoàn thiện việc đăng ký chuyển quyền và trả kết quả cho công dân.

Sở TNMT Đà Nẵng đề nghị UBND Q.Sơn Trà phối hợp giải quyết cho khổ chủ của 22 sổ đỏ được xây nhà nếu có nhu cầu
Sở TN&MT Đà Nẵng đề nghị UBND quận Sơn Trà phối hợp giải quyết cho "khổ chủ" của 22 sổ đỏ được xây nhà nếu có nhu cầu

“Trong thời gian chờ Công an TP. Đà Nẵng giải quyết, nhằm bảo đảm quyền lợi, nhu cầu giao dịch của cá nhân đã nộp hồ sơ, Sở TN&MT đã có văn bản đề nghị UBND quận Sơn Trà xem xét, căn cứ bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà cung cấp và hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất đã được Văn phòng công chứng chứng thực để giải quyết cấp giấy phép xây dựng trong trường hợp chủ sử dụng đất có nhu cầu. Với những giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa thu hồi được, Sở TN&MT sẽ đăng thông tin công khai, thực hiện thủ tục báo mất và cấp lại cho người dân”, ông Vinh cho biết.

Cũng theo ông Vinh, Sở TN&MT đang thanh tra việc quản lý, giải quyết các thủ tục trong lĩnh vực đất đai đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà; yêu cầu đơn vị chủ động kiểm tra, rà soát toàn bộ quy trình xử lý, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu và cá nhân có liên quan vụ việc.

Hiện, Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai tại quận Sơn Trà và 2 cán bộ khác của chi nhánh đã bị đình chỉ công việc có thời hạn.

Liên quan vụ "cho mượn" 22 sổ đỏ này, Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ.

Đại gia 'Thanh đeo' bị bắt tạm giam và dẫn giải thực hiện lệnh khám nhà tối 4/9
Đại gia "Thanh đeo" được dẫn về nhà để thực hiện lệnh khám nhà tối 4/9

Theo điều tra, bà Dương Thị Ngọc Anh (chuyên viên Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đai quận Sơn Trà) đã đưa cho bạn là bà Đào Thị Mỹ Lệ (41 tuổi) 22 sổ đỏ. Bà Lệ sau đó đã đem các sổ đỏ này đi cầm cố, hiện còn 3/22 sổ chưa tìm được.

Quá trình điều tra vụ 22 sổ đỏ, Công an Đà Nẵng đã phát hiện và khởi tố một vụ án khác liên quan. Theo đó, tối 4/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đà Nẵng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản và tiếp tục điều tra để làm rõ nhiều hành vi khác đối với ông Phạm Thanh (còn gọi là "Thanh đeo", trú đường Hùng Vương, quận Hải Châu, Đà Nẵng).

Ông Thanh là một trong nhiều người mà bà Lệ vay tiền với lãi suất cao. Do bất động sản Đà Nẵng bị đóng băng, bà Lệ không bán được đất nên phải đi vay nóng nhiều người, trong đó có ông Thanh, để trả lãi ngân hàng.

Để có niềm tin, bà Lệ đã mượn bà Anh 22 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó, bà Lệ đem 7 sổ hồng cầm cố cho ông Thanh để vay hơn 72 tỉ đồng, nhưng thực nhận chỉ có 68,7 tỉ đồng, số còn lại ông Thanh thu lãi trước.

Đến hạn không trả lãi, bà Lệ bị ông Thanh gọi đến nhà hành hung và bắt ký chuyển nhượng nhiều tài sản để trả nợ.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI