Vụ chìm phà Sewol: Hết hy vọng còn người sống sót

21/04/2014 - 07:14

PNO - PN - Ngày 20/4, các thợ lặn Hàn Quốc đã trục vớt được ba thi thể đầu tiên ra khỏi chiếc phà Sewol chở 476 người, bị đắm từ bốn ngày trước. Cả ba nạn nhân đều mặc áo phao và là những thi thể được thợ lặn phát hiện từ...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tiếp đó, các thợ lặn tiếp tục đưa lên mười thi thể, khiến hy vọng của các thân nhân cứ tàn lụi dần. Đến tối cùng ngày, vẫn còn 252 người mất tích bên trong con phà khổng lồ có sức chứa hơn 900 người, 58 người đã được xác nhận thiệt mạng.

Thợ lặn - lực lượng cứu hộ duy nhất có khả năng tiếp cận các nạn nhân, đang tập trung tìm kiếm ở các khoang hành khách của phà. Dòng chảy mạnh và làn nước tối đen đã cản trở hoạt động của họ. Các quan chức cho biết, thợ lặn phải tận dụng tối đa thời gian ngắn ngủi chỉ có được vài lần trong ngày, khi dòng chảy chậm lại, để làm việc.

Hy vọng tìm thấy những người còn sống mắc kẹt bên trong phà đã tắt lịm. Hãng tin Yonhap dẫn lời các chuyên gia cho biết, con người có thể sống sót trong vòng 72 giờ nếu các khoang phà tạo thành túi khí dưới nước.

Gia đình nhiều nạn nhân đã giận dữ biểu tình ngồi trên đảo Jindo. Một nhóm thân nhân khác (khoảng 200 người) bắt đầu tuần hành tại đảo nhưng đã bị cảnh sát chặn lại tại cây cầu dẫn từ đảo vào đất liền. Những người biểu tình cho rằng chính phủ xử lý kém đối với thảm họa này, cũng như không nỗ lực hết sức để cứu người.

Trước đó, ngày 19/4, cảnh sát Seoul đã bắt giữ thuyền trưởng Lee Joon-Seok (69 tuổi) cùng hai thành viên thủy thủ đoàn với cáo buộc bất cẩn và vi phạm Luật Hàng hải. Thuyền trưởng và các thuyền viên bị chỉ trích vì đã rời khỏi chiếc phà gặp nạn, bỏ rơi hành khách mắc kẹt trên phà. Theo các công tố viên, báo cáo điều tra sơ bộ cho thấy, thuyền trưởng Lee Joon-Seok đã trao tay lái cho một thuyền viên trước khi phà bị lật. Ông Lee đã xin lỗi các nạn nhân và người thân của họ, nhưng không đưa ra lời giải thích rõ ràng cho vụ lật phà.

Vu chim pha Sewol: Het hy vong con nguoi song sot

Chuyển thi thể nạn nhân được vớt từ phà chìm

Công tố viên cấp cao Yang Jung-jin nói với các phóng viên rằng, thuyền phó 3, người cầm lái chiếc phà tại thời điểm gặp nạn, chỉ mới lần đầu tiên điều khiển phương tiện đi qua vùng biển này, trong khi đây là khu vực có rất nhiều đảo nhỏ gần nhau và dòng chảy xiết.

Khi tìm hiểu nguyên nhân phà gặp nạn, các nhà điều tra tập trung vào việc phà đột ngột đổi hướng khiến số hàng hóa nặng trên boong (150 chiếc xe hơi), không được chằng buộc cẩn thận, đã đổ dồn về một bên, gây mất thăng bằng khiến phà bị nghiêng. Một quan chức của nhóm điều tra cho biết, họ gần như loại trừ khả năng phà đâm phải đá ngầm.

Khi tai nạn xảy ra, không phải ai cũng bỏ chạy vì sự an nguy của cá nhân mà đã có những người dũng cảm trợ giúp người khác. Theo tờ Korea Herald, một trong những người hùng đó là cô Park Ji Young, 22 tuổi, một thành viên thủy thủ đoàn. Park đã thiệt mạng khi cố gắng giúp đỡ các hành khách trên tầng thứ ba và bốn mặc áo phao, tìm lối thoát.

Học sinh Jeong Cha Woong (17 tuổi) cũng là một tấm gương. Cậu thiệt mạng sau khi giúp đỡ bạn bè thoát khỏi phà. Jeong được cho là đã tử nạn sau khi đưa áo phao cho người bạn đang chìm trong nước, rồi lao xuống nước lạnh để cứu những người khác.

Ông Kim Hong Gyeong, 59 tuổi, một người sống sót, cũng đã liều mình cứu được khoảng 20 người. Sau đó, ông Kim tiếp tục lên một tàu cá, tình nguyện tham gia hoạt động cứu hộ trên biển.

Một cái chết thương tâm được nhắc đến nhiều trong những ngày đau thương này là thầy giáo Kang Min-kyu. Thầy Kang là Hiệu phó Trường trung học Danwon ở Ansan, nơi tổ chức cho 325 học sinh và 14 thầy giáo đi dã ngoại ở đảo Jeju. Thầy Kang đã treo cổ tự tử ở đảo Jindo, sau khi được cứu sống từ chiếc phà chìm.

 THANH HIỀN (Theo Yonhap, Korea Herald, AP, Reuters)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi