Vụ bỏ quên học sinh trên xe đưa đón tại Trường Gateway: Các bị cáo bị đề nghị từ 12-24 tháng tù

14/01/2020 - 19:17

PNO - Đại diện Viện Kiểm sát quận Cầu Giấy cho rằng, hành vi cẩu thả, không thực hiện đúng quy trình công việc của các bị cáo là nguyên nhân khiến cháu Long tử vong.

Chiều 14/1, Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội) tiếp tục xét xử 3 bị cáo: Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh), Doãn Quý Phiến (tài xế lái xe) và Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm) trong vụ án bỏ quên học sinh trên xe đưa đón tại Trường Gateway, khiến cháu Lê Hoàng Long (6 tuổi) tử vong.

Sau phần xét hỏi với các bị cáo, hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho trình chiếu clip xe đưa đón học sinh đến trường do camera an ninh ghi lại. Theo hình ảnh được công bố, khi bà Quy đưa các học sinh từ xe vào nhà ăn thì không có cháu Long. Buổi chiều khi xe đến đón, chính các học sinh phát hiện ra cháu Long chết trên xe và được một nhân viên của trường bồng vào phòng y tế. Video clip được Viện Khoa học hình sự Bộ Công an kết luận không có chỉnh sửa. 

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử
Ba bị cáo bị đưa ra xét xử

Trong phần luận tội và đề nghị mức án với 3 bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát quận Cầu Giấy cho rằng, bị cáo Nguyễn Bích Quy đã cẩu thả trong quản lý học sinh, cùng với việc bị cáo Doãn Quý Phiến cẩu thả trong kiểm tra xe ô tô dẫn đến việc cháu Long bị bỏ quên và tử vong. Bị cáo Nguyễn Thị Thủy thiếu trách nhiệm khi kiểm tra thiếu học sinh không thông báo cho gia đình. Hành vi của các bị cáo dẫn đến cháu Long bị bỏ quên và tử vong trên xe đưa đón.

Lời khai của bị cáo Quy hoàn toàn phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra và sự việc xảy ra ngày 6/8/2019. Bị cáo Quy thừa nhận không nhớ chính xác số cháu xuống xe, tại bếp ăn không thấy cháu Long. Khi đưa học sinh đến trường, bị cáo Quy không phát hiện cháu Long ngủ trên xe, không thực hiện việc kiểm tra lại xe dẫn đến bỏ quên cháu Long trên xe. 

Bị cáo Thủy đã ký kết hợp đồng lao động và được phân công chủ nhiệm lớp 1 Tokyo. Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm được quy định rõ, có trách nhiệm điểm danh đầu buổi học và trao đổi với phụ huynh khi học sinh bị bệnh hay nghỉ học qua phần mềm quản lý học sinh. Bản thân bị cáo Thủy đã được tập huấn công tác chủ nhiệm nhưng thực hiện không đầy đủ, không kịp thời liên hệ với phụ huynh.

Đại diện VKS đọc phần luận tội và đề nghị mức án (Ảnh: TTXVN)
Đại diện Viện Kiểm sát quận Cầu Giấy đọc phần luận tội và đề nghị mức án - Ảnh: TTXVN

Hành vi 3 bị cáo thực hiện độc lập, mỗi hành vi đều có khả năng phát sinh hậu quả. Cháu Long tử vong phát sinh từ việc bà Quy bỏ quên trên xe, tài xế tin tưởng người giám sát. Cuối cùng hành vi bị cáo Thủy khi điểm danh thấy thiếu học sinh không liên lạc với gia đình, không báo nhà trường dẫn đến không phát hiện kịp thời việc vắng mặt của cháu Long.

Bị cáo Quy từng có một năm công tác đưa đón trẻ, đã từng làm việc tại Gateway gần một tháng, hiểu rất rõ công việc khi đưa đón trẻ nhưng đã cẩu thả trong việc đưa đón trẻ, không kiểm tra xe. Bị cáo buộc phải nhận thức được việc bỏ quên học sinh thì hậu quả lớn như nào. 

Bị cáo Phiến là tài xế nhiều năm kinh nghiệm, biết quy định tài xế phải làm gì. Bị cáo buộc phải biết trách nhiệm người giám sát cũng không loại trừ trách nhiệm tài xế, nếu không thì việc bỏ quên học sinh sẽ xảy ra hậu quả không lường.

Bị cáo Thủy là giáo viên nhiều năm, biết rõ trách nhiệm, nhưng không thực hiện đẩy đủ, không liên lạc với phụ huynh dẫn đến nhà trường và gia đình không phát hiện kịp thời cháu Long bị bỏ quên trên xe thời gian dài. Nếu bị cáo Thủy phát hiện kịp thời thì có thể sẽ không để xảy ra hậu quả đau lòng.

Các bị cáo tuy không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng thực tế đã xảy ra, cháu Long đã chết trên xe đưa đón. Hành vi của các bị cáo có mối quan hệ nhân quả với hậu quả đã xảy ra. Do đó, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, cần thiết xử nghiêm minh với các bị cáo để đảm bảo giáo dục và phòng ngừa chung. 

Với những căn cứ trên, đại diện Viện Kiểm sát quận Cầu Giấy đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy từ 20-24 tháng tù; bị cáo Doãn Quý Phiến từ 15-18 tháng tù về tội "Vô ý làm chết người"; bị cáo Nguyễn Thị Thủy từ 12-15 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI