Truy tố ba bị can vụ cháu bé bị bỏ quên trên xe đưa đón ở trường Gateway

27/12/2019 - 10:03

PNO - Ba người bị truy tố là tài xế, người dắt trẻ và cô giáo chủ nhiệm vì liên quan đến vụ việc bé Lê Hoàng L.

Sáng nay (27/12), trao đổi với PV, VKSND quận Cầu Giấy (TP. Hà Nội) cho biết, đơn vị đã hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Bích Quy (SN 1964, người đưa đón học sinh), Doãn Quý Phiến (SN 1966, tài xế lái xe đưa đón) cùng về tội “Vô ý làm chết người” và Nguyễn Thị Thủy (SN 1990, cô giáo chủ nhiệm) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của VKS, 6g ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến lái ô tô Ford Transit 16 chỗ mang BKS 29B-069.56 đón bà Nguyễn Bích Quy để đi đón 13 học sinh trường Gateway, trong đó có cháu Lê Hoàng L. 

Truy to ba bi can vu chau be bi bo quen tren xe dua don o truong Gateway
Trường tiểu học Gateway nơi xảy ra sự việc

Lên xe, cháu L. ngồi hàng ghế thứ 4 từ trên xuống (xe có 5 hàng ghế). Vị trí bé L. ngồi trên trần ô tô có một quả bóng bay màu vàng. Quả bóng bay này được xác định do một học sinh khác lấy ở sân trường mang lên ô tô từ một ngày trước (ngày 5/8).

Sau khi đủ học sinh lên xe, tài xế Phiến lái ô tô tới trường Gateway, trụ sở ở số 89 Khúc Thừa Dụ (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy). Khi đến nơi, ông Phiến dừng ô tô ở cổng phụ và vẫn ngồi ở ghế lái, bà Quy mở cửa cho các cháu xuống. Do có hai cháu sinh đôi quấy khóc, bà Quy dắt và bế hai bé xuống trước, không kiểm tra bên trong còn học sinh hay không.

Tài xế Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ô tô về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi. Sau khi dừng đỗ, tài xế Phiến xuống xe, tắt máy, bấm khóa tự động rời đi, không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong ngoài ô tô.

"Dù không kiểm đếm nhưng bà Quy vẫn ghi vào sổ nhật ký xe bus là học sinh đi thực tế 13, không có học sinh xuống muộn dẫn đến để quên bé L. trên ô tô", cáo trạng nêu.

Về phần ông Phiến, tài xế này đã bất cẩn, cẩu thả sau mỗi lượt xe hoạt động, không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong ngoài ô tô và tin tưởng bà Quy đã kiểm tra, kiểm đếm đủ học sinh nên đã khóa cửa, không phát hiện cháu L. còn bên trong.

Cơ quan điều tra xác định, hành vi của bà Quy, ông Phiến đã cấu thành tội “Vô ý làm chết người”, quy định tại Điều 128 – Bộ luật Hình sự.

Truy to ba bi can vu chau be bi bo quen tren xe dua don o truong Gateway
Chiếc xe đưa đón học sinh do ông Phiến lái

Về phần Nguyễn Thị Thủy – Chủ nhiệm lớp 1 Tokyo trường Gateway, là người nắm rõ nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm phải làm gì khi học sinh vắng mặt không lý do. Cáo trạng nêu rõ, khoảng 7g50 ngày 6/8, Thủy vào lớp điểm danh, phát hiện bé L. vắng nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên hệ thống, phần mềm của nhà trường.

Gần trưa, nhân viên giáo vụ nhà trường nhắc nhở và hướng dẫn Thủy cập nhật sĩ số điểm danh lên hệ thống. Sau đó, Thủy cập nhật nhưng đề bé L. vắng có lý do lên hệ thống quản lý học sinh của nhà trường. Chiều cùng ngày, khi đón các học sinh về, bà Quy phát hiện bé L. nằm bất tỉnh trong ô tô, sau ghế lái. Dù được nhân viên y tế tại trường sơ cứu và đưa vào viện nhưng vẫn không cứu được bé L.

Sau khi xảy ra sự cố, ngày 7/8, Nguyễn Thị Thủy nhờ nhân viên giáo vụ kiểm tra lại cập nhật điểm danh học sinh trên phần mềm. Thủy còn nhờ giáo vụ sửa lại, bé L. vắng mặt không có lý do.

Thủy khai với cơ quan điều tra biết rõ L. vắng mặt không lý do nhưng không liên lạc, trao đổi với gia đình dẫn đến không phát hiện ra sự việc bé L. bị bỏ quên trong ô tô. Cũng theo cáo trạng, bé L. tử vong do suy hô hấp, tuần hoàn do sốc nhiệt trong không gian không giới hạn, loại trừ nguyên nhân tử vong do tác động ngoại lực.

Kết quả giám định hình ảnh thu tại trường Gateway thể hiện, 65 tập tin video, 52 tập tin hình ảnh không phát hiện dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung. Hình ảnh thu tại ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng không phát hiện dấu vết chỉnh sửa.

Ngày 19/12, luật sư Nguyễn Thanh Sơn, người bào chữa cho bị can Nguyễn Bích Quy, cho biết bà Quy đã có đơn từ chối luật sư. 

Cùng ngày, ông Sơn được VKSND quận Cầu Giấy mời lên làm việc và thông báo về việc bị can Quy có đơn từ chối luật sư, đơn được viết vào ngày 9/12.

Sau đó, ông Sơn đã có buổi tiếp xúc với bị can Quy tại nơi tạm giam của Công an quận Cầu Giấy, Hà Nội. Bà Quy xác nhận đơn từ chối luật sư là do mình viết.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI