VTV liên tiếp sai phạm: Vì sao?

06/05/2015 - 15:29

PNO - PN - Sau sự cố “dời” Hà Nội sang địa phận Trung Quốc trong phần trailer chương trình (CT) Điệp vụ tuyệt mật, Đài Truyền hình Việt Nam (Đài THVN) đã quyết định dừng phát sóng CT. Tuy nhiên, điều này không hề làm “nguội” được...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo Đài THVN, bản đồ đường bay từ Hà Nội sang Thái Lan trong CT đã có sai sót khi không có hình ảnh toàn bộ các đảo, đồng thời không có đường biên giới dẫn đến đặt nhầm địa điểm Hà Nội nằm trên địa phận Trung Quốc.

VTV lien tiep sai pham: Vi sao?

Điệp vụ tuyệt mật không phải là chương trình hy hữu xảy ra sai phạm trên sóng VTV

Để giải quyết hậu quả, Đài THVN đã thành lập hội đồng kỷ luật để xem xét và có hình thức xử lý nghiêm khắc đối với một phó trưởng ban sản xuất các CT giải trí và các cá nhân được giao công việc, đồng thời quyết định dừng phát sóng CT. Đây gần như là động thái nghiêm khắc nhất từ trước đến nay của Đài THVN trước các sai phạm diễn ra trong quá trình liên kết sản xuất.

Theo ông Nguyễn Quang Minh - giám đốc Công ty Cát Tiên Sa, đơn vị sản xuất CT này - sai sót trên là do công ty sử dụng đường bay đồ họa của Air Asia, nhà tài trợ CT. Ngày 4/4/2015, Air Asia cũng gửi công văn đến các cơ quan truyền thông tự nhận trách nhiệm về việc này, mà lý do được đơn vị này cho rằng “thiếu cẩn trọng trong quá trình duyệt file”.

Tuy nhiên, cho đến lần này, việc ai phải chịu trách nhiệm, ai bị xử lý và hình thức xử lý ra sao không còn là điều mà công chúng quan tâm nữa. Điều đáng quan tâm, đã từng được đặt câu hỏi nhiều lần, là Đài THVN đã kiểm soát, duyệt nội dung CT của các đối tác liên kết như thế nào mà hàng loạt sự vụ gây bức xúc dư luận cứ liên tục xảy ra?

Trước đó, CT Nhân tố bí ẩn dùng biểu tượng văn hóa của đồng bào dân tộc Thái là khăn piêu làm khố, khiến công chúng bức xúc; ca sĩ Anh Thúy làm giả nhân thân, lừa dối cảm xúc của công chúng cũng trong CT Nhân tố bí ẩn; CT Nhặt xương cho thầy mang thông điệp phản cảm… Đài THVN đã nhiều lần xin lỗi công chúng, cũng như bị cơ quan quản lý xử phạt, tuy nhiên sai phạm không dừng lại mà lần sau còn nghiêm trọng hơn lần trước.

Thực tế, sự sai lệch của bản đồ trong Điệp vụ tuyệt mật không phải là điều khó nhìn thấy, trong khi theo thông lệ, quy trình duyệt sản phẩm trước khi lên sóng của nhà đài không hề ít hơn ba cấp. “Theo quy định thì nhà sản xuất phải chuyển sản phẩm đến Đài để Đài duyệt trước thời điểm phát sóng ba ngày, và dĩ nhiên là họ duyệt qua nhiều cấp”, đại diện một nhà sản xuất cho biết.

Quy trình (theo quy định) nghiêm ngặt là thế, nhưng rốt cuộc, Hà Nội vẫn bị “dời” sang Trung Quốc. Và, việc Cát Tiên Sa đẩy trách nhiệm sang Air Asia chỉ một lần nữa cho thấy, không chỉ VTV có vấn đề trong khâu kiểm duyệt sản phẩm mà các đơn vị sản xuất còn có vấn đề khá lớn khi để nhà tài trợ “nhúng tay” vào cả nội dung phát sóng.

Nói cách khác, Đài THVN đang phó thác sản phẩm phát sóng cho đối tác (ở trường hợp này là Cát Tiên Sa), còn Cát Tiên Sa thì phó thác một phần nội dung cho nhà tài trợ. Dĩ nhiên, việc nhận trách nhiệm của Air Asia chỉ cho thấy đơn vị này có ý thức trách nhiệm, nhưng không giải quyết được vấn đề cốt lõi mà công chúng thắc mắc. Đó là CT do Đài THVN liên kết với Cát Tiên Sa sản xuất nhưng tại sao Air Asia lại đứng ra nhận trách nhiệm?

Theo ông Hoàng Vĩnh Bảo - Cục trưởng Cục Phát thanh - truyền hình (thuộc Bộ Thông tin - truyền thông), trước đây Bộ quyết định dừng cấp chứng nhận đăng ký liên kết cho VTV và Cát Tiên Sa, BHD nhưng sau đó lại tiếp tục cấp, là do Đài THVN đã cam kết sẽ thực hiện nghiêm túc các khâu giám sát sản xuất để tránh sai sót như đã từng có. Hiện tại, với sai sót lần này, các cơ quan quản lý đang chờ giải trình của Đài THVN. Sau đó, cơ quan quản lý sẽ căn cứ trên giải trình này rồi mới đưa ra hình thức xử lý, và việc xử lý sẽ sát sao, nghiêm túc.

Vì sao quy trình (được biết) là nghiêm ngặt nhưng sai phạm lại cứ dễ dàng xảy ra, vẫn còn là một câu hỏi lớn!

VŨ MINH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI