Vòng tránh thai “đi lạc” chỗ, đâm thủng trực tràng người mẹ 5 con

16/12/2021 - 09:35

PNO - Sau sinh 10 ngày, người mẹ 5 con vội đi đặt vòng tránh thai. Ít tháng sau xuất hiện triệu chứng đau vùng bụng dưới, ăn uống kém, mệt mỏi và ra máu âm đạo.

Ngày 15/12, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ của bệnh viện này vừa phẫu thuật nội soi, gắp thành công chiếc vòng tránh thai đâm thủng trực tràng một người phụ nữ 36 tuổi.

Bệnh nhân là chị H.T.T.N. (36 tuổi, quê huyện Nghi Lộc, Nghệ An). Chị N. có 5 lần sinh thường, bé thứ 5 vừa sinh cách đây 3 tháng. 

Các bác sĩ phẫu thuật nội soi để lấy chiếc vòng tránh thai đi lạc chỗ ra ngoài
Các bác sĩ phẫu thuật nội soi để lấy chiếc vòng tránh thai "đi lạc" chỗ ra ngoài

Theo bệnh nhân, sau khi sinh bé thứ 5 được 10 ngày, chị N. đến trạm y tế xã đặt vòng tránh thai chứa đồng TCu308. Không lâu sau đó, người mẹ 5 con này có biểu hiện đau nhiều vùng bụng dưới, ăn uống kém, mệt mỏi và ra máu âm đạo nên đã đến bệnh viện kiểm tra.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định dụng cụ tử cung của chị N. đã bị lạc chỗ vào trong ổ bụng, phía thành sau tử cung. Chiếc vòng tránh thai của chị N. lạc chỗ ra ngoài thành sau tử cung, thân vòng đâm thủng trực tràng, gây ổ áp xe tại chỗ.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng được khẩn trương tiến hành, ngoài nhiệm vụ thực hiện bóc tách lấy vòng tránh thai, các bác sĩ còn phải khâu phục hồi tổn thương trực tràng do vòng tránh thai gây ra trước đó.

Gần 1 tuần sau ca phẫu thuật, sức khoẻ của chị N. đã dần ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Trần Văn Bảo - khoa Kế hoạch hoá gia đình (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) cho biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên vòng tránh thai “đi lạc’ vào các bộ phận trong cơ thể. Việc sử dụng biện pháp tránh thai bằng đặt dụng cụ tử cung khá quen thuộc với chị em. Đây là một thủ thuật tương đối đơn giản, nhưng cũng cần phải được tư vấn rõ các biến chứng gặp phải khi sử dụng và nên lựa chọn cơ sở có uy tín để thực hiện.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI