Vợ chồng ca sĩ Nhật Hạ hợp lực làm MV

24/01/2022 - 07:45

PNO - Chị và ông xã có những sáng tác chung. Khi cần chỉnh sửa, chị luôn phải nhượng bộ nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình vì hiểu công việc của anh khó khăn hơn.

Ca sĩ Nhật Hạ vừa ra mắt loạt sản phẩm âm nhạc: Căn phòng nhỏ và em, Mong manh, Như chút nắng hư hao. Các sản phẩm đều thể hiện được thế mạnh trong giọng ca của ca sĩ Nhật Hạ ngọt ngào, sâu lắng. Trong đó, Như chút nắng hư hao Mong manh do chị và ông xã - nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình hợp sức. Nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình viết nhạc còn ca sĩ Nhật Hạ phụ trách phần lời.

Như chút nắng hư hao gắn liền với kỷ niệm 20 năm trước của vợ chồng chị. Ca sĩ Nhật Hạ kể thời điểm đó, nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình mua một món nữ trang để tặng chị. Trước khi đưa chị ra sân bay về lại California, anh dẫn chị đến lấy món quà nhưng tìm mãi vẫn không ra cửa tiệm. Chị vẫn nhớ như in dáng đi không mấy đẹp của chồng thời điểm dó, rất chậm và có vẻ đau khổ do bị gout. 

Ca sĩ Nhật Hạ và chồng - nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình
Ca sĩ Nhật Hạ và chồng - nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình

* Như chút nắng hư hao - Nhật Hạ:

 

“Đó có lẽ là một buổi chiều không vui của anh vì dáng đi không mấy đẹp của mình và sự bối rối khi đi bên cạnh tôi. Để chữa thẹn, anh nói đùa: “Nghe nói Hạ làm thơ giỏi lắm, thử làm một bài về cái chân đau của anh xem”. 6 tiếng sau, anh gọi xem tôi đã về tới nhà an toàn chưa. Tôi đọc cho anh những câu thơ về cái chân đau ấy, cũng là lời bài hát này.

Từ đó, chúng tôi chơi trò chơi với nhau. Anh Bình ra đề tài còn tôi viết lời, sau đó anh phổ nhạc. Sau khi có giai điệu, tôi lại sửa lời cho đúng. Qua hôm sau, anh Bình lại đổi một khúc giai điệu khác. Tôi lại sửa lời cho khúc giai điệu mới. Chúng tôi sửa rất nhiều lần. Đến khi thống nhất, tôi vẫn phải sửa thêm ít nhất 5 lần nữa cho ca từ thật phù hợp. Dù đổi chữ nhiều lần nhưng nội dung phải cùng một chủ đề thật sự rất khó”, ca sĩ Nhật Hạ kể.

Dù cả hai hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật nhưng một người sáng tác giai điệu, người còn lại viết lời cũng rất khó khăn. Bởi khi có lời nhạc sĩ mới viết được nhạc. Nhưng khi có giai điệu thì ca từ lại không phù hợp nên việc chỉnh sửa diễn ra liên tục.

Ca sĩ Nhật Hạ tâm sự: “Tôi thường đổi chữ tức thì cho anh làm xong giai điệu, rồi mới viết lời lại, trau chuốt hơn khi anh Bình đã hài lòng với phần nhạc. Dĩ nhiên có khi tôi phải hy sinh những chữ rất đắt để lựa những chữ xoàng hơn cho hợp giai điệu. Tôi luôn luôn phải nhượng bộ vì biết việc sáng tác giai điệu khó hơn rất nhiều”. 

Ca sĩ Nhật Hạ và ông xã xem việc sáng tác nhạc như chơi một trò chơi
Ca sĩ Nhật Hạ và ông xã xem việc sáng tác nhạc như chơi một trò chơi

Sau 20 năm chung sống, chị và ông xã vẫn xem việc làm nhạc, sáng tác như chơi trò chơi, không áp lực. Nhưng chị bảo thời gian sau này nhạc sĩ Huỳnh Thanh Bình lười chơi hơn vì không cần phải chứng tỏ tài năng, hoặc để “dụ” chị nữa.

Với các ca khúc gần đây, ca sĩ Nhật Hạ cũng giới thiệu MV đi kèm. Mong manh khiến khán giả thích thú với cảnh dòng sông Hội An, cánh đồng hoa vàng bắt mắt ở California. Còn Như chút nắng hư hao lại quyến rũ người xem với cảnh lá vàng ở cánh rừng nổi tiếng Portland (Oregon), nhà ga Santa Ana…

Khi muốn làm MV, ca sĩ Nhật Hạ lên ý tưởng, viết kịch bản, phân cảnh, tìm vị trí thích hợp, đạo cụ, diễn viên, sau đó đạo diễn, dựng phim. Thời gian sản xuất các sản phẩm của chị khá linh hoạt, có khi mất vài ngày, nhưng đôi khi lại lên đến vài tháng để tìm được bối cảnh ưng ý. Chị nói hiện không còn áp lực cạnh tranh nhưng mỗi sản phẩm đều phải chỉn chu, đáp ứng được kỳ vọng của bản thân, khán giả.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI