Vợ bệnh nan y, chồng mất việc, khó khăn chồng chất

17/08/2021 - 06:20

PNO - Vết xước nhỏ trên đầu lưỡi tưởng chừng vô hại ngày càng lở loét sâu hơn. Đến khi không thể tin “vết thương sẽ tự lành”, anh Lý mới đưa vợ đi khám, thì phát hiện chị bị ung thư lưỡi giai đoạn ba.

“Em muốn đi vệ sinh hả? Nằm yên đó, để anh giúp. Một, hai, ba, đứng lên, giỏi!”. Những lời ân cần dành cho vợ là chị Nguyễn Thị Kim Loan, 54 tuổi, khiến ngôi nhà nhỏ của anh Lê Công Lý, ấp 4, xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, trở nên ấm cúng. 

Đã 20 giờ, nồi canh rau nguội lạnh vẫn còn nguyên trên bàn vì chưa ai đụng đũa. Bên bếp, hai đứa con anh Lý vẫn lui cui nấu đồ ăn cho mẹ theo thực đơn của bác sĩ. Tiếng máy xay thức ăn chạy rè rè. Từ phòng khách xuống nhà vệ sinh chỉ vài bước chân, nhưng vài lần chị Loan muốn chúi ngã, dù có sự trợ giúp của chồng. Có lúc, con chị phải dừng tay để cùng với ba đưa mẹ vào nhà vệ sinh an toàn.

Sau phẫu thuật, gần như mọi sinh hoạt của chị Loan đều cần đến sự trợ giúp của người thân
Sau phẫu thuật, gần như mọi sinh hoạt của chị Loan đều cần đến sự trợ giúp của người thân

Sau tết Nguyên đán vừa qua, một vết xước nhỏ ở đầu lưỡi không rõ nguyên nhân khiến việc ăn uống của chị Loan trở nên khó khăn. Vết xước tưởng chừng vô hại ngày càng lở loét sâu hơn. Đến khi không thể tin “vết thương sẽ tự lành”, anh Lý mới đưa vợ đi khám, thì phát hiện chị bị ung thư lưỡi giai đoạn ba. Ngày 21/6, chị Loan vào Bệnh viện Ung Bướu để thực hiện cuộc phẫu thuật lớn nhất cuộc đời mình: cắt 2/3 lưỡi, mổ hạch ở cổ, lấy thịt ở ngực đắp lên cổ và nối thay thế phần lưỡi bị cắt. 

Hơn mười ngày ở bệnh viện, đến ngày 2/7, chị được xuất viện về nhà thì hẻm nhà bị phong tỏa. Sợ về nhà sẽ gặp khó khăn khi tái khám, điều trị theo lịch của bệnh viện nên anh Lý đưa vợ ra TP.Thủ Đức ở nhờ nhà em ruột. Được một tuần thì nhà em ruột cũng trong diện bị phong tỏa, anh Lý lại đưa vợ ra ngoài ở phòng trọ để có thể nhờ y tế theo dõi vết thương. Rồi nhà trọ cũng bị phong tỏa khiến cuộc “chạy dịch” của người bệnh gian nan chưa từng có. Đến đầu tháng 8, hẻm nhà được dỡ phong tỏa, vợ chồng họ mới được trở về nhà, bắt đầu cho đợt xạ trị dài ngày.

Anh Lý làm nghề thợ hồ, còn chị Loan giúp việc nhà. Mấy năm nay, chứng suy giãn tĩnh mạch và đau khớp khiến cơ thể anh Lý gần như bị lệch hẳn sang một bên, di chuyển bước thấp bước cao. Việc đứng lên, ngồi xuống trở nên khó khăn, lại không thể leo cao nên anh Lý chỉ nhận làm những công việc dưới đất. Công việc vì thế cũng bị hạn chế và thu nhập cũng bấp bênh. Hai đứa con đang ở tuổi ăn học nên từ ngày vợ nhập viện, anh Lý gần như phải nghỉ làm để túc trực ở bệnh viện.

Chi phí điều trị bệnh, thuốc thang và cả tiền thuê trọ trong gần hai tháng qua hết 65 triệu đồng đã biến vợ chồng họ trở thành tay trắng. Tuy nhiên, việc điều trị vẫn còn kéo dài. “Giờ tôi còn gồng gánh được thì vẫn ráng chạy mượn người thân để lo. Hy vọng vài bữa hết dịch, bả khỏe, đi làm dành dụm trả từ từ. Còn nếu khó quá thì phải tính đến cái nhà”, anh Lý rảo mắt nhìn ngôi nhà cấp bốn chẳng khác gì một căn phòng trọ 20m2 của gia đình, trầm ngâm nhắc chuyện tương lai...

Thu Lê

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI