Vĩnh biệt "bà chúa" sân khấu tuồng Đàm Liên

25/04/2020 - 22:45

PNO - Nữ nghệ sĩ kỳ cựu của sân khấu tuồng Việt Nam qua đời vào sáng 25/4, hưởng thọ 77 tuổi.

Nữ nghệ sĩ qua đời vì tuổi cao sức yếu. Những năm cuối đời bà bị suy thận.

NSND Lê Tiến Thọ, nguyên Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, dịp Tết Nguyên đán 2020 vừa qua có ghé thăm bà. Nữ nghệ sĩ vẫn minh mẫn, trò chuyện với mọi người. Bà sống với con gái duy nhất và 2 cháu trai tại phố Chùa Hà, Hà Nội.

NSND Đàm Liên sinh năm 1943 tại Phú Yên, trong gia đình có nghề tuồng, với ông ngoại là bầu gánh Bầu Leo. Mẹ bà có nghệ danh là Đào Cúc. Nữ nghệ sĩ bắt đầu học tuồng từ năm 14 tuổi với các nghệ sĩ trong Đoàn Liên khu 5. 

Năm 1960, bà học đóng vai Trưng Trắc và được diễn cho Bác Hồ xem; trong một bài phỏng vấn, bà cho biết đó là kỷ niệm lớn nhất trong sự nghiệp.

NSND Đàm Liên
NSND Đàm Liên

Năm 1970, bà bắt đầu công tác tại Nhà hát Tuồng Việt Nam. Một số vai diễn tạo dấu ấn của NSND Đàm Liên trên sân khấu tuồng như: Trưng Trắc trong vở Trưng Nữ Vương, Phương Cơ trong vở Ngọc lửa Hồng Sơn, Công chúa Quỳnh Nga trong vở Thạch Sanh, Hồ Nguyệt Cô trong Hồ Nguyệt Cô hóa cáo...

Đặc biệt, vai diễn trong vở Ông già cõng vợ đi xem hội trở thành dấu son trong sự nghiệp của NSND Đàm Liên. Với vai này, NSND Đàm Liên đã diễn hơn 2.000 đêm. 

NSND Đàm Liên trong vở Ông già cõng vợ đi xem hội
NSND Đàm Liên trong vở Ông già cõng vợ đi xem hội

Bà từng đi biểu diễn ở rất nhiều nước như: Nga, Ba Lan, Ý, Đức, Pháp, Hà Lan, Ai Cập, Thái Lan, Ấn Độ... 

Bà từng đoạt 5 Huy chương vàng và 3 Huy chương bạc trong các hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc. Nữ nghệ sĩ còn được trao Huân chương Kháng chiến hạng nhì. Bà được phong tặng danh hiệu NSND vào năm 1993. 

Nữ nghệ sĩ từng ra DVD, VCD mang tên Nghệ thuật tuồng qua những vai diễn của Nghệ sĩ Nhân dân Đàm Liên vào năm 2007.

Sau này khi tuổi lớn bà viết sách để mong truyền đạt lại những điều đặc sắc trong nghệ thuật tuồng đến với hậu bối
Sau này khi lớn tuổi, bà viết sách để mong truyền đạt lại những điều đặc sắc trong nghệ thuật tuồng cho hậu bối

Lúc còn khoẻ, NSND Đàm Liên thường đến Nhà hát Tuồng Việt Nam để chỉ bảo cho hậu bối. Dù không mở lớp đào tạo chính thức nhưng những nghệ sĩ như NSND Minh Gái, NSND Hương Thơm, Hồng Khiêm… đều được xem là học trò của bà.

Ngày 28/4, lễ viếng cố NSND Đàm Liên sẽ diễn ra vào lúc 9g; sau đó linh cữu cố nghệ sĩ được hoả táng tại Đài Hóa thân Hoàn Vũ, Văn Điền, Hà Nội

Trung Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • nguyễn Thế Tuyên 27-04-2020 09:48:16

    Thành kính phân ưu cùng gia đình. Kính mong hương hồn NSND sớm đoàn tụ với nhạc sĩ Vĩnh An và cùng tiêu diêu nơi miền cực lạc

  • nsut - Thúy Đạt ( cải lương) 26-04-2020 18:07:49

    vô cùng kính cần và thương tiếc cây gạo cội của ngành tuồng vn...em cũng thật vinh dự khi đã được cùng chị trải qua nhiều đêm diễn trên sân khấu thời những năm 1985 và không bao giờ em quên được hình ảnh của chị một nghệ sỹ phong cách trẻ trung giàu lòng nhân ái chan hòa cùng các em thế hệ sau...tuy em không bộ môn tuồng nhưng em vẫn nhớ mãi hình ảnh vai diễn trong trích đoạn "Ông già đi xem hội của chị"...
    Nay chị đã đi xa ..em cầu mong cho hương linh chị được siêu sinh tịnh độ
    NAM MÔ TÂY PƯƠNG CỰC LẠC THẾ GIỚI ĐẠI TỪ ĐẠI BI TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
    NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI