Việt Nam và Nhật Bản trao đổi các thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

25/11/2021 - 11:05

PNO - Sáng 25/11 (theo giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Hội nghị xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản với chủ đề “Việt Nam - Nhật Bản nâng tầm quan hệ, hợp tác cùng phát triển”.

Đây là hội nghị do Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức nhằm xúc tiến đầu tư Việt Nam - Nhật Bản đầu tiên sau gần 2 năm gián đoạn vì COVID-19. Các văn kiện hợp tác trị giá hàng tỷ USD đã được trao đổi tại Hội nghị.

Toàn cảnh buổi Hội nghị - Ảnh: VGP
Toàn cảnh buổi Hội nghị - Ảnh: VGP

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Nhật Bản đã chứng kiến lễ trao đổi 44 văn kiện hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước, trong đó các thỏa thuận hợp tác kinh tế có tổng trị giá hàng tỷ USD. Trong đó, thỏa thuận hợp tác đầu tư nhà máy điện Lạng Sơn trị giá 1,75 tỷ USD, dự án chăn nuôi, chế biến, phân phối bò thịt tại Vĩnh Phúc trị giá 500 triệu USD, hợp tác phát triển khu kinh tế Đình Vũ (Hải Phòng) trị giá 250 triệu USD…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã phân tích làm rõ hơn về những cơ hội hợp tác đang được mở ra cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Chuyến thăm Nhật của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản bước sang trang mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động hợp tác kinh tế, giao lưu giữa doanh nghiệp hai nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố con người trong việc thu hút các nhà đầu tư. Người dân Việt Nam có nhiều phẩm chất quý báu, nỗ lực, tìm mọi cách để vươn lên, khẳng định và trưởng thành. Các nhà đầu tư có thể yên tâm về mặt an ninh và Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy nhân tố con người trong quá trình phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và các thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Nhật Bản đã chứng kiến lễ trao đổi 44 văn kiện hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước
Tại Hội nghị đã diễn ra lễ trao đổi 44 văn kiện hợp tác giữa các cơ quan, doanh nghiệp hai nước - Ảnh: VGP

Bên cạnh đó, Việt Nam đang tích cực triển khai 3 đột phá chiến lược về hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực. Môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng thuận lợi, ổn định, minh bạch. Việt Nam cam kết tạo mọi thuận lợi về thể chế, thủ tục hành chính, quan tâm tạo điều kiện để các doanh nghiệp nước ngoài, tiếp tục đầu tư mở rộng, nâng cao hiệu quả hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Thủ tướng cũng nêu rõ, Việt Nam đang đối mặt với nhiều khó khăn, đó là các vấn đề toàn cầu liên quan tới dịch bệnh, biến đổi khí hậu, già hóa dân số, cạn kiệt tài nguyên… cũng như thể chế, cải cách hành chính, nguồn nhân lực… còn có những vấn đề cần tiếp tục giải quyết. Điều này cần sự chung tay, góp sức hỗ trợ của các nước phát triển, của cộng đồng quốc tế, trong đó có các nhà đầu tư, nhất là trong việc hoàn thiện thể chế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đổi mới sáng tạo, huy động các nguồn tài chính.

Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng hợp tác đầu tư mà Nhật Bản có thế mạnh. Chính phủ cam kết sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động đầu tư kinh doanh, đem lại lợi ích nhiều hơn cho các bên, góp phần đưa quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên tầm cao mới.

các đại biểu Nhật Bản khẳng định nhờ những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam mà niềm tin của các nhà đầu tư tăng lên rõ rệ
Các đại biểu Nhật Bản khẳng định nhờ những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam mà niềm tin của các nhà đầu tư tăng lên rõ rệt - Ảnh: VGP

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu Nhật Bản khẳng định nhờ những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam mà niềm tin của các nhà đầu tư tăng lên rõ rệt. Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda đánh giá cao và bày tỏ cảm ơn Thủ tướng cùng các vị bộ trưởng của Việt Nam đã nỗ lực giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Đồng thời cho biết sẽ thúc đẩy hợp tác kinh tế, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước đi vào chiều sâu, theo hướng phát triển bền vững. Đặc biệt, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Việt Nam thực hiện sáng kiến chuyển dịch năng lượng châu Á do Nhật Bản đề xuất với trị giá 10 tỷ USD.

Bộ trưởng bày tỏ kỳ vọng rất lớn vào sự phát triển của Việt Nam và hoạt động hợp tác giữa hai nước, bao gồm hợp tác chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, đề nghị Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhần lực gắn với đổi mới sáng tạo, hỗ trợ các nguồn tài chính xanh, công nghệ xanh, năng lực quản trị quốc gia, doanh nghiệp, tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo công ăn việc làm, giúp người dân nâng cao thu nhập.

An Sinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI