Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ

22/11/2013 - 19:37

PNO - PN - Từ ngày 19-22/11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến thăm cấp nhà nước đến Ấn Độ, một đối tác chiến lược lâu năm của Việt Nam. Chuyến đi thăm của Tổng Bí thư đã thúc đẩy sự hợp tác trên nhiều lĩnh vực và đưa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Tuyên bố chung Việt Nam - Ấn Độ nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh “Việt Nam và Ấn Độ có những mục tiêu chung về tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện và khẳng định cùng có một tầm nhìn đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước”.

Thủ tướng nước Cộng hòa Ấn Độ, Tiến sỹ Manmohan Singh và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận “hai quốc gia đều phải đối diện với những thách thức giống nhau do suy thoái kinh tế toàn cầu, các mối đe dọa của chủ nghĩa khủng bố và các vấn đề quốc tế khác". Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam là trụ cột trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ và hai nhà lãnh đạo mong muốn Ấn Độ có vai trò tích cực hơn ở khu vực và trên trường quốc tế.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí, hợp tác quốc phòng đã trở thành trụ cột quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh việc thường xuyên tiến hành đối thoại quốc phòng, huấn luyện, tập trận, tàu hải quân và cảnh sát biển thăm viếng lẫn nhau, trao đổi các cố vấn và giao lưu giữa các cơ quan liên quan của hai nước những năm gần đây.

Viet Nam la tru cot trong chinh sach huong Dong cua An Do

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ
Manmohan Singh tại Dinh Thủ tướng ở Thủ đô New Delhi - Ảnh: TTXVN

Hai nhà lãnh đạo khẳng định mong muốn và quyết tâm hợp tác nhằm duy trì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở châu Á; nhất trí cho rằng tự do hàng hải ở Biển Đông không nên bị cản trở và kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, không sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).

Hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất quan hệ đối tác kinh tế trở thành một trong những nội dung chính của quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, thương mại song phương hướng tới mục tiêu bảy tỷ đô la Mỹ vào năm 2015. Hai bên sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhằm tăng thương mại song phương lên 15 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020 và thúc đẩy đầu tư giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực như giáo dục, cơ sở hạ tầng, dầu khí, năng lượng, năng lượng mới và năng lượng tái tạo, nông nghiệp, dệt, công nghệ thông tin và dược.

 PV (Theo TTXVN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI