Việt Nam là quốc gia đầu tiên được xuất khẩu lao động nông nghiệp sang Úc

28/03/2022 - 17:37

PNO - Ngày 28/3, Chính phủ Australia và Việt Nam đã thống nhất về vấn đề Việt Nam tham gia chương trình thị thực nông nghiệp Úc thông qua việc ký kết bản ghi nhớ (MoU). Như vậy, Việt Nam trở thành quốc gia đầu tiên tham gia chương trình, qua đó trở thành quốc gia đầu tiên được xuất khẩu lao động nông nghiệp sang Úc.

 

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung ký bản ghi nhớ
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung ký bản ghi nhớ

Đây là chương trình được thiết kế nhằm mang tới những đóng góp bền vững, lâu dài cho nguồn cung lao động của Australia trong ngành nông nghiệp và các ngành cần lao động phổ thông tại nước này.

Chương trình sẽ mở ra cơ hội mới cho người lao động Việt Nam trong các lĩnh vực liên quan nông nghiệp, đồng thời, tạo cơ hội họ tích lũy kiến thức, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng tại Úc, có thu nhập ổn định và có thể gửi về Việt Nam.

Sự tham gia của Việt Nam trong chương trình này là một sáng kiến quan trọng trong Chiến lược Tăng cường hợp tác kinh tế Australia - Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ hai nước công bố vào ngày 1/11/2021.

Chương trình thị thực nông nghiệp Australia sẽ đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế của cả hai quốc gia nói chung và góp phần nâng cao năng suất, tăng cường sự hợp tác giữa hai quốc gia trong lĩnh vực nông nghiệp nói riêng.

Việc ký kết bản ghi nhớ thúc đẩy các mối liên kết ngày càng phát triển giữa người dân hai nước và phản ánh chính xác mối quan hệ hợp tác ngày càng vững mạnh và sâu sắc giữa Việt Nam và Úc.

Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung và Đại biện lâm thời Úc Mark Tattersall trình diện bản ghi nhớ có chữ ký của hai bên
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung và Đại biện lâm thời Úc Mark Tattersall trình diện bản ghi nhớ có chữ ký của hai bên

Trước mắt, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia dự kiến sẽ làm việc với một số nhà tuyển dụng uy tín để đưa một nhóm lao động ban đầu với mục đích thử nghiệm các hệ thống và quy trình trước khi mở rộng chương trình tới nhiều nhà tuyển dụng khác ở Úc.

Bộ này sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành để thực hiện các bước đầu tiên trong việc triển khai các hoạt động tuyển dụng với các bên liên quan tại Việt Nam.

Bảo vệ người lao động là trọng tâm của thiết kế chương trình, thể hiện quan điểm không khoan nhượng của Chính phủ Australia đối với việc bóc lột hoặc ngược đãi người lao động tại nơi làm việc.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI