Việt Nam giám sát chặt, ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập

23/05/2022 - 09:01

PNO - Trước diễn biến phức tạp của bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới, Bộ Y tế cho biết sẽ giám sát chặt để ngăn chặn bệnh xâm nhập.

 

Việt Nam giám sát chặt, ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập (ảnh minh họa)
Việt Nam giám sát chặt, ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ xâm nhập (ảnh minh họa)

Bệnh đậu mùa khỉ đang có diễn biến phức tạp với dấu hiệu lây lan tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trước tình hình này,  đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết các đơn vị đang theo dõi, giám sát chặt chẽ để ngăn ngừa bệnh xâm nhập. Cục Y tế dự phòng cũng phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới kịp thời cập nhật các thông tin về bệnh và các biện pháp ứng phó.

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 21/5 (giờ địa phương), hiện tại trên thế giới đã có 14 quốc gia xác nhận bùng phát dịch bệnh đậu mùa khỉ. WHO cũng cảnh báo, trong thời gian tới, các ca nhiễm sẽ tiếp tục tăng. Sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, Bỉ đã ban hành ngay lệnh cách ly đối với bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Cơ quan y tế Bỉ cho biết, những người nhiễm virus sẽ phải tự cách ly trong 3 tuần sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính. Các chuyên gia y tế cũng khuyến khích những người đang nghi ngờ bị nhiễm bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn, cách ly, chữa trị hợp lý.

Bệnh đậu mùa khỉ là một bệnh truyền nhiễm thường nhẹ và chủ yếu xuất hiện ở các vùng phía Tây và Trung Phi. Bệnh lây lan khi tiếp xúc gần. Bệnh có thể được ngăn chặn tương đối dễ dàng bằng các biện pháp như tự cách ly, vệ sinh và điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, căn bệnh này cũng có thể gây tử vong. Theo thống kê, tỷ lệ tử vong khi nhiễm bệnh này là hơn 1%.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI