Việt Nam có nguy cơ xuất hiện đợt dịch COVID-19 mới

06/07/2022 - 06:10

PNO - Tại một số bệnh viện, số bệnh nhân COVID-19 đang tăng rõ rệt so với một vài tháng trước. Với sự xuất hiện và tốc độ lây lan nhanh của biến chủng BA.5, các chuyên gia lo rằng, có thể xuất hiện đợt dịch COVID-19 mới.

Số người mắc COVID-19 khám, nhập viện tăng

Dịch COVID-19 ở Việt Nam đang được kiểm soát, số ca tử vong gần như bằng không trong nhiều tuần qua. Tuy nhiên, gần đây, theo ghi nhận của chúng tôi tại các bệnh viện, số ca mắc COVID-19 nhập viện đang tăng. 

Chiều 5/7, bác sĩ Nguyễn Thu Hường - Trưởng khoa Bệnh nghề nghiệp kiêm Trưởng đơn nguyên Điều trị COVID-19, Bệnh viện Thanh Nhàn (TP.Hà Nội) - cho biết trong tuần qua, số bệnh nhân COVID-19 đến đây khám gia tăng. Riêng trong ngày 5/7, có 20 bệnh nhân COVID-19 đến khám, nhiều gấp bốn lần so với tuần trước. Các bệnh nhân đến khám ở đủ các lứa tuổi, từ trẻ em tới người già. Các ca bệnh được chỉ định nhập viện tại đây hầu hết có bệnh lý nền nặng. 

Sáng 5/7, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức lễ phát động tiêm vắc-xin phòng chống COVID-19 mũi 3 và mũi 4 cho công chức, viên chức và người lao động ẢNH: NGỌC LINH
Sáng 5/7, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế tổ chức lễ phát động tiêm vắc xin phòng chống COVID-19 mũi 3 và mũi 4 cho công chức, viên chức và người lao động Ảnh: Ngọc Linh

Tiến sĩ - bác sĩ Trần Văn Giang - Phó Trưởng khoa Vi-rút, Ký sinh trùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương - thông tin trong tháng Tư và tháng Năm, mỗi ngày, khoa này chỉ tiếp nhận 1-2 ca mắc COVID-19 từ nhóm có nguy cơ như người cao tuổi, có bệnh nền chạy thận, suy gan, ung thư. Tuy nhiên, trong hai tuần trở lại đây, số ca đang có xu hướng tăng lên: mỗi ngày, khoa tiếp nhận từ 7-10 bệnh nhân. Do số ca bệnh nặng tăng gấp đôi, bệnh viện đã phải ưu tiên thêm giường điều trị. Bệnh viện này đang điều trị nội trú cho 70 bệnh nhân COVID-19 có bệnh nền, có nguy cơ trở nặng. 

Số bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch do Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiếp nhận cũng tăng. Một tháng trước, đơn vị này chỉ nhận 1-2 bệnh nhân COVID-19 nặng và nguy kịch nhưng hiện đang nhận 4-5 bệnh nhân, thậm chí 7 bệnh nhân/ngày. 

Chủ động ứng phó nếu dịch tái bùng phát 

Bên cạnh số ca COVID-19 nhập viện tăng, sự xuất hiện biến chủng mới của Omicron là BA.5 là một vấn đề đặt ra cho công tác phòng, chống dịch. Phó giáo sư - tiến sĩ Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường đại học Y Dược TPHCM - cho rằng BA.5 là biến chủng phụ của Omicron, do đó cũng có một số đặc điểm tương tự các biến chủng đã xuất hiện, độc lực có thể thấp hơn, ít gây tử vong hơn so với Delta nhưng có thể gây bệnh cho người từng nhiễm các biến thể Omicron trước đó. 

Do vậy, theo ông, biến chủng này có thể làm gia tăng số ca mắc COVID-19, tạo ra một làn sóng dịch. Làn sóng dịch này có thể sẽ nhỏ hơn so với trước đây và chưa tạo ra đợt bùng phát lớn. Người dân không nên quá lo lắng nhưng vẫn nên cảnh giác, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Đặc biệt, người có nguy cơ cao như người già, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch… cần đi tiêm chủng vắc xin đầy đủ, tiêm nhắc mũi thứ ba, thứ tư. 

Bác sĩ Nguyễn Thu Hường thông tin, trong số các bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Thanh Nhàn, rất ít người đã tiêm vắc xin mũi thứ tư, hầu hết mới tiêm mũi hai, mũi ba. Với những người có nguy cơ cao, việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng, nguy cơ tử vong. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 4 trong lễ phát động chiến dịch tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động sáng 5/7, tại Hà Nội - ẢNH: ngọc linh
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương tiêm vắc xin COVID-19 mũi 4 trong lễ phát động chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 mũi 3, mũi 4 cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động sáng 5/7, tại Hà Nội - Ảnh: Ngọc Linh

Trong cuộc họp ngày 5/7, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 nhận định, biến thể phụ BA.5 của chủng vi-rút Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2 đang lưu hành phổ biến hiện nay. Vì vậy, trong thời gian tới, số ca mắc COVID-19 có thể gia tăng. Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, các hoạt động chưa hoàn toàn trở lại bình thường như trước đại dịch. Với việc xuất hiện biến chủng mới, dịch bệnh bùng phát trở lại ở nhiều nước, có những nước xuất hiện hàng trăm ngàn ca mắc mới mỗi ngày. Do đó, Việt Nam tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. 

Thủ tướng nhấn mạnh, không người dân nào an toàn khi người dân khác còn mắc COVID-19; không có quốc gia nào an toàn khi các quốc gia khác còn phải chống dịch; không có địa phương nào an toàn nếu địa phương khác còn phải chống dịch. Từ bài học chống dịch trong suốt thời gian qua, Thủ tướng nhắc lại, vắc xin vẫn là vũ khí quyết định. Việt Nam phải tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch 2K (khẩu trang, khử khuẩn) và vắc xin, thuốc điều trị, công nghệ… 

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phải tiếp tục tổ chức triển khai nghiêm chương trình phòng, chống dịch COVID-19, chủ động xây dựng và tập huấn với mọi tình huống có thể xảy ra, kể cả trường hợp dịch bệnh bùng phát trở lại. Để tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, Thủ tướng giao Bộ Y tế, các cơ quan liên quan và UBND cấp tỉnh tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh trên thế giới, chủ động có giải pháp ứng phó với các dịch bệnh mới phát sinh. Bộ Y tế cần đánh giá miễn dịch cộng đồng với vi-rút gây bệnh COVID-19 và các dịch bệnh khác trên phạm vi toàn quốc một cách khoa học, hiệu quả, chính xác để có giải pháp phù hợp. 

Huyền Anh

Bé gái ở TPHCM nhiễm biến thể BA.5 vẫn cách ly tại nhà

Theo Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TPHCM (HCDC), hai ca nhiễm biến chủng Omicron BA.4 vừa được ghi nhận ở TPHCM là người trong cùng gia đình, sống ở P.Thạnh Mỹ Lợi, TP.Thủ Đức. Trước đó, các bệnh nhân này có các triệu chứng như bị cảm sốt (đau đầu, nhức mỏi toàn thân). Mẹ của hai bệnh nhân này bị mắc COVID-19 và cả hai cùng tiếp xúc gần với mẹ. Hai trường hợp nói trên đã tự xét nghiệm nhanh tại nhà và cho kết quả dương tính với COVID-19. Lúc khai báo trên hệ thống, người bệnh đã được nhân viên trạm y tế phường lấy mẫu xét nghiệm, đưa sang Viện Pasteur giải trình tự gen, mới biết bị nhiễm chủng BA.4. 

Một trường hợp được xác định nhiễm chủng BA.5 là một bé gái 11 tuổi, ở xã Tân Phú Trung, H.Củ Chi. Bé gái này bắt đầu ho và sốt 38,50C từ ngày 20/6, tự xét nghiệm nhanh cho kết quả dương tính với vi-rút gây bệnh COVID-19. Sau đó bệnh nhi được lấy mẫu xét nghiệm và gửi đi làm giải trình tự gen của vi-rút với kết quả nhiễm chủng BA.5. Đến nay, hai trường hợp ở TP.Thủ Đức đã khỏi bệnh và đi làm trở lại; bé gái ở H.Củ Chi vẫn đang được cách ly tại nhà. Nơi ở của cả ba bệnh nhân đều được khử khuẩn. Tất cả trường hợp tiếp xúc gần với ba ca bệnh này đã được thông báo tự theo dõi sức khỏe, tự xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính.

Thanh Huyền

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI