Viên sỏi lớn trong hốc mũi người phụ nữ hơn 30 năm

13/07/2023 - 15:09

PNO - Liên tục bị nghẹt mũi, chảy dịch mũi hơn 30 năm, bà T. đi khám mới biết trong mũi có khối sỏi lớn.

 

Viên sỏi trong hóc mũi của bà T., ảnh BVCC
Viên sỏi trong hóc mũi của bà T., ảnh BSCC

Hơn 30 năm, bà N.T.T. (Sinh năm 1954, ở Nam Định) thường xuyên có triệu chứng nghẹt mũi, chảy dịch mũi, đôi khi có mùi hôi. Nhiều lần đi khám, điều trị ở bệnh viện địa phương nhưng không khỏi, cũng không có bệnh. 

Cho đến gần đây, bà T. bị nghẹt mũi, chảy dịch mũi đục, mùi hôi nhiều kèm theo đau nhức. Thường xuyên chảy máu mũi hơn, bà đến Bệnh viện Quân y 175 TPHCM thăm khám.

Qua khai thác tiền sử, bác sĩ quyết định thực hiện nội soi cho bà T., kết quả phát hiện một khối u cứng ở hốc mũi của bà T. Khối u chèn ép khe mũi, gây tắc dẫn lưu mũi xoang, hoại tử niêm mạc hốc mũi, CT mũi xoang ghi nhận khối u (gợi ý sỏi mũi) có kích thước lớn 3×4 cm.

Do sỏi khá lớn, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật nội soi xoang mũi để lấy sỏi, mở rộng đường dẫn lưu các xoang cho bà T. Tuy nhiên, khối sỏi quá lớn, bác sĩ phải xử lý tách khối sỏi thành nhiều mảnh, lấy qua đường miệng cho người bệnh.
Sau điều trị, bà T. hết đau đầu, không còn chảy nước mũi, sức khoẻ đã ổn định.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Phong - khoa Tai mũi họng Bệnh viện Quân y 175 - cho biết sỏi là một bệnh lý khá phổ biến như sỏi thận, sỏi mật, sỏi tụy… Tuy nhiên, sỏi amidan, sỏi mũi, sỏi tuyến nước bọt ít được đề cập. Đặc biệt, một người bị dịch mủ, dị vật và các chất canxi lắng đọng trong hốc mũi, amidan hoặc ống tuyến nước bọt, các chất này có nguy cơ hình thành sỏi và tiến triển thầm lặng.

Tuy nhiên, sỏi mũi có thể dễ dàng được phát hiện thông qua nội soi mũi xoang mặc dù triệu chứng có thể gây nhầm lẫn. Vì vậy, sỏi mũi kích thước lớn như trường hợp bệnh nhân T. rất hiếm gặp và hy hữu.

“Thế nên, ngay khi có những dấu hiệu như đau đầu, nhức nửa mặt, chảy dịch mũi hôi, chảy máu mũi… người bệnh nên đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân, có hướng điều trị thích hợp tránh chịu đựng trong thời gian dài”, bác sĩ Phong khuyến cáo.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI