Vì virus corona, khẩu trang 'cháy hàng' trong ngày Tết

27/01/2020 - 19:32

PNO - Lo dịch viêm phổi cấp do virus corona bùng phát và lây lan, nhiều người đang ăn Tết vẫn tranh thủ đổ xô đi mua khẩu trang để phòng bệnh.

Dù đang trong những ngày Tết, chưa có nhiều người quay lại Sài Gòn sinh sống, làm việc, nhưng theo quan sát của phóng viên, nhiều nhà thuốc tây đã "cháy hàng" khẩu trang. Chủ một tiệm thuốc tây trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, TPHCM) cho biết, tiệm bắt đầu mở cửa vào sáng mùng 2 Tết. Tuy nhiên thay vì khách "mở hàng" mua thuốc như mọi năm, thì vị khách "mở hàng" năm nay tìm mua khẩu trang. 

Các tiệm thuốc tây trên đường Hai Bà Trưng cũng cho biết, năm nay "khách hỏi mua khẩu trang nhiều hơn hỏi mua thuốc". 

Chọn mua khẩu trang tại một cửa hàng thuốc tây trên đường Hai Bà Trưng vào sáng mùng 3 Tết, chị Thu (ngụ quận 3, TPHCM) cho biết, chị tranh thủ đi tìm mua khẩu trang y tế cho cả gia đình. “Trước đây tôi chỉ mua loại nào bịt thoải mái, mỏng chỉ dể tránh được bụi đường, còn bây giờ tôi phải tìm mua loại khẩu trang tốt để phòng bệnh”, chị Thu nói.

Chị Thu cũng cho biết, không chỉ mua cho mình, chị còn mua dự phòng cho người thân đang về quê ăn Tết khi trở lại Sài Gòn sử dụng. "Mùng 10 Tết em tôi mới từ quê vào Sài Gòn, tôi lo khi đó hết khẩu trang nên mua trước để dành sẵn", chị cho biết. 

Tại TPHCM nhiều người mang khẩu trang khi ra đường. Ảnh: Tam Nguyên
Lo dịch virus corona, nhiều người dân TPHCM mang khẩu trang đi chơi Tết - Ảnh: Tam Nguyên

Ghi nhận ở hệ thống các cửa hàng tiện lợi tại TPHCM, các quầy khẩu trang được xếp ngay cửa ra vào, gần vị trí quầy tính tiền để khách dễ lựa chọn. Dù bán chạy, nhưng tại các nhà thuốc tây, các siêu thị và cửa hàng tiện lợi, giá khẩu trang không chênh lệch so với ngày thường. Theo đó, các loại khẩu trang y tế thông thường có giá 1.000-2.000 đồng/chiếc hoặc bán theo set 10 chiếc có giá từ 17.000-21.000 đồng...

Còn tại các "chợ mạng”, nhiều fanpage bán hàng cũng ngập tràn các loại khẩu trang được quảng cáo, cam kết ngoại nhập, hàng chuẩn, giá "nhảy múa" từ 17.000 - 70.000 đồng/chiếc tuỳ loại...

Loại khẩu trang được rao bán gần 500.000 đồng/hộp tại TPHCM.
Nhiều loại khẩu trang được rao bán trên các trang mạng

Trên fanpage bán hàng của nhóm kinh doanh ở quận 2, TPHCM, chị Đ.A vừa đăng tải loại khẩu trang 3M 9001V với giá bán 180.000 đồng/set 10 chiếc; hộp 25 chiếc là 450.000 đồng. Tuy nhiên, dù đăng mở bán từ mùng 2 Tết nhưng chị cho biết phải đến mùng 10 Tết mới bắt đầu giao hàng cho khách vì quá đông người đặt hàng.

Theo quảng cáo của chị Đ.A, loại khẩu trang 3M 9001V đạt tiêu chuẩn quốc tế, là hàng của Mỹ, giúp lọc tối đa 90-95% bụi mịn PM2.5, có thời gian sử dụng lâu lên đến 10-12 ngày.

Một tài khoản bán hàng khác tên T.V cũng kinh doanh khẩu trang 3M 9001V loại màu trắng, quảng cáo có van thở một chiều thông minh, có thể lọc được những hạt bụi siêu mịn chống vi khuẩn môi trường ô nhiễm không khí. Giá bán loại này là 20.000 đồng/chiếc, 3 chiếc 58.000 đồng và gần 100.000 đồng cho khách mua 5 chiếc...

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội - người dân không cần quá lo lắng khi không mua được các loại khẩu trang chuyên dụng, bởi chỉ cần dùng khẩu trang y tế 4 lớp và dùng đúng cách là có thể ngừa được virus corona. Theo đó, cách sử dụng khẩu trang y tế đúng là: chỉ sử dụng 1 lần rồi bỏ vào thùng rác an toàn; khi đeo khẩu trang phải lộn mặt xanh ra ngoài, vì mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt bắt vào sẽ không thấm vào trong, có thể rơi xuống; khi mang khẩu trang phải kín cả mũi lẫn miệng; khi mang không được sờ tay vào khẩu trang, vì nếu bàn tay đã bị lây nhiễm virus thì có thể truyền lại cho chính mình; không lấy tay vo khẩu trang lại đã gây nhiễm cho bàn tay; khẩu trang tháo ra cho vào thùng rác an toàn.

Quốc Thái

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Ozl 27-01-2020 21:35:27

    Khẩu trang chỉ dùng một lần. Không có chuyện dùng đến 10 lần. Khẩu trang đắt tiền cũng chỉ dùng một lần cho nhân viên y tế trong vùng dịch.
    Mọi người đeo khẩ̉u trang y tế thông thường là vừa đủ để ngăn ngừa rồi.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI