Đeo khẩu trang để ngừa virus corona, phải đúng cách thì mới có hiệu quả

27/01/2020 - 13:17

PNO - Bác sĩ khẳng định chỉ cần dùng khẩu trang y tế đúng cách vẫn có thể ngừa được virus corona.

Sáng 27/1, trao đổi với phóng viên, bác sĩ Trần Văn Phúc - Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội - lưu ý, người dân nên có thói quen mang khẩu trang khi ra đường, nhất là ở những nơi đông người.

Hiện trên thị trường khẩu trang N95 không có để mua, chỉ có khẩu trang y tế là vẫn còn. Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Văn Phúc, người dân không nên quá lo lắng về việc không tìm mua được khẩu trang N95, bởi nếu dùng khẩu trang y tế đúng cách vẫn có thể ngừa được virus corona.

Bác sĩ Phúc lý giải, vì virus corona có kích thước 150-200 nanomet, chủ yếu cư trú trong giọt nước bọt lớn, nên nếu dùng khẩu trang y tế đúng cách sẽ phòng ngừa được.

Một loại khẩu trang y tế 4 lớp, dễ tìm mua với giá khoảng 1.000 đồng/cái
Một loại khẩu trang y tế 4 lớp, dễ dàng tìm mua với giá khoảng 1.000 đồng/cái

Cách sử dụng khẩu trang y tế đúng là:

- Chỉ sử dụng 1 lần rồi bỏ vào thùng rác an toàn.

- Khi đeo khẩu trang phải lộn mặt xanh ra ngoài, bởi vì mặt màu xanh có tính chống nước, các giọt nước bọt bắt vào sẽ không thấm vào trong, có thể rơi xuống. Mặt màu trắng có tính hút ẩm, nên quay vào trong, để hơi thở thoát ra thấm vào khẩu trang.

- Khẩu trang phải kín cả mũi lẫn miệng.

- Quá trình mang khẩu trang tuyệt đối không sờ tay vào khẩu trang, vì động tác sờ tay, thậm chí cả chỉnh sửa khẩu trang, nếu bàn tay đã bị lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác thì có thể truyền lại cho chính mình và những người xung quanh.

- Khi tháo khẩu trang chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang. Những thói quen như lấy tay vo khẩu trang lại đã gây nhiễm cho bàn tay. Khẩu trang tháo ra cho vào thùng rác an toàn.

Điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhân tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng chỉ mang khẩu trang y tế
Điều dưỡng chăm sóc cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM mang khẩu trang y tế

Bác sĩ Trần Văn Phúc cũng lưu ý, tại thời điểm nhạy cảm này, người Việt nên thay đổi một số thói quen như: hạn chế bắt tay khi không cần thiết, đặc biệt là bắt tay khi uống rượu.

Còn theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM), chỉ cần sử dụng khẩu trang y tế 3 lớp là đủ. Khẩu trang chuyên dụng N95 chỉ sử dụng cho nhân viên y tế khi vào khu vực cách ly.

Cách nhân viên y tế phòng ngừa virus corona: “Dùng khẩu trang ngoại khoa (khẩu trang y tế), kính bảo hộ, mặt nạ che mặt, áo choàng giấy dùng một lần, găng tay, mũ, bao giày hoặc ủng. Khi dùng thủ thuật hoặc chăm sóc trực tiếp người bệnh, dùng khẩu trang N95. Những người tiếp xúc trực tiếp với người bệnh ở khu vực cách ly phải tắm, thay quần áo trước khi ra khỏi bệnh viện”. (Bộ Y tế Việt Nam).

 

Hiếu Nguyễn

* 1 nanomet = 1/1.000 milimet 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI