Vì sao TP.HCM chưa trả lại 10 kg vàng tịch thu sai?

02/05/2018 - 15:12

PNO - Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết quan điểm của TP là nếu làm sai sẽ chấp hành đầy đủ các bản án. Tuy nhiên, UBND chưa nhận được bản án về chuyện bác sơ thẩm và công nhận phúc thẩm của tòa án.

Vừa qua, TAND TP.HCM vừa qua có văn bản đề nghị UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp trao đổi cụ thể về việc thi hành án hành chính của ông Phạm Duy Hiếu đối với bản án hành chính phúc thẩm mà ông đã thắng kiện UBND TP.HCM. Trong đơn này, ông Hiếu yêu cầu UBND TP.HCM trả lại 10 kg vàng mà trước đó đã lập biên bản tịch thu.

Vi sao TP.HCM chua tra lai 10 kg vang tich thu sai?
Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan

Vấn đề này, ông Võ Văn Hoan – Chánh văn phòng UBND TP.HCM chia sẻ rằng UBND chưa bao giờ nhận được bản án của tòa án về chuyện bác sơ thẩm và công nhận phúc thẩm, chỉ nhận bản photo của đương sự.

Trong bản photo trên đề nghị UBND TP thực hiện nhiệm vụ công vụ theo pháp luật nhưng khi TP có hỏi thi hành án thì đơn vị này không trả lời.

“UBND kiến nghị Giám đốc thẩm, gửi các cơ quan từ cục thi hành án đến VKSND tối cao đến vài tháng nay, nhưng cũng chưa có kết luận cuối cùng. Hiện tại cũng chưa thấy chỉ đạo gì của Cục thi hành án.

Quan điểm của TP là nếu làm sai sẽ chấp hành đầy đủ các bản án. Nếu Giám đốc quyết như thế nào thì thành phố sẽ làm thế ấy, giám đốc thẩm cỡ nào thì thi hành cỡ ấy”, ông Hoan nói.

Theo nội dung vụ việc, ngày 9/5/2014, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng đã ký quyết định xử phạt hành chính đối với ông Phạm Duy Hiếu (giám đốc Công ty TNHH vàng bạc đá quý Anh Phương) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền 15 triệu đồng, đồng thời tịch thu 10 kg vàng.

Quyết định này được đưa ra sau khi Công an TP.HCM lập biên bản vi phạm hành chính từ việc phát hiện 10 kg vàng do ông Hiếu đang vận chuyển với lý do số vàng trên không phải do Việt Nam sản xuất. Sau đó ông Hiếu khởi kiện gửi tới tòa hành chính TAND TP.HCM về việc hủy quyết định xử phạt hành chính số 2204/QĐ- XPHC ngày 9/5/2014, của UBND TP.HCM.

Trong đơn khởi kiện ông Hiếu trình bày số vàng đó không phải của công ty ông đang kinh doanh, mà là tài sản riêng của gia đình - do mẹ vợ tặng làm của hồi môn khi vợ chồng ông kết hôn năm 2008. Hơn nữa số vàng này chưa được mua bán trao đổi.

Theo nguyên đơn, quyết định xử phạt của chính quyền TP.HCM dựa vào báo cáo của Công an TP.HCM cho rằng số vàng này là kinh doanh nhập lậu (giám định cho thấy số vàng trên không phải do Việt Nam sản xuất) là không có căn cứ. Vì vậy, nguyên đơn yêu cầu tòa hủy quyết định nói trên, trả lại vàng. Trong phiên sơ thẩm ngày 26/1/2016, TAND TP.HCM đã bác đơn kiện của ông Hiếu. Không chấp nhận bản án sơ thẩm ông Hiếu kháng cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 7/11/2016, đại diện UBND TP.HCM cho rằng quyết định xử phạt hành chính số 2204/QĐ- XPHC ngày 9/5/2014, của UBND TP.HCM là đúng quy trình, đúng thẩm quyền. Từ đó, đề nghị HĐXX bác kháng cáo của ông Hiếu. Tuy nhiên, sau khi căn cứ vào hồ sơ vụ án, trình bày của các bên tại tòa, HĐXX quyết định chấp nhận kháng cáo của ông Hiếu, tuyên hủy quyết định xử phạt hành chính trên của UBND TP.HCM.

Đến ngày 7/6/2017, UBND TP.HCM có văn bẳn gửi Cục thi hành án dân sự TP.HCM yêu cầu cơ quan này có văn bản gửi TAND Cấp cao tại TP.HCM giải thích rõ quyết định của bản án số 162/2016/HCPT. Ngay sau đó, chính quyền TP.HCM đã có đơn gửi Viện KSND tối cao đề nghị xem xét theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án này.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm ông Hiếu đề nghị TAND TP.HCM buộc UBND TP thi hành án thì vẫn chưa có quyết định xem xét giám đốc thẩm đối với bản án hoặc yêu cầu hoãn thi hành bản án.

Trong khi đó, theo quy định, sau khi hết thời hạn tự nguyện thi hành án mà người phải thi hành án không thi hành án thì người được thi hành án có quyền đề nghị tòa án đã xét xử sơ thẩm ra quyết định buộc thi hành án.

Trường Nguyên - Huyền Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI