Vì sao thiếu nữ người Mông mắc COVID-19 đặc biệt so với các ca bệnh khác?

19/04/2020 - 11:32

PNO - Thiếu nữ người Mông 16 tuổi tại Hà Giang mắc COVID-19 được xem là trường hợp có đặc điểm dịch tễ đặc biệt so với các trường hợp khác dù biểu hiện bệnh khá đặc trưng.

Sáng 19/4, Sở Y tế Hà Giang cho biết đã có thông báo về kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 tại tỉnh này. Theo phiếu trả lời kết quả xét nghiệm ngày 18/4 của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, 135 trường hợp tại tỉnh Hà Giang đã có kết quả âm tính, trong đó, có 122 trường hợp liên quan tới bệnh nhân 268.

Ông Lương Viết Thuần - Giám đốc Sở Y tế Hà Giang cho biết, thiếu nữ người Mông mắc COVID-19 hiện đang được theo dõi, điều trị tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, sức khỏe ổn định.

Ông Thuần nhận định, đây là một ca có đặc điểm dịch tễ rất đặc biệt so với các ca bệnh của Bộ Y tế công bố, lực lượng chức năng phải tiến hành xét nghiệm 3 lần và lần cuối mới ra kết quả dương tính. Cụ thể, 3 lần xét nghiệm được lấy vào ngày 11, 14 và 15/4. Trong đó, ngày 11 và 14, mẫu bệnh phẩm được lấy từ vùng hầu họng, lần thứ 3 lấy cả mẫu máu.

Điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân chủ yếu ở nhà, có tiếp xúc với những người đi làm việc bên Trung Quốc về. Tuy nhiên, những người này xét nghiệm đều âm tính. 2 anh trai tiếp xúc gần với bệnh nhân cũng có kết quả âm tính.

“Chúng tôi phải kiên trì, làm đi làm lại mới khẳng định bệnh nhân mắc COVID-19. Đây là một ca khó", ông Thuần nhấn mạnh, đồng thời cho rằng chưa khẳng định được nguyên nhân lây nhiễm của ca bệnh này.

Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, nơi bệnh nhân COVID đang được điều trị
Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn, nơi bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị

Trước đó, như Báo Phụ Nữ TPHCM đã đưa tin, cô gái 16 tuổi người Mông được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn (Hà Giang) vào ngày 8/4. Bệnh nhân này có hiện tượng khó thở từ hai ngày trước khi vào viện và mỗi lúc càng tăng.

Sau khi phát hiện bệnh nhân mắc COVID-19, 3 khu vực gồm: thôn Pín Tủng, xã Phố Là, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang; Phòng khám đa khoa Phố Bảng huyện Đồng Văn - nơi bệnh nhân đến khám đầu tiên và Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Văn - nơi người bệnh đang điều trị đều được cách ly.

H.Anh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI