Vì sao nam tiếp viên được Vietnam Airlines cho về nhà chỉ sau 5 ngày cách ly?

01/12/2020 - 13:48

PNO - Sau chuyến bay từ Nhật Bản về TPHCM, nam tiếp viên hàng không được cách ly tập trung 5 ngày thì được về nhà. Ngày 29/11, anh này là bệnh nhân thứ 1.342 mà Bộ Y tế công bố.

 

Theo thông tin về ca mắc COVID-19 mới do Bộ Y tế công bố vào tối 30/11, ngoài 3 bệnh nhân được công bố trước đó, thì bệnh nhân thứ 1.347 (32 tuổi) cũng đã bị mắc COVID-19.

Nam bệnh nhân này trú tại phường 3, quận 6, TPHCM, có đến ở cùng anh D.T.H. là bệnh nhân thứ 1.342 (28 tuổi, tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines) khi anh H. đang cách ly tại nhà. 

Trước tình huống mắc COVID-19 của cả hai bệnh nhân, nhiều ý kiến thắc mắc về việc nam tiếp viên chỉ cách ly 5 ngày (từ ngày 14-18/11/2020) tại cơ sở cách ly của Vietnam Airlines.

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, nhận định trường hợp này đã làm đúng quy định mà Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế đề ra. 

Đó là với các chuyến bay ra nước ngoài và quay đầu đón khách về Việt Nam, các tiếp viên cùng phi công phục vụ trên máy bay được cách ly tại 2 cơ sở mà Vietnam Airlines đăng ký tại Hà Nội và TPHCM tối thiểu trong 5 ngày.

Trong 5 ngày này, tổ bay sẽ được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2. Nếu kết quả 2 lần âm tính thì nhân viên được về nhà và phải tự cách ly thêm 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế. Người được cách ly phải báo với chính quyền địa phương và đơn vị này cũng phải giám sát quá trình cách ly với người được cách ly.

“Trong trường hợp này, bệnh nhân thứ 1.342 đã vi phạm cách ly tại nhà khi ở chung với bạn, tiếp xúc với người thân. Bệnh nhân thứ 1.347 cũng vi phạm về quy định phòng, chống COVID-19 khi đến ở cùng người đang thực hiện cách ly”, ông Dũng khẳng định.

Ông Dũng nói thêm, trường hợp trung tâm y tế, cơ quan chức năng tại quận có nhiệm vụ giám sát anh H. cũng đã vi phạm về giám sát người đang cách ly khi không kịp thời phát hiện anh này cho bạn ở cùng và người nhà thường xuyên đến thăm.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng đang tiến hành điều tra về việc Vietnam Airlines tuy không vi phạm về việc cho nhân viên về cách ly tại nhà sau 5 ngày, nhưng có hay không tình huống để nhân viên tiếp xúc với ca bệnh trước đó khi cách ly tại cơ sở này, khiến nam tiếp viên trở thành bệnh nhân 1.342 như hiện tại.

Ông Dũng cho biết: “Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP không có quyền xử phạt hay điều tra hành vi vi phạm của cá nhân, đơn vị liên quan mà chỉ quản lý, rà soát, điều tra truy vết COVID-19 để khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh. Hiện các trường hợp liên quan đến ca bệnh 1.342 và 1.347 đã được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, chúng tôi sẽ thông tin ngay khi có kết quả. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cũng đang phối hợp với trung tâm y tế quận/huyện tiếp tục truy vết, khoanh vùng các đối tượng nghi ngờ. Những người F1 sẽ được cách ly tập trung; F2, F3 được cách ly tại nhà.

Ngoài sự quản lý của cơ quan chức năng địa phương, các đối tượng được cách ly nên phối hợp với chúng tôi bằng cách tuân thủ các quy định cách ly mà Bộ Y tế đã ban hành. Chỉ có ý thức tối đa về dịch bệnh, mới có thể chung tay phòng, chống COVID-19, sớm kiểm soát dịch bệnh”.

Về việc điều tra, xử lý các cá nhân, đơn vị vi phạm quy định phòng, chống COVID-19, ông Dũng cho biết cơ quan chức năng có thẩm quyền đang tiến hành thực hiện và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

Ông Dũng cũng kêu gọi người dân chung tay phòng, chống COVID-19: "Dù địa phương có giám sát bằng cách theo dõi nhiệt độ 2 lần/ngày nhưng không thể theo dõi người cách ly 24/7 được, ý thức tự giác của mỗi người dân là rất quan trọng. Vì vậy, mọi người hãy chủ động và nhắc nhở người xung quanh đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, không tiếp xúc gần với người đang được cách ly… trường hợp phát hiện nơi ở có người lạ, hay người nghi ngờ, hãy báo ngay cho chính quyền địa phương".

Theo báo cáo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, đến 7g ngày 1/12/2020, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại thành phố như sau:

1. Tình hình dịch bệnh COVID-19:
- Số trường hợp nhiễm COVID-19 xác định là 136. Ngày 30/11/2020, ghi nhận thêm 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 là bệnh nhân thứ 1.347. Đây là trường hợp lây nhiễm từ người cách ly.

- 102 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh, còn 34 trường hợp đang điều trị.

2. Hoạt động giám sát, chống dịch:                            
- Triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo quy định khi phát hiện các trường hợp nhiễm mới. Khẩn trương điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân 1.347.

- Giám sát tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại Thành phố, đã lấy mẫu xét nghiệm 10.212 trường hợp, 16 trường hợp dương tính.    

- Cách ly người nhập cảnh theo quy định.

- Kiểm tra, giám sát việc triển khai tại các cơ sở cách ly kiểm dịch cộng đồng.        

- Giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại Thành phố.

- 3 bệnh nhân sau khi xuất viện đang trong thời gian theo dõi tại TPHCM, 74 trường hợp đã hết thời gian theo dõi.

- Cập nhật giám sát và xét nghiệm đối với bệnh nhân COVID-19 sau xuất viện, người cách ly tập trung và người sau cách ly phòng chống COVID-19 trong tình hình mới.

3. Tình hình cách ly kiểm dịch:
- Số người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung là 1.437 người.

- Số người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 29 người.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI