Bộ Công thương hối thúc nhập khẩu thịt heo

07/01/2020 - 12:16

PNO - Bộ Công thương đã yêu cầu các đơn vị chức năng nhanh chóng tìm kiếm nguồn thịt heo, kết nối với các nhà nhập khẩu trong nước nhằm đảm bảo nguồn cung.

Thương vụ Việt Nam tại các quốc gia, vùng lãnh thổ được Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công thương yêu cầu chủ động làm việc, trao đổi với Hiệp hội cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu thịt heo và các sản phẩm từ thịt heo có uy tín ở nước sở tại để cung cấp thông tin và kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Việt Nam. Yêu cầu này nhằm đối phó với tình hình thiếu hụt nguồn cung thịt heo trong nước, góp phần bình ổn giá thịt heo tại thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Theo Bộ Công thương, hệ thống Thương vụ tại các nước Hoa Kỳ, Pháp, Bỉ... đã tích cực triển khai hoạt động kết nối giao thương. Kết quả đã có khoảng trên 50 doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu mở rộng thêm đối tác nhập khẩu thịt heo từ phía Việt Nam, ngoài các đối tác đã có quan hệ kinh doanh từ trước đó.

Lượng thịt heo nhập khẩu tăng mạnh, người tiêu dùng có thêm lựa chọn trước tình hình giá thịt heo tăng cao
Lượng thịt heo nhập khẩu tăng mạnh, người tiêu dùng có thêm lựa chọn trước tình hình giá thịt heo tăng cao

Theo thông tin từ các Thương vụ, do bệnh dịch tả heo châu Phi, một số nước chăn nuôi chính trên thế giới cũng đang bị sụt giảm nguồn cung ra thị trường toàn cầu. Dự báo của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sản lượng thịt heo toàn cầu năm 2020 sẽ có xu hướng giảm 10% do bệnh dịch tả heo châu Phi ảnh hưởng nghiêm trọng tới ngành chăn nuôi ở các nước; trong đó Trung Quốc giảm 25%, Philippines giảm 16%, Việt Nam giảm 6%…

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá vào cuối tháng 12 năm 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ - Vương Đình Huệ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công thương phối hợp với doanh nghiệp nhập khẩu khoảng 100.000 tấn thịt heo, từ nay tới hết quý I năm 2020 nhằm đảm bảo nguồn cung, bình ổn giá thịt lợn tại thị trường trong nước.

Tại thời điểm hiện nay, các nước phát triển cũng đang vào thời điểm nghỉ Giáng sinh và Tết Dương lịch, nhu cầu tăng cao, giá bán thịt heo tại các nước này cũng đã có xu hướng tăng so với thời gian trước, kéo theo việc ảnh hưởng đến giá nhập khẩu về Việt Nam.

Theo tính toán của Cục Xuất nhập khẩu, từ giữa tháng 11 năm 2019 đến nay, giá nhập khẩu bình quân đã có xu hướng tăng so với thời điểm các tháng trước đó do nhu cầu ngày càng đang tăng mạnh. 

Nếu như vào thời điểm các tháng thuộc quý II - quý III trong năm 2019, nhu cầu nhập khẩu thường là các loại sản phẩm như móng giò, tim, cật, tai, đuôi, xương thì đến nay, vào thời điểm hai tháng trước Tết Nguyên đán, các nước châu Á, trong đó có Việt Nam lại chủ yếu tập trung nhập khẩu thịt cắt mảnh tươi, ướp lạnh, đông lạnh các loại như nạc thăn, vai, mông, sườn, ba chỉ... khiến cho giá bán của các loại thịt này tại một số nước thuộc khu vực châu Âu, châu Mỹ cũng tăng theo.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI