Vì sao “Kẻ ăn hồn” phải chỉnh sửa 3 lần mới vượt kiểm duyệt?

14/12/2023 - 20:25

PNO - Đạo diễn Hữu Tấn nói phim “Kẻ ăn hồn” phải chỉnh sửa 3 lần mới vượt kiểm duyệt. Tuy nhiên, anh khẳng định những điều chỉnh không ảnh hưởng mạch phim.

Kẻ ăn hồn là phim kinh dị tiếp theo do đạo diễn Trần Hữu Tấn và nhà sản xuất (NSX) Hoàng Quân thực hiện. Trước khi có suất chiếu sớm vào chiều tối 14/12 và chính thức ra rạp từ 15/12, phim được chú ý bởi thông tin không vượt qua “ải” kiểm duyệt của Hội đồng duyệt phim quốc gia.

Trả lời báo chí tại buổi chiếu giới hạn cho khách mời và giới truyền thông, đạo diễn Trần Hữu Tấn nói: “Kẻ ăn hồn phải gửi kiểm duyệt 3 lần. Những điểm điều chỉnh trên phim liên quan đến yếu tố kinh dị, con rối và một số chi tiết khác. Tuy nhiên, những yếu tố cần phải chỉnh sửa không ảnh hưởng đáng kể đến mạch phim”.

Trailer phim Kẻ ăn hồn:

 

Về lý do phim bị điều chỉnh nhưng không ảnh hưởng nội dung, đạo diễn Hữu Tấn cho biết trong tiểu thuyết Kẻ ăn hồn (tác phẩm mà ê-kíp chọn chuyển thể - PV), tác giả Thảo Trang đưa ra nhiều tuyến nhân vật, câu chuyện. Bản điện ảnh Kẻ ăn hồn mà anh thực hiện chỉ chọn tuyến chính - là hành trình của cô Phong, nên dù có chỉnh sửa vài chi tiết nhỏ, câu chuyện cũng được chuyển tải khá đầy đủ.

“Lựa chọn chỉ kể câu chuyện của cô Phong nhằm thu hút sự tập trung của khán giả. Bởi trong 1 tiếng 45 phút, phim không thể nào chuyển tải hết được cuốn sách dày mấy trăm trang. Thật lòng mà nói, dù điểm chỉnh sửa không nằm trong kịch bản ban đầu, nhưng khi xem lại, tôi thấy phim tốt, dễ hiểu hơn, tất cả khán giả có thể theo dõi một cách mượt mà hơn”, đạo diễn Hữu Tấn nói thêm.

Ở phần chỉnh sửa chi tiết con rối, vì đây là hình ảnh xuất hiện xuyên suốt trên phim, nên thay vì cắt bỏ, NSX chọn làm mờ. Với các cảnh kinh dị, rùng rợn quá đà cũng được tiết chế phần nào ở bản ra rạp chính thức.

Đám cưới ở làng địa ngục với tục lệ đeo mặt nạ chuột.
Đám cưới ở làng địa ngục với tục lệ đeo mặt nạ chuột. Từ hỷ sự này, tai ương ập xuống với người dân trong làng.

Đạo diễn Hữu Tấn không thấy bất ngờ khi phim bị yêu cầu chỉnh sửa. Với anh, ngay từ khi xác định sẽ theo đuổi thể loại kinh dị, anh biết ngoài những khó khăn về thị trường, khán giả khó tính, việc phim phải đáp ứng các tiêu chí từ phía Hội đồng kiểm duyệt cũng là "thách thức" với các nhà làm phim kinh dị.

“Nhiều người nói rằng với thể loại kinh dị, nếu làm tới nơi tới chốn sẽ gặp rào cản về kiểm duyệt, còn làm không tới sẽ không thể thỏa mãn khán giả. Tôi hiểu được khó khăn này, nhưng khi đã là đam mê, bản thân tôi cũng không còn lựa chọn nào khác ngoài quyết tâm thực hiện. Ở những tác phẩm đầu tay như Bắc kim thang, Rừng thế mạng hay Chuyện ma gần nhà, khán giả đã chỉ ra những thiếu sót. Tôi đọc hết từng bình luận, có khen, có chê để tiếp thu”, đạo diễn Hữu Tấn cho biết.

Ban đầu, phim Kẻ ăn hồn dự kiến ra rạp vào ngày 8/12, nhưng đến ngày 7, NSX bất ngờ thông báo hoãn phát hành để hoàn thiện bản phim với chất lượng tốt nhất, trước khi gửi đến khán giả. Thời điểm này, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh - nói phim chưa được cấp phép.

Đến ngày 13/12, NSX Hoàng Quân thông báo lịch phát hành mới.

Kẻ ăn hồn được xem là phần tiền truyện của series Tết ở làng địa ngục (ra mắt 23/10 trên Netflix và K+). Sau 6 tuần phát trên K+ và Netflix, phim dẫn đầu series được yêu thích tại Việt Nam trên cả 2 nền tảng.

Kẻ ăn hồn có sự tham gia của dàn diễn viên 2 miền như NSƯT Chiều Xuân, nghệ sĩ Viết Liên, NSND Ngọc Thư, Lan Phương, Hoàng Hà, Võ Điền Gia Huy, Huỳnh Thanh Trực, Nguyễn Hữu Tiến, Lý Hồng Ân, Vũ Đức Ngọc…

Sau thành công của Tết ở làng địa ngục, ngoài phiên bản điện ảnh Kẻ ăn hồn, NSX cho biết sẽ thực hiện phần 2 của phim mang tên U hồn tượng đất, dự kiến ra mắt năm 2024.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsaovi /strCate=sao

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhautruongvi /strCate=hautruong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaitrivi /strCate=giaitri