Vì sao chợ 'thần chết' Kim Biên vẫn tồn tại?

05/06/2017 - 13:23

PNO - Vì sao một môi trường KD như thế, một lượng hàng hóa khổng lồ như thế, gieo bao nỗi oan nghiệt cho nhiều gia đình vẫn tồn tại nhiều năm qua ở giữa lòng thành phố?

Chợ Kim Biên “nổi tiếng” đến mức không chỉ người dân TP.HCM mà nhiều tỉnh khác khi cần mua bất cứ hóa chất gì đều nghĩ ngay đến chợ “thần chết” này. Dù cơ quan chức năng luôn hô hào “tăng cường kiểm soát” kinh doanh (KD) hóa chất, nhưng việc quản lý, giám sát vẫn lỏng lẻo.

Vi sao cho 'than chet' Kim Bien van ton tai?
Tập đoàn ma túy vừa bị công an TP.HCM triệt phá đã lấy một lượng lớn hóa chất từ chợ Kim Biên để sản xuất ma túy tổng hợp.

Người ta đã quá quen với câu chuyện KD bất chấp ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng của các “doanh nghiệp” qua việc dùng hóa chất độc hại, cồn công nghiệp từ chợ Kim Biên để cho vào sản phẩm. Mới đây, dư luận bàng hoàng khi Công an TP.HCM vừa triệt phá một tập đoàn sản xuất ma túy lớn chưa từng có từ trước tới nay, thu 2,5 tấn tiền chất để sản xuất ma túy tổng hợp.

Trong số đó có một lượng lớn hóa chất được các hộ KD ở khu vực chợ Kim Biên (Q.5, TP.HCM) “cung ứng”. Bên cạnh đó, cơ quan công an còn phát hiện, trong một lần xử lý rác thải, tập đoàn này đã vứt bỏ 1.400 vỏ chai hóa chất chứa khoảng 700 lít acetone và methanol.

Đây chỉ là “phần nổi của tảng băng” và chỉ là hai trong nhiều loại hóa chất mà tập đoàn này sử dụng. Chắc chắn, lượng hóa chất mà công ty này mua từ thị trường trôi nổi, chợ Kim Biên phải gấp rất nhiều lần con số 700 lít hay 2,5 tấn mà các cơ quan chức năng phát hiện. 

Vi sao cho 'than chet' Kim Bien van ton tai?
Chợ Kim Biên được gọi là chợ "thần chết" vì bán hóa chất trôi nổi nhiều năm nay.

Nhiều người trong ngành KD hóa chất cho biết, hầu hết các hóa chất buôn bán trên thị trường trôi nổi đều đi theo đường bộ từ phía Bắc, có đội ngũ chuyên vận chuyển để đến các chân rết phân phối ở chợ Kim Biên.

Lúc đưa ra thị trường, các hộ KD không ghi nhãn hóa chất cụ thể. Đối với các hóa chất nguy hiểm, các hộ KD này vẫn không có giấy chứng nhận, khi bán cũng không cần hóa đơn chứng từ. Khách cần bao nhiêu hàng, các hộ KD cũng có thể đáp ứng.

Với hình thức đầu vào, đầu ra rồi vận chuyển dễ dàng như thế, có thể nói chợ Kim Biên như một thủ phủ, một kho hàng có sẵn mà các xưởng sản xuất ma túy quy mô lớn chỉ cần một cuộc điện thoại là có thể lấy nguyên liệu bất cứ lúc nào, để sản xuất ra các loại ma túy tổng hợp, ma túy đá độ “phê” ngày càng tăng với giá thành ngày càng rẻ. Vì vậy, thật không lạ khi ma túy ngày càng dễ dàng xộc đến từng nhà, từng người, hiểm họa ngày càng khốc liệt hơn. 

Mới đây, đại diện Bộ Y tế thừa nhận tình trạng quản lý lỏng lẻo tiền chất, dẫn tới việc một số đối tượng sử dụng để sản xuất ma túy. Và đại diện bộ này “hứa” sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Công thương để điều tra, phát hiện những tổ chức sản xuất chất ma túy sử dụng các tiền chất.

Khi nói về chuyên án ma túy lớn nhất từ trước đến nay, Phó giám đốc Công an TP.HCM - thiếu tướng Phan Anh Minh nhìn nhận, hiện có nhiều bộ, ngành quản lý các loại độc dược, tiền chất, nhưng vẫn chưa chặt chẽ. Khi quản lý hóa chất còn lỏng lẻo thì việc ngăn chặn tội phạm ma túy, bao công sức của ngành công an chỉ giải quyết phần ngọn.

Vi sao cho 'than chet' Kim Bien van ton tai?
Hơn 500.000 viên thuốc lắc được công an thu giữ khi phá đường dây ma túy lớn nhất nước của Hoàng "béo".

“Con voi có thể chui qua được lỗ kim”, chúng ta có thể tin câu này là đúng nếu như so sánh lượng hóa chất khổng lồ tràn qua sự kiểm soát của các cơ quan chức năng, mặc sức để tung hoành trên thị trường.

Những hộ KD ở khu vực chợ Kim Biên là kho xưởng cung ứng đầy đủ “nguyên liệu” cho những công ty sản xuất ma túy và họ cũng chính là những kẻ đồng lõa trong tội ác này.

Nhiều người bán thừa biết rất nhiều người mua sử dụng hóa chất gây hại sức khỏe cho người khác, nhưng họ vẫn mua-bán hàng ngày. Vì sao một môi trường KD như thế, một lượng hàng hóa khổng lồ như thế, gieo bao nỗi oan nghiệt cho nhiều gia đình vẫn tồn tại nhiều năm qua ở giữa lòng thành phố? 

Thủy - Thủ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI