Vì sao các loài hoa này được người Việt và nhiều quốc gia châu Á chọn chưng tết?

21/01/2023 - 07:54

PNO - Tờ HW của Singapore đã nêu ý nghĩa của hàng loạt loại hoa mà người Việt, Trung Quốc và đảo quốc sư tử chọn chưng dịp tết.

Một loài hoa phổ biến mà bạn thường thấy trong dịp Tết Nguyên đán, liễu âm hộ biểu thị sự khởi đầu của mùa xuân. Còn được gọi là cây da mèo, loài cây có chồi đầy lông này cần thay nước hai lần một tuần nếu trồng trong bình.  Mẹo chăm sóc: Nếu trồng trong chậu, hãy tưới nước hai lần một tuần. Nước ngọt đảm bảo cây trồng tồn tại lâu hơn và ngăn ngừa muỗi sinh sản.
Hoa tầm xuân là loại hoa thường được bày bán vào các dịp tết Nguyên đán. Ở Việt Nam, loại hoa này thường được bán dạng cành hay cắm thành bình, có hai màu là trắng và đỏ (do được nhuộm từ màu trắng).
Hoa mẫu đơn thường gắn liền với sự giàu có và hòa bình trong thần thoại Trung Quốc vì cách chúng mọc thành cụm. Phiên bản màu đỏ của những bông hoa này đặc biệt tốt lành hơn phiên bản màu hồng.
Vì thường mọc thành cụm nên hoa mẫu đơn thường gắn liền với sự giàu có và hòa bình trong thần thoại Trung Quốc. Theo niềm tin của nhiều người, hoa mẫu đơn màu đỏ mang nhiều ý nghĩa hơn mẫu đơn màu hồng.
Những bông hoa rực rỡ này thường nở đồng thời và điều này thường được coi là biểu tượng của sự hài hòa. Chúng có nhiều màu sắc tươi sáng khác nhau, chẳng hạn như các sắc thái nổi bật của màu hồng.  Mẹo chăm sóc: Giữ cây ở những nơi nửa bóng râm như ban công. Tưới nước mỗi ngày thay thế và giữ cho đất ẩm.
Hoa đỗ quyên rực rỡ thường nở đồng loạt và điều này được coi là biểu tượng của sự hài hòa. 
Với sắc vàng hoặc tím tươi sáng, hoa cúc là sự lựa chọn tốt lành cho mùa này.  Loài cây này được cho là tượng trưng cho sự trường thọ, trong khi những cây có hoa màu vàng tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng .
Hoa cúc được cho là biểu tượng của sự trường thọ, riêng hoa cúc có màu vàng còn tượng trưng cho sự giàu có và thịnh vượng.
Những cây này được coi là may mắn vì chúng giống như chiếc lược của con gà trống và vì gà trống được coi là con vật may mắn trong văn hóa Trung Quốc.
Hoa mào gà được coi như biểu tượng của sự may mắn vì chúng giống như chiếc mào của con gà trống - con vật may mắn trong văn hóa Trung Quốc.
Được biết đến với cái tên wan zi gian hong – có nghĩa là hàng ngàn, hàng triệu màu đỏ và tím liên quan đến những bông hoa nhỏ của nó – kalanchoe là một loại cây dễ trồng và được cho là mang lại sự giàu có và thịnh vượng .
Hoa sống đời được cho là mang lại sự giàu có và thịnh vượng. Loại cây này cũng có nhiều màu, nhiều phiên bản để mọi người lựa chọn.
Hoa loa kèn có màu đỏ hoặc hồng tốt lành tượng trưng cho sự thịnh vượng. Với những bông hoa có hình trái tim nhỏ, những bông hoa này cũng rất phù hợp cho Ngày lễ tình nhân và nếu bạn chăm sóc chúng đúng cách, chúng sẽ tồn tại rất lâu.  Hơn nữa, hoa súng có thể loại bỏ formaldehyde, xylene và amoniac trong không khí.
Hồng môn có màu đỏ hoặc màu hồng tượng trưng cho sự thịnh vượng. Với hình dáng tương tự hình trái tim nhỏ, loại hoa này cũng phù hợp cho lễ tình nhân.
Hòa bình Lily  23 / 25 Hoa loa kèn hòa bình giống như hoa loa kèn, nhưng thay vào đó là hoa màu trắng ngà. Giữ chúng xung quanh nhà vì chúng là một trong những loại cây lọc không khí hiệu quả nhất, loại bỏ các hóa chất như trichloroethylene, formaldehyde, xylene, benzen và amoniac.
Bạch môn có ý nghĩa tương tự hồng môn. Theo khoa học, bạn nên trồng loại cây này quanh nhà để lọc không khí cũng như loại bỏ các hóa chất độc hại như trichloroethylene, formaldehyde, xylene, benzen và amoniac.
Chúng tôi biết chúng thường gắn liền với văn hóa Nhật Bản nhưng hoa đào cũng được sử dụng nhiều trong văn hóa Trung Quốc. Hoa đào được coi là linh thiêng ở Trung Quốc và tượng trưng cho sự lãng mạn, thịnh vượng và phát triển. Chúng cũng phổ biến với những người trẻ tuổi đang tìm kiếm tình yêu.
Hoa đào tượng trưng cho sự lãng mạn, thịnh vượng và phát triển. Loại hoa này cũng gắn với tình yêu đôi lứa.
hoa mai  13 / 25 Tín dụng: The Straits Times Loại cây nhiệt đới này rất được săn đón trong dịp Tết Nguyên đán vì nó được cho là mang lại may mắn. Khi những bông hoa màu vàng tươi đặc trưng rụng xuống, chúng trông giống như vàng rắc trên mặt đất. và đây là lý do tại sao tên tiếng Trung của nó, man di huang jing, dịch theo nghĩa đen là vàng khắp sàn.  Mẹo chăm sóc: Cây có thể được giữ trong nhà tối đa ba tuần trong thời kỳ nở hoa và nên tưới nước hàng ngày. Khi tất cả các bông hoa đã rụng, hãy đặt cây ở nơi có nắng. Sau khi những chiếc lá mới mọc lên và trưởng thành, hãy nhổ chúng đi để quá trình ra hoa diễn ra nhanh hơn.
Hoa mai: Khi những bông hoa màu vàng tươi đặc trưng rụng xuống, chúng trông giống như vàng rắc trên mặt đất nên được tin là tượng trưng cho sự may mắn.
Mặc dù giống hoa này trông giống với hoa đào, nhưng hoa mận lại khác ở chỗ chúng mọc riêng lẻ và không có thân mà mọc thẳng ra từ cành. Những bông hoa màu hồng tươi sáng này tượng trưng cho sự kiên trì và đáng tin cậy, và là một trong những loài hoa biểu tượng quan trọng nhất đối với người Trung Quốc. Hoa mai, cùng với hoa lan (tinh khiết), trúc (ngay thẳng) và hoa cúc (khiêm tốn), tạo thành 'tứ quý' vì hình ảnh của chúng thường được sử dụng trong các tác phẩm văn học và nghệ thuật đại diện cho các đức tính được coi trọng trong truyền thống Trung Quốc.
Hoa mận tượng trưng cho sự kiên trì, tin cậy.
Hoa Lan Oncidium  25/11 _ _ Còn được gọi là Dancing Ladies, những bông hoa lan nhỏ màu vàng này trông giống như chúng đang mọc ra những đồng tiền vàng.  Bên cạnh hình dáng đẹp mắt, hoa lan từ lâu đã được coi là biểu tượng của sự sinh sôi và phong phú.
Hoa lan Oncidium: Những bông hoa lan nhỏ màu vàng này trông giống như đang mọc ra những đồng tiền vàng - sự sinh sôi và giàu có.
địa lan hàn quốc  20 / 25 Tín dụng: Toh Garden Một món quà phổ biến của công ty, những bông hoa lan theo mùa này chỉ được bán trong thời gian Tết Nguyên đán vì chúng chỉ nở hoa mỗi năm một lần từ khoảng tháng 11 đến tháng 3.  Hoa lan đòi hỏi khí hậu ôn hòa để phát triển và sẽ không nở hoa trở lại ở vùng nhiệt đới Singapore.  Mẹo chăm sóc: Khi được để trong môi trường mát mẻ như văn phòng có điều hòa nhiệt độ và tưới nước ba ngày một lần, địa lan Hàn Quốc có thể tồn tại đến ba tháng. Nếu không có điều hòa, chúng có thể tồn tại đến một tháng. Theo nguyên tắc chung, chỉ tưới nước khi giá thể đã khô.
Địa lan chỉ được bán trong thời gian tết Nguyên đán vì chúng chỉ nở hoa mỗi năm một lần từ khoảng tháng 11 đến tháng 3.
lan hồ điệp  25 / 25 Được gọi là hu die lan trong tiếng phổ thông, loại cây này là một loại cây phổ biến trong lễ hội vì cánh hoa của nó giống như cánh bướm, tượng trưng cho hạnh phúc, mùa xuân, sức sống và tuổi thọ.
Với cánh hoa giống như cánh bướm, lan hồ điệp tượng trưng cho hạnh phúc, sức sống và tuổi thọ.
Adenium  25/12 _ _ Tín dụng: The Straits Times Loại cây này có nhiều màu sắc tươi sáng tốt lành bao gồm đỏ và hồng.  Được gọi là fu gui hua (cây giàu có) trong tiếng Trung Quốc, nó là một loại cây được ưa chuộng trong thời gian lễ hội vì phần gốc phình to tượng trưng cho sự giàu có và may mắn. Người ta tin rằng phần gốc càng to thì càng thịnh vượng.  Mẹo chăm sóc: Nếu được đặt ở nơi có nắng, hãy tưới cây mỗi ngày một lần. Nếu nó ở trong hành lang có bóng râm, hãy tưới nước hai hoặc ba ngày một lần. Tránh tưới quá nhiều nước vì rễ sẽ bị thối nếu đất bị úng.
Adenium (hoa sứ), tên phát âm theo tiếng Trung là fu gui hua (cây giàu có), là một loại cây có phần gốc phình to tượng trưng cho sự giàu có và may mắn. Người ta tin rằng phần gốc càng to thì càng thịnh vượng. 

An Huỳnh (theo HW)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=