Vì sao 1 cán bộ công an không tham gia đánh 2 thiếu niên vẫn bị kỷ luật?

30/09/2022 - 16:54

PNO - Theo Công an tỉnh Sóc Trăng, đại úy Trần Minh Đời (người đi chung nhưng không tham gia đánh 2 thiếu niên) vẫn bị kỷ luật vì thấy đồng đội làm sai nhưng không can ngăn.Chiều 30/9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng phối hợp với Công an tỉnh này tổ chức buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin vụ 3 cán bộ công an đánh nam thiếu niên.

 

Hình ảnh đánh nam thiếu niên được phát tán trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình)
Hình ảnh đánh nam thiếu niên được phát tán trên mạng xã hội (ảnh chụp màn hình)

Ông Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đại tá Lâm Thành Sol - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng đồng chủ trì buổi họp báo.

Trả lời câu hỏi của Báo Phụ Nữ TPHCM về vấn đề phát tán hình ảnh như vừa qua thì có vi phạm pháp luật hay không; ngành chức năng có hướng dẫn gì để người dân làm đúng pháp luật khi xảy ra những sự việc tương tự?

Ông Lê Hoàng Bắc - Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng - trả lời: "Qua nghiên cứu của ngành Thông tin và Truyền thông, căn cứ Điểm a, Khoản 2, Điều 32 Bộ luật Dân sự về hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì lợi ích công cộng.

Theo nội dung trên, trong trường hợp này, người dân đang phát tán một hành vi trái pháp luật để bảo vệ lợi ích công cộng hoặc tố giác tội phạm thì cá nhân không cần xin phép người vi phạm trong hình ảnh.

Qua vụ việc cụ thể, trong đoạn clip này, một số cán bộ, chiến sĩ Công an thị xã Vĩnh Châu đã có những hành vi vi phạm quy định của ngành, vì vậy việc phát tán clip này, theo chúng tôi không vi phạm pháp luật".

Cũng tại buổi họp báo, ông Lâm Tấn Hòa - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Sóc Trăng - cho hay, trước sự việc như vậy, Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo địa phương, ngành công an đã kịp thời chỉ đạo, lãnh đạo, nắm tình hình và bước đầu có những xử lý. Ngày hôm qua (29/9) đã có thông cáo báo chí của Công an tỉnh để nói rõ sự việc và phương hướng giải quyết.

Theo đại tá Lâm Thành Sol - Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng: "Đây là sự việc đáng tiếc, không ai muốn, các cán bộ, chiến sĩ đã vi phạm quy định, làm ảnh hưởng uy tín đến ngành Công an, Công an Sóc Trăng cũng như lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Sóc Trăng.

Theo quy định của Bộ Công an, Thông tư 99 về xử lý vi phạm ứng xử đối với công an nhân dân, tùy theo tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ mà áp dụng. Trong trường hợp này, cán bộ, chiến sĩ vi phạm quy tắc ứng xử, nhưng ở mức nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc cho quần chúng nhân dân và truyền thông thì chúng tôi xử lý tước danh hiệu công an nhân dân.

Có một cán bộ đi chung nhưng không can ngăn để giúp đồng đội giữ bình tĩnh cũng phải chịu trách nhiệm. Cán bộ này đáng ra phải giảm cấp hàm, nhưng theo quy định ai có công thì hưởng, ai có tội thì phạt. Đầu năm 2022, cán bộ này có bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh nên mức xử phạt là cảnh cáo".

Trước đó, Công an tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng làm việc theo quy trình để xử lý những người có liên quan. Cụ thể, trong Tổ tuần tra có 5 người, có 3 người thực hiện hành vi bạo lực với 2 nam thiếu niên này. 3 người có hành vi bạo lực bị tước danh hiệu công an nhân dân gồm: đại úy Châu Minh Trung, trung úy Nguyễn Quang Thái và thượng úy Đoàn Tấn Phong.

Kỷ luật cảnh cáo đại úy Trần Minh Đời (người đi chung nhưng không căn ngăn đồng đội); kỷ luật bằng hình thức cách chức Phó đội trưởng xuống làm cán bộ đối với đại úy Hứa Trường An do không quán xuyến được cán bộ, chiến sĩ trong tổ.

Quang cảnh buổi họp báo chiều 30/9 tại Sóc Trăng
Quang cảnh buổi họp báo chiều 30/9 tại Sóc Trăng

Cũng theo đại tá Lâm Thành Sol, nhiều người đặt vấn đề những cán bộ, chiến sĩ này có vi phạm pháp luật hay không? "Đến giờ này chưa thực hiện quy trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì không nêu vấn đề này được. Những vấn đề đó phải có thông tin tố giác tội phạm, có dấu hiệu tội phạm phải căn cứ vào những quy định của pháp luật, ví dụ như đi giám định thương tật của các em này bao nhiêu phần trăm"...

Theo báo cáo của Công an tỉnh Sóc Trăng, vụ việc xảy ra khoảng 15g ngày 25/9. Khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ Sene Đolta trên tuyến quốc lộ Nam Sông Hậu, Tổ tuần tra thuộc Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an thị xã Vĩnh Châu (gồm 5 người), phát hiện người lái xe máy nhãn hiệu Exciter 150cm3 chở một người chạy ngược chiều, nghi vấn sử dụng rượu bia và chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn tham gia giao thông.

Tổ công tác ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra nhưng người lái xe máy không chấp hành. Người này tăng ga bỏ chạy với tốc độ cao, chèn ép xe của Tổ tuần tra, lạng lách, đánh võng trên đoạn đường gần 30km, qua các tuyến đường Nam Sông Hậu (Xẻo Me) - Lê Lai - Trưng Nhị - 30/4 - Huyện lộ 43 - Nam Sông Hậu (xã Vĩnh Hải). Khi đến địa bàn thuộc ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải, chiếc xe mới dừng lại.

Lúc này, một số chiến sĩ trong Tổ tuần tra không kiềm chế được, nên đã có hành vi bạo lực (dùng tay, chân, gậy nhựa điều khiển giao thông, mũ bảo hiểm đánh 2 thanh, thiếu niên như trong clip), sau đó, đưa người và phương tiện về trụ sở Công an thị xã Vĩnh Châu.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI