Vi khuẩn đường ruột giúp giảm tác hại của thực phẩm chế biến sẵn

19/10/2019 - 11:28

PNO - Nhiều nghiên cứu trước đây liên kết tác hại của thực phẩm chế biến như ngũ cốc, bánh mì, mì ống, sô-cô-la và soda đến tình trạng tăng cân, béo phì, tăng kháng insulin và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn.

Mặt khác, sản phẩm thịt chế biến có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch, thúc đẩy hình thành các bệnh tự miễn, ví dụ như bệnh tiểu đường loại 1, bệnh celiac và bệnh đa xơ cứng.

Vi khuan duong ruot giup giam tac hai cua thuc pham che bien san
 

Vì vậy, trong bài viết trên tạp chí Cell Host & Microbe, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Washington ở thành phố St. Louis (Mỹ) tìm cách sử dụng loại vi khuẩn đường ruột có tên Collinsella intestinalis để phá vỡ một hóa chất độc hại có trong thực phẩm chế biến, khiến nó trở nên vô hại.

Fructoselysine là một phần của nhóm hóa chất gọi chung là sản phẩm phản ứng Maillard (MRP) xảy ra trong quá trình chế biến thực phẩm. Một lượng lớn fructoselysine và các hóa chất tương tự trong máu được chứng minh liên quan đến các bệnh lão hóa, như bệnh tiểu đường và xơ vữa động mạch.

Kết quả thí nghiệm cho thấy những con chuột có vi khuẩn collinsella intestinalis trong ruột có khả năng phân hủy fructoselysine thành các chất chuyển hóa vô hại tốt hơn, đồng thời tự tăng mật độ collinsella intestinalis trong ruột nếu tiêu thụ nhiều thức ăn chế biến sẵn. Các nhà nghiên cứu hy vọng phát hiện mới sẽ giúp phát triển các thực phẩm chế biến bổ dưỡng hơn và ít gây hại.

 Ngọc Hạ (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI