Vì duyên mà đến, vì yêu mà ở lại

03/02/2022 - 15:37

PNO - Chữ duyên đã đưa họ đến với vùng đất và con người TPHCM, để rồi từ đó họ đã yêu và gắn kết với những con người nơi đây.

Vì duyên mà đến

Akari - một YouTuber người Nhật đến Việt Nam từ 8 năm trước. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô quyết định chuyển đến Việt Nam sống và làm việc. Ở đây, cô có một người bạn Việt Nam - người mà cô đã gặp tại Đại học Châu Á Thái Bình Dương Ritsumeikan ở Nhật Bản. Càng gắn bó, cô gái xứ sở hoa anh đào càng học được nhiều điều từ cô gái Việt ấy.

Khi nói với gia đình về quyết định ấy, ai cũng bất ngờ và hỏi: "Tại sao?", nhưng sau đó, họ đều nhắn nhủ: "Hãy tiếp tục và cố gắng hết sức mình".

Akari rạng ngời trong tà áo dài của Việt Nam
Akari rạng ngời trong tà áo dài của Việt Nam

Còn với Lee Wessels, nghệ sĩ graffiti đến từ Hàn Quốc cho biết,  TPHCM là điểm đến tiếp theo trên hành trình khám phá thế giới của anh 5 năm trước. Anh không chọn sống ở TPHCM - nơi đây chỉ là điểm đến đầu tiên trong kế hoạch du lịch vòng quanh Đông Nam Á của anh. Thế nhưng, vì chữ duyên mà anh đã quyết định ở lại thành phố này.

Lee và Akari đều sống ở TPHCM đã hơn 5 năm. Với Lee, tinh thần của những người con đất Việt mà anh đã gặp, tiếp xúc khiến anh vô cùng hào hứng. Cách người Việt kết nối và sống cùng nhau là điều mà Lee nghĩ là bất kể ai cũng cần học hỏi.

Hoà cùng cộng đồng nghệ thuật đường phố Sài Gòn, Lee còn thành lập một tổ chức hướng dẫn và cung cấp hiểu biết về graffiti
Hoà cùng cộng đồng nghệ thuật đường phố ở TPHCM, Lee thành lập một tổ chức hướng dẫn và cung cấp hiểu biết về graffiti

Akari cho rằng, một trong những điểm ấn tượng của TPHCM là năng lượng của nó. Khi thấy người Việt Nam vui vẻ đón nhận những điều mới để làm cho cuộc sống của họ tốt hơn, cô cảm thấy như được tiếp thêm nhiều năng lượng cho cuộc sống này.

Năm năm sinh sống và làm việc, tuy không quá dài nhưng cũng đủ để cả hai nhận ra những thay đổi của cuộc sống. Lee nói, đường phố đã trở nên đông đúc hơn rất nhiều so với trước.

“Tôi đã lái xe xuyên Việt và vẽ những bức tranh tường dọc đường từ Nam ra Bắc. Việt Nam có nhiều điểm vô cùng tuyệt vời nhưng tôi yêu TPHCM vì những nền văn hóa khác biệt và tư duy tiến bộ của nó”, anh chia sẻ.

Akari thì phấn khởi vì ngày càng có nhiều dịch vụ tiện ích ở Việt Nam. Thậm chí, đôi khi cô còn cảm thấy cuộc sống ở Việt Nam thoải mái hơn ở Nhật Bản.

Dù đã khám phá nhiều vùng đất nổi tiếng ở Việt Nam nhưng nếu chỉ được chọn một nơi để sống ở đây, Akari sẽ chọn Đà Lạt vì sự yên tĩnh và nhiều cây xanh. Cô cũng nói rằng nếu chọn một điều của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè năm châu thì cô sẽ chọn bún bò Huế vì nó gắn liền với một kỷ niệm tuyệt vời của cô.

“Lần đầu tiên đến Việt Nam, bạn của tôi đã đưa tôi đến Bảo Lộc cắm trại. Khi đó, tôi thậm chí còn không quen ngồi xe máy. Khoảng 6 giờ lái xe, chúng tôi ghé vào một quán nhỏ bán bún bò Huế. Dù đã biết các món mì Việt Nam luôn hấp dẫn thực khách, tuy nhiên, tô bún bò ấy đã vượt quá sự mong đợi của tôi”, cô kể.

Yêu nghệ thuật đến yêu con người

Lựa chọn sống và làm việc ở Việt nam, Akari nói hành trình này đã thay đổi cô từ một người hay phàn nàn nhiều thứ xung quanh thành một người sống và biết ơn những gì mình đang có. Sống ở một nơi hoàn toàn khác không phải là điều dễ dàng, nhưng Việt Nam đặc biệt vì cuộc sống nơi đây đã dạy cô cách tìm thấy hạnh phúc cho bản thân.

Cuộc sống của cô gái Nhật ở Việt Nam được chia sẻ trên kênh YouTube với hơn 160.000 người đăng ký và đến nay đã có hơn 10 triệu lượt xem. Akari nghĩ có lẽ vì cô nói được tiếng Việt nên đó là điểm thu hút mọi người quan tâm đến những sẻ chia của cô.

Akari (thứ 2 từ phải sang) cho biết cô may mắn khi được chụp ảnh với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại đêm nhạc Xin Mặt Trời Ngủ Yên tháng 3/2021 tại Hà Nội
Akari (thứ 2 từ phải sang) cho biết, cô may mắn khi được chụp ảnh với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại đêm nhạc Xin mặt trời ngủ yên tháng 3/2021 tại Hà Nội

Dù rất nhiều người nước ngoài là YouTuber tại Việt Nam nhưng với hành trình của mình, Akari chỉ xem nó là nơi bày tỏ cảm xúc và chia sẻ về cuộc sống của cô. Cô vẫn đang trên hành trình tìm cách khiến mọi người hạnh phúc và kiếm sống từ nó. Cô vẫn muốn thử những điều mới mẻ của cuộc sống này để có thể mang lại nhiều điều thú vị cho mọi người.

Với Lee, 2021 là năm mà anh ít "cựa quậy" nhất trong 5 năm ở TPHCM vì dịch bệnh. Những ngày ở nhà, nhìn số sơn vẽ và những địa điểm dự định, anh luôn có có giác thèm thuồng thể hiện những tác phẩm graffiti của mình.

Những ngày giãn cách xã hội, chứng kiến mọi người đùm bọc nhau vượt qua gian khó, Lee cảm thấy con người nơi đây thật nghĩa hiệp. Là một trong số hàng nghìn người nước ngoài được nhận hỗ trợ trong đại dịch, anh cảm thấy may mắn và biết ơn những món quà, tuy không lớn nhưng vô cùng ý nghĩa.

2021 là một năm đặc biệt của graffiti. Lee cho rằng người dân ở đây nói chung rất yêu nghệ thuật. Vẽ một bức tranh tường ở nơi công cộng là một cách tuyệt vời để kết nối mọi người với nhau. Và hầu như, ai cũng đều thích màu sắc.

“Graffiti đang phát triển khá nhanh ở TPHCM hiện tại. Không cần nhiều tác động, nghệ thuật đường phố tự quảng bá và phát triển một cách hữu cơ. Nó sử dụng không gian công cộng như tấm canvas để thể hiện những suy nghĩ nghệ thuật của riêng nó”, anh chia sẻ

Những ngày giam chân vì dịch bệnh, Lee kể anh đã sử dụng thời gian của mình để học thêm nhiều kỹ năng mới và làm tất cả những việc mà anh chưa từng làm vì lý do không có thời gian, chẳng hạn như học cách nấu món ăn Việt Nam.

Lee (phải) và người bạn của anh với tác phẩm graffiti của cả hai
Lee (phải) và người bạn của anh với tác phẩm graffiti của cả hai

Còn với Akari, năm 2021 là một năm khó khăn, nhưng cô cảm thấy may mắn vì có đủ điều kiện để vượt qua nó.

“Trước hết, tôi may mắn khi không có bất kỳ tin xấu nào xung quanh bản thân. Thứ hai, tôi là kiểu người thích ở nhà một mình và chú tâm vào việc chỉnh sửa video, tìm cách khiến bản thân trở nên lạc quan. Và cuối cùng, tất cả những người bạn và những người xung quanh, những người đã giúp đỡ tôi trong những khoảng thời gian khó khăn khiến tôi rất cảm động về cách người Việt Nam cố gắng giúp đỡ nhau lúc hoạn nạn”, cô bộc bạch.

Akari kể cô đã học tiếng Việt 1 năm ở Nhật Bản và 5 năm ở Việt Nam. Cô hào hứng nói mình cần học thêm tiếng lóng và cách chơi chữ để trở nên giống người Việt Nam hơn.

Cô chia sẻ các mẹo để học tiếng Việt dành cho người nước ngoài là nghe nhiều, cố gắng hết sức để sao chép âm thanh chính xác như cách bạn nghe và cố gắng sử dụng tiếng Việt trong giao tiếp nhất có thể.

Trong năm 2022, Akari có 2 kế hoạch lớn. Đầu tiên là dạy tiếng Việt cho người Nhật ở mức độ cơ bản. Cô từng nghe nói rất nhiều người Nhật đã cố gắng học tiếng Việt khi họ mới bắt đầu sống ở đây, nhưng họ đã thất bại vì cách phát âm. Nhưng cô tin rằng mỗi người đều có khả năng học một ngôn ngữ mới, giống như khi còn nhỏ. Cô tự hỏi tại sao người Nhật không thể học tiếng Việt và với kinh nghiệm của mình, cô muốn giúp những người Nhật có động lực học tiếng Việt. Cô hy vọng rằng sẽ ngày càng có nhiều người Nhật sử dụng tiếng Việt và ngược lại.

Điều thứ hai là Akari sẽ phát hành một vài ca khúc mà cô tự sáng tác. Vì đã có rất nhiều trải nghiệm ở Việt Nam nên cô muốn chia sẻ những cảm xúc và trải nghiệm đó thông qua các bài hát. Bài hát đầu tiên sẽ giới thiệu về tô bún bò Huế mà cô lần đầu tiên được thưởng thức trong đời.

Còn với Lee, với đam mê vẽ tranh tường, anh đang lên kế hoạch cho một vài tác phẩm và các sự kiện trong thời gian sắp tới. Sau hơn 5 năm sinh sống và làm việc ở TPHCM, anh sẽ trở về nhà để gặp gia đình và bạn bè của anh ở Hà Lan trong năm nay.

Nhân dịp xuân sang, Lee và Akari gửi đến mọi người lời chúc sức khoẻ và mọi điều may mắn. Cả hai đều hy vọng năm 2022 mọi thứ sẽ dần khởi sắc để quên đi một năm khó khăn vừa qua.

Tấn Đồng 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI