Văn phòng cho thuê ở TPHCM đang thừa cung thiếu cầu

31/05/2023 - 16:16

PNO - Nền kinh tế tăng trưởng chậm, nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa, thu hẹp quy mô… khiến nhu cầu thuê văn phòng ngày càng giảm và làn sóng giảm giá thuê đã quay trở lại với phân khúc này.

Theo báo cáo của Công ty JLL Việt Nam, hiện nay nhu cầu thuê của phân khúc văn phòng đang giảm dần, phần lớn các tòa nhà cũ hiện hữu ghi nhận mức hấp thụ âm, khiến tỷ lệ trống trung bình ở khu vực trung tâm tăng lên 5,6%. 

Một số khách hàng thuê văn phòng hạng A đã chuyển sang các lựa chọn tiết kiệm hơn như tòa nhà hạng B hay nhà phố thương mại để giảm chi phí trong bối cảnh kinh tế không ổn định.

Về giá thuê văn phòng, dữ liệu của Công ty Savill Việt Nam cho thấy, giá thuê trung bình đạt 737.000 đồng/m2/tháng (giảm -1% theo quý do giá thuê giảm tại hạng A và hạng B). Công suất đạt 92% (giảm 1 điểm phần trăm theo quý). Các khách thuê ngành bất động sản như Novaland, FLC... thu hẹp quy mô. 

Nền kinh tế tăng trưởng chậm
Nền kinh tế tăng trưởng chậm, nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí thuê mặt bằng, nhân viên.

Trong quý 1/2023, TPHCM có 13.500 doanh nghiệp đóng cửa, tăng 14% theo năm; trong khi đó có 14.300 doanh nghiệp gia nhập thị trường, giảm 18% theo năm. Doanh nghiệp mới có tổng vốn đăng ký là 88,9 nghìn tỷ đồng, giảm 39% theo năm. Quy mô doanh nghiệp nhỏ hơn sẽ hạn chế nhu cầu thuê văn phòng, nên sự hấp thụ âm -9.000 m2. 

Đại diện một công ty môi giới bất động sản ở TP Thủ Đức cho biết, thời gian qua thị trường bất động sản khó khăn, thanh khoản chậm nên công ty không bán được sản phẩm, không có doanh thu. Hiện công ty đã cắt bớt nhân sự, thu hẹp quy mô tối đa và đã chuyển văn phòng sang căn nhà cấp bốn nhỏ để giảm bớt chi phí.

Theo Nhà Chợ Tốt, “thừa cung thiếu cầu” là tình trạng chung của văn phòng cho thuê tại TPHCM trong thời điểm hiện tại. Thừa cung diện tích văn phòng khiến cho giá thuê văn phòng trên toàn địa bàn thành phố giảm. Bên cạnh đó, nền kinh tế tăng trưởng chậm càng khiến cho nhu cầu thuê văn phòng ngày càng giảm. 

Một tòa nhà ở TP Thủ Đức chia nhỏ văn phòng cho thuê dạng văn phòng chia sẻ.
Một tòa nhà ở TP Thủ Đức chia nhỏ văn phòng cho thuê dạng văn phòng chia sẻ.

Theo dữ liệu của nền tảng công nghệ bất động sản Nhà Tốt, tỷ lệ trống của văn phòng hạng A trong thời điểm hiện tại là khoảng 20%, tăng từ mốc 10% trong năm 2021. Theo đó, trong quý đầu tiên của năm 2023, giá thuê trung bình cho văn phòng hạng A tại TPHCM ở mức 57,73$ m2/tháng (tương đương 1,3 triệu đồng/m2/tháng), giảm 4% so với cùng kì năm 2022.

Nguồn cung tại các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 4 vẫn tiếp tục tăng trưởng ổn định qua các tháng, với mức tăng trưởng nguồn cung trong tháng 3- tháng 4 là khoảng 10% - 20%. Trong khi đó tại khu vực vùng ven, nhiều quận huyện như: Nhà Bè, Củ Chi, quận 12 đang có xu hướng giảm đáng kể về nguồn cung văn phòng cho thuê, với mức giảm khoảng 20% - 30%.

Ngọc Bích

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI