Vắc-xin viêm não mô cầu BC khan hàng giữa mùa dịch

01/08/2020 - 14:47

PNO - Bệnh viêm não vào mùa khiến nhiều gia đình lo lắng, đổ xô đưa con đi tiêm chủng. Tuy nhiên, ghi nhận tại các trung tâm tiêm chủng lớn của Hà Nội, vắc-xin viêm não mô cầu BC đang ở trong tình trạng khan hàng…

 

Vắc-xin viêm não mô cầu BC đang khan hàng
Vắc-xin viêm não mô cầu BC đang khan hàng

Thống kê từ Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho thấy, thời gian gần đây, bệnh viêm não đang gia tăng, lượng bệnh nhân đổ về BV lên tới hàng chục ca mỗi ngày… Các ca viêm não chủ yếu là viêm màng não, viêm não Nhật Bản và viêm màng não mủ. Trong đó, nhiều bệnh nhân vào viện trong tình trạng nguy kịch, để lại di chứng đáng tiếc. 

Bệnh viêm não vào mùa khiến nhiều gia đình lo lắng và đưa con đi tiêm phòng. Tuy nhiên, tại Hà Nội, vắc-xin viêm não mô cầu BC… lại đang trong tình trạng khan hàng. Chị Lê Thu Huyền (P.Mỗ Lao, Q.Hà Đông) cho biết, con trai chị sáu tuổi, đã tiêm đủ các mũi phòng viêm não Nhật Bản nhưng vẫn thiếu mũi tiêm phòng viêm não mô cầu BC.

“Trước đây, đã vài lần tôi đưa con đi tiêm nhưng đều đúng đợt hết hàng nên bỏ bẵng một thời gian không tiêm. Lần này cũng vậy, đến hai trung tâm tiêm chủng đều không có vắc-xin và hẹn tới giữa tháng Chín mới có thể có hàng”, chị Huyền lo lắng.

Vắc-xin viêm não mô cầu BC được chỉ định nhằm tạo miễn dịch chủ động trong việc phòng ngừa bệnh viêm màng não do mô cầu Meningococcal nhóm huyết thanh B và C. Vắc-xin này được tiêm cho trẻ từ sáu tháng trở lên đến người 45 tuổi. Theo khảo sát của chúng tôi, tại Việt Nam, vắc-xin viêm não mô cầu BC hầu hết được nhập khẩu từ Cuba.

Khoảng hai tuần nay, tại một số đơn vị tiêm chủng lớn của Hà Nội như Hệ thống tiêm chủng VNVC, Trung tâm Y tế dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh đều thông báo hết vắc-xin viêm não mô cầu BC. VNVC cho biết, khách hàng trước khi đến tiêm vắc-xin này cần liên hệ lại với trung tâm để kiểm tra. Bởi theo thông báo từ phía đơn vị cung cấp, vắc-xin này sẽ được nhập về Việt Nam sau ngày 15/9. 

Tương tự, tư vấn viên của dịch vụ tiêm chủng tại Trung tâm Y tế dự phòng 70 Nguyễn Chí Thanh cũng cho hay, khoảng hai tháng nữa, đơn vị này mới có vắc-xin viêm não mô cầu BC.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.Hà Nội (CDC Hà Nội), cho biết, vắc-xin viêm não mô cầu BC hiện không nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Tại các vùng, khu vực có dịch, người dân nên chủ động tiêm phòng để phòng bệnh. Liên quan tới việc vắc-xin viêm não mô cầu BC khan hàng, ông Tuấn cho biết, đây chỉ là tình trạng cục bộ tại một số trung tâm tiêm chủng.

Trên địa bàn Hà Nội, một số trung tâm, đơn vị khác vẫn còn vắc-xin này. Thực tế, mỗi khi có một đợt dịch, nhiều gia đình mới đổ xô đưa con đi tiêm phòng khiến các đơn vị khó khăn trong việc chủ động nguồn vắc-xin. Để phòng dịch hiệu quả, phụ huynh cần tuân thủ nghiêm lịch tiêm chủng đã được tư vấn để đưa con đi tiêm phòng đúng theo chương trình. Từ đó, nâng cao khả năng miễn dịch của trẻ cũng như miễn dịch của cộng đồng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (BV Nhi Trung ương), cũng khuyến cáo, thay vì “chạy theo dịch” để tiêm chủng, phụ huynh cần đưa con đi tiêm đúng lịch. Đơn vị này đã ghi nhận một số trẻ đã tiêm đủ ba mũi vắc-xin viêm não Nhật Bản nhưng các mũi cách nhau không đúng thời gian khuyến cáo và chưa tiêm nhắc lại mũi từ 3 - 5 năm. Việc tuân thủ lịch tiêm giúp tạo miễn dịch tốt nhất cho cơ thể, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI