100 xe buýt CNG mới ở TPHCM đang "đắp chiếu”

11/10/2025 - 12:25

PNO - Gần 100 xe buýt CNG bị “đắp chiếu” từ năm 2018 giữa lúc TPHCM chuyển sang xe buýt điện.

Thông tin này được đưa ra trong văn bản Sở Xây dựng TPHCM gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM để tổng hợp ý kiến phản biện xã hội cho dự thảo về lộ trình chuyển đổi và chính sách hỗ trợ phương tiện vận tải hành khách công cộng sử dụng điện, năng lượng xanh.

Theo đó, Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco), hiện còn gần 100 xe buýt CNG mới, mỗi xe trị giá từ 2 - 3 tỷ đồng được mua từ năm 2018 nhưng đến nay vẫn “đắp chiếu”. Số phương tiện này chưa thể khai thác do thiếu trạm nạp CNG, nguồn cung vượt cầu, và điều chỉnh trong kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

TPHCM hiện có 4
TPHCM hiện có 542 xe buýt CNG trên 18 tuyến - Ảnh Nguyễn Văn

Theo Sở Xây dựng, việc tồn đọng này vừa là hệ quả của chính sách quá độ trong giai đoạn chuyển đổi, vừa do thay đổi định hướng phát triển giao thông xanh. Bởi theo Quyết định 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, từ năm 2025, 100% xe buýt đầu tư mới phải sử dụng điện hoặc năng lượng xanh.

Điều này đồng nghĩa, dòng xe buýt CNG - từng được xem là thân thiện môi trường nay không còn phù hợp với định hướng phát triển mới, buộc Samco và các doanh nghiệp phải xây dựng phương án chuyển đổi để thích ứng với xu thế điện hóa.

Sở Xây dựng cho biết dự thảo Nghị quyết đã được bổ sung phần đánh giá tác động chính sách đối với các doanh nghiệp đang và sẽ tham gia quá trình chuyển đổi phương tiện.

Trong quá trình nghiên cứu, Sở cũng đã tính toán hiệu quả đầu tư và chi phí - lợi ích của các dự án trước đây. Chẳng hạn, Đề án đầu tư 1.680 xe buýt giai đoạn 2014 - 2020 có vòng đời dự án 7 năm, nhưng nhiều phương tiện nay đã hoạt động đến 15 năm, tức vượt thời gian khấu hao 7 - 10 năm theo quy định. Sau 15 năm, xe CNG cần đại tu lớn, chi phí cao, tiêu hao nhiên liệu nhiều và phát thải tăng mạnh.

Hiện TPHCM có 2.342 xe buýt đang hoạt động. Trong ảnh là tuyến xxe buýt điện D4 - Ảnh Nguyễn Văn
Hiện TPHCM có 2.342 xe buýt đang hoạt động. Trong ảnh là tuyến xe buýt điện D4 - Ảnh: Nguyễn Văn

Theo kinh nghiệm quốc tế, việc thay thế sớm là xu hướng tất yếu. Tại Hàn Quốc, xe buýt CNG thường được thay mới sau 5 năm sử dụng; còn tại Hà Nội, các gói thầu xe buýt công cộng chỉ chấp nhận phương tiện có tuổi đời không quá 10 năm.

Sau sáp nhập, hiện TPHCM có 164 tuyến với 2.342 xe buýt đang hoạt động, trong đó có 47 tuyến xe buýt điện (613 xe) và 18 tuyến xe buýt CNG (542 xe), chiếm gần 50% tổng số phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Theo lộ trình chuyển đổi phương tiện được đề xuất: Năm 2027 sẽ có 24 tuyến (359 xe) hết hạn hợp đồng sẽ chuyển sang xe buýt điện. Năm 2028 sẽ có 31 tuyến (647 xe) tiếp tục chuyển đổi. Năm 2029 sẽ có 22 tuyến (314 xe) còn lại hoàn tất quá trình chuyển đổi sang xe buýt điện.

Việc xử lý dứt điểm gần 100 xe buýt CNG đang “nằm chờ” được xem là bài toán cần lời giải cấp bách, để tránh lãng phí hàng trăm tỷ đồng và bảo đảm quá trình điện hóa giao thông công cộng của TPHCM diễn ra hiệu quả, bền vững.

Nguyễn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI