V. Putin “vuốt mặt” B. Obama

13/09/2013 - 14:10

PNO - PN - Trong một động thái bất ngờ và độc đáo, hôm 12/9 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông qua tờ New York Times gửi một bức thư tới nhân dân Mỹ, trong đó cảnh báo, cuộc tấn công của Mỹ vào Syria có nguy cơ làm cho xung đột leo thang...

edf40wrjww2tblPage:Content

Trong thư, ông Putin chỉ trích Mỹ: “Hàng triệu người trên thế giới coi nước Mỹ không phải là một mô hình dân chủ nữa, mà là nước chỉ biết dựa vào sức mạnh tàn bạo, kéo bè kết cánh với nhau dưới khẩu hiệu hoặc là đi cùng chúng tôi hoặc trở thành kẻ thù của chúng tôi".

V. Putin “vuot mat” B. Obama

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng cho rằng, mối quan hệ của ông với Tổng thống Obama đang có độ tin cậy ngày một tăng. Ông hoan nghênh sự quan tâm của ông Obama trong việc tiếp tục đối thoại với Nga về Syria.

Cùng ngày 12/9, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã có cuộc gặp gỡ ở Geneva (Thụy Sỹ) thảo luận về đề xuất của Nga đặt kho vũ khí hóa học của Syria dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế để nước này tránh khỏi cuộc tấn công quân sự của Mỹ. Mọi người đang hy vọng cuộc gặp này sẽ là chìa khóa giải quyết những bế tắc hiện nay trong vấn đề Syria giữa các thành viên của Hội đồng Bảo an.

Hôm 11/9, phái viên của năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã có cuộc hội đàm kéo dài 45 phút tại New York để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng vũ khí hóa học ở Syria, nhưng không đạt được bất kỳ thỏa thuận nào. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên tiếng thừa nhận Hội đồng Bảo an đã thất bại.

Dù tuyên bố tạm hoãn cuộc tấn công Syria để chờ một giải pháp ngoại giao, nhưng Mỹ vẫn sẵn sàng “động thủ”. Bộ trưởng Hải quân Ray Mabus cho biết, các tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải vẫn trong tình trạng sẵn sàng tấn công Syria nếu nhận được lệnh từ tổng thống.

Tờ Washington Post hôm 12/9 cho biết, trong hai tuần qua, CIA đã trang bị vũ khí hạng nhẹ, đạn dược, phương tiện, thiết bị liên lạc hiện đại và các dụng cụ y tế cho quân nổi dậy Syria thông qua các căn cứ bí mật ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan. Để đáp lại, một đề xuất mới đã được trình lên Duma Quốc gia Nga trong cuộc thảo luận dự thảo nghị quyết về tình hình Syria: nếu Mỹ bắt đầu chiến dịch quân sự ở Syria, Nga sẵn sàng mở rộng cung cấp vũ khí cho Iran và xét lại các điều kiện vận chuyển quá cảnh hàng tiếp tế của Mỹ tới Afghanistan thông qua lãnh thổ Nga.

Ở một khía cạnh khác, nội bộ phe nổi dậy tại Syria đang chia rẽ về đề xuất hòa bình của Nga. Hôm 12/9, Quân đội Syria Tự do (FSA) đã bác bỏ sáng kiến của Nga về việc chuyển giao vũ khí hóa học của lực lượng quân đội Syria dưới sự kiểm soát quốc tế. Liên minh quốc gia cũng gọi đề xuất trên là động cơ chính trị và từ chối chấp thuận. Người đứng đầu nhóm đối lập Ủy ban điều phối quốc gia (NCC) Syria thì xác định, nhóm này chỉ chấp thuận đặt vũ khí hóa học dưới sự kiểm soát của Nga khi nào chính phủ chuyển tiếp được thành lập.

 Từ Huy (AP, NYT)

Từ khóa SyriaB ObamaV Putin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI