Ung thư máu ở trẻ em có xu hướng tăng

14/02/2023 - 19:10

PNO - Số lượng bệnh nhân ung thư máu ở trẻ em Việt Nam đang có xu hướng tăng nhưng nếu phát hiện sớm, tỷ lệ chữa khỏi cao.

 

Một bệnh nhi ung thư máu đang điêu

Một bệnh nhi ung thư máu tham gia chương trình Câu chuyện mùa xuân tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương

Chiều 14/2, PGS.TS Nguyễn Hà Thanh - Viện trưởng Viện Huyết học- Truyền máu Trung ương cho biết, số lượng bệnh nhân ung thư máu ở trẻ em đang có xu hướng tăng lên.

Trung bình mỗi ngày tại viện điều trị cho khoảng 1.200 - 1.300 người bệnh, trong đó có trên 50% là bệnh ung thư máu. Riêng khoa Bệnh máu trẻ em của viện hằng ngày điều trị trên 100 bệnh nhân. Phần lớn bệnh nhân điều trị tại khoa là ung thư máu cấp tính. Nguyên nhân của xu hướng gia tăng này, theo Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương là do việc chẩn đoán, điều trị bệnh ung thư đã tốt hơn. Hiện có nhiều kỹ thuật mới để phát hiện được sớm ung thư đang được ứng dụng. Mặt khác, yếu tố môi trường cũng có thể có tác động đến tỷ lệ ung thư trong cộng đồng. 

Dấu hiệu và triệu chứng để nhận biết sớm các bệnh ung thư máu, theo PGS.TS Nguyễn Hà Thanh, tùy thuộc vào thời điểm và thể bệnh ung thư máu cấp. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu điển hình như sốt kéo dài, dễ nhiễm trùng, ra nhiều mồ hôi đêm; gầy sút cân nhanh, xanh xao, mệt mỏi; gan to, lá lách to, hạch to, phì đại lợi, đau xương, xuất huyết trên da hay chảy máu khó cầm…

Trong khi rất nhiều người tuyệt vọng, cho rằng, mắc ung thư là dấu chấm hết, Viện trưởng Việt Huyết học - Truyền máu Trung ương khẳng định, nếu phát hiện sớm ung thư máu, nhất là với trẻ em thì tỷ lệ thành công là khá cao.

Nhân ngày Thế giới phòng chống ung thư trẻ em 15/2, chiều 14/2, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cũng đã tổ chức chương trình “Câu chuyện mùa xuân” lần thứ 3, cung cấp thêm những kiến thức, hiểu biết về cách phát hiện sớm và điều trị bệnh. Đặc biệt, với người bệnh cần tuân thủ việc điều trị và lạc quan, kiên cường trước mọi khó khăn.

Chia sẻ tại toạ đàm, các bác sĩ cũng thông tin, hiện nay, tỷ lệ điều trị thành công căn bệnh ung thư ngày càng cao. Với nhiều loại ung thư, nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm thì tỷ lệ kéo dài sự sống hoặc được chữa gần như khỏi bệnh là rất lớn. Điều quan trọng nhất để trị bệnh hiệu quả là bệnh nhân phải giữ tâm lý vững vàng, tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ, thay đổi lối sống theo hướng tích cực, chăm tập luyện thể thao và duy trì chế độ ăn uống khoa học.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương đã biên soạn, phát hành ấn phẩm Còn mãi yêu thương, tập hợp những câu chuyện, chia sẻ của người bệnh ung thư giàu nghị lực và truyền lại niềm cảm hứng cho những người đồng bệnh, để họ tự tin hơn trong cuộc chiến bệnh tật này. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI